18 พฤศจิกายน 2557

Tortilla de Patatas :ไข่เจียวสเปน

          Tortilla de Patatas ถ้าจะแปลกันตรง ๆ ตัวก็คือ ไข่เจียวมันฝรั่ง หรือที่เรารู้จักกันในนามไข่เจียวสเปนนั่นเอง วิธีการทำไข่เจียวสเปนนั้น ไม่มีสูตรอะไรที่ตายตัว ส่วนผสมหลัก ๆ ก็จะมีแค่ มันฝรั่ง ไข่ไก่ เกลือและพริกไทย แต่เพื่อความหลากหลายก็มีการดัดแปลง เพิ่มรสชาติให้มีความอร่อยและเพิ่มคุณค่าทางอาหารมากขึ้น โดยการเพิ่ม แฮม ชีส พริก ผัก มะเขือเทศ แล้วแต่ใครจะรังสรรค์ให้ออกมาตามความชอบของตัวเอง




          จริง ๆ แล้วต๋อยทำไข่เจียวสเปนบ่อยมาก ๆ เพราะไข่และมันฝรั่งนี่มีติดบ้านตลอดแทบไม่ขาดเลย วันไหนนึกอะไรไม่ออกก็ทำไข่เจียว เพราะนอกจากลูกชอบสามีก็ชอบด้วย ขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมาย

          ต้องบอกก่อนว่าที่ทำบ่อย เพราะสามีไม่ทานผักอะไรเลย และไม่เคยทานมาก่อน จนวันนึงเราพูดขึ้นว่าถ้าอยู่กับเราสักวันเธอจะต้องทานผัก ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง เค้าตอบทันที โนวเวย์ แต่แล้วก็ต้องกลืนน้ำลายตัวเองเพราะไอ้เจ้า Tortilla นี่แหล่ะค่ะ 

          เพราะนอกจากต๋อยจะใส่มันฝรั่งแล้ว ก็จะหาอะไรมาผสมที่มันมีลักษณะคล้าย ๆ มันฝรั่ง จึงมาลงตัวที่แครอท และ ฟักทอง ซึ่ง Tortilla จริง ๆ เค้าไม่ใส่หรอกคะแครอทกับฟังทองเนียะ อันนี้เป็นสูตรที่คิดขึ้นมาเอง อิอิ ดังนั้นในการทำทุกครั้งจะต้องมีส่วนประกอบของแครอทหรือฟักทองไปด้วย ไม่พูดพร่ำทำเพลงละ งั้นเรามาดูวิธีการทำกันเลยดีกว่าค่ะ


จานนี้สามีชมว่าอร่อยมาก ๆ 



ส่วนผสม

ไข่ไก่ 6-7 ฟอง น้ำหนักฟองละ 55 กรัม
มันฝรั่ง 5 หัว
แครอท 1 หัว
พริกไทย
เกลือ
พาเมซานชีส
แชดด้าชีส

*รอบนี้ต๋อยไม่ได้ใส่ฟักทองนะคะ 
**กระทะที่ต๋อยใช้รอบนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลางก้นกระทะประมาณ 7" ไข่ยังไม่เต็มกระทะ ถ้าต้องการให้ไข่เต็มกระทะเพื่อความสวยงามหลังจากทอดเสร็จ สามารถเพิ่มจำนวนมันฝรั่งเป็น 6-7 หัว หรือแครอท 2 หัว ได้ค่ะ 



วิธีทำ

1.เริ่มจากปอกเปลือกมันฝรั่ง ล้างให้สะอาดซับน้ำให้แห้งแล้วหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ รวมทั้งแครรอทด้วย 
2.จากนั้นนำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไปพอประมาณ เพื่อทอดมันฝรั่งกับแครอทให้สุกก่อน




3.เมื่อทอดไปสักพักให้ใส่เกลือและพริกไทยลงไปด้วยเล็กน้อย อย่าใส่เกลือเยอะนะคะเพราะเราจะใส่ไปที่ไข่ด้วย 

4.พอมันฝรั่งเริ่มนิ่มก็ให้ใช้ทัพพีกดๆ เพื่อตัดให้มันฝรั่งเป็นชิ้นเล็กลงแต่ไม่เล็กจนเละนะคะ ใช้เวลาในการทอดประมาณ 10 นาที  เมื่อทอดเสร็จแล้วพักไว้ในกระทะหรือในชามก็ได้ค่ะ พอให้อุ่นสักพัก

5.จากนั้นเรามาเตรียมไข่กัน โดยตอกไข่ใส่ชาม ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย พริกไทยป่น แชดด้าชีสขูด พาเมซานชีสขูด คนให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นก็นำมันฝรั่งที่ทอดเสร็จแล้วค่อย ๆ ลงไปคลุกให้เข้ากัน




6.เมื่อคลุกเคล้าไข่กับมันฝรั่งให้เข้ากันแล้วก็เตรียมกระทะอีกใบ โดยเป็นกระทะเทฟร่อน ตูดแบนๆ ขนาดไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป ที่เราสามารถยกเพื่อพลิกกลับด้วยได้ หรือเรียกว่าจับถนัดๆมือหน่อย เพราะถ้าหนักเกินไปพลิกไม่ไหว ไข่หกไม่รู้ด้วยน้า


เส้นผ่าศูนย์กลางก้นกระทะ7"


7.ใส่น้ำมันลงไปในกระทะเล็กน้อย ไม่ต้องรอให้น้ำมันร้อนมากเกินไป กลิ้งให้น้ำมันเคลือบทั่วกระทะ จากนั้นก็เทส่วนผสมไข่ลงไปเลยค่ะ เขย่า ๆ กระทะนิดนึงให้ไข่อยู่ในระดับเดียวกันไม่สูง ๆ ต่ำ ๆ ทอดด้วยไฟอ่อน ๆ 

8.ให้สังเกตุว่าไข่ด้านล่างเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองแล้วหรือยัง และไข่ด้านบนเริ่มจับตัว ไม่เหลวเป็นน้ำก็ได้เวลากลับไข่แล้วค่ะ 




9.การกลับด้านไข่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้าไข่ยังเหลวเกินไปเวลากลับด้านมันจะหกเลอะเทอะไปหมด ดังนั้นต้องแน่ใจก่อนว่าไข่ด้านบนเริ่มสุกบ้างแล้ว  ทำการปิดแก็สก่อน เพื่อความปลอดภัย จากนั้นให้หาจานแบนๆที่มีขนาดใหญ่กว่ากระทะที่เราใช้เจียวไข่มาปิดหน้ากระทะไว้ จับจานให้แน่ ๆ แล้วทำการพลิกกระทะ ตอนนี้ไข่จะมาอยู่บนจานแล้วนะคะ


ด้านล่างสีเข้มไปนิด แต่ก็ยังอร่อย ไม่ไหม้คะ อิอิ

10. นำกระทะใบเดิมตั้งไฟอ่อนอีกครั้ง ใส่น้ำมันเล็กน้อย ค่อย ๆ เทไข่กลับลงไปทอดอีกด้านให้สุก แต่งขอบให้สวยงามโดยใช้ทัพพีกด ๆ ขอบ เขย่ากระทะเล็กน้อยให้ไข่กระจายทั่ว พอไข่สุกก็นำจานอีกใบมาคลอบกระทะแล้วกลับด้าน ด้านไหนสวยก็โชว์ด้านนั้น ตัดเสิร์ฟได้เลยคะ


เทคนิคคืออย่าทอดนาน เพราะถ้าทอดนานไข่จะแห้ง ทานไม่อร่อย ไฟต้องอ่อน ต๋อยทอดด้านที่ 2 นี้ไม่ถึง 2 นาทีก็ปิดแก็สแล้ว เวลาหั่นด้านในก็จะยังแฉะ ๆ อยู่ ไม่แห้งจนเกินไป บวกกับชีสที่เราใส่ก็จะยิ่งอร่อยค่ะ


เนื้อด้านในนิ่ม ๆ ไม่แห้ง แบบนี้กำลังอร่อยคะ




รูปนี้กำลังทอดมันฝรั่ง แครอทและฟักทอง แนะนำให้ใส่ฟักทองทีหลังเพราะมันจะได้ไม่เละคะ


Tortilla Ham and cheese รอบนี้ใส่แฮมกับชีสอร่อยมาก ๆ คะ


ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่ติดตามและขอให้สนุกกับการทำอาหารนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...