9 มีนาคม 2556

Triple Chocolate mousse cake ช็อคโกแลตมูสเค้กง่าย ๆ (แบบไม่ใส่ไข่)

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวบล็อคทั้งหลายอีกครั้ง ต๋อยยังทำอะไรกับบล็อคไม่เป็นเลย นอกจากจะไม่มีเวลาศึกษาแล้วยังจะขี้เกลียดอีก โอ้ย!!!!!!! แล้วเมื่อไรหน้าตาบล็อคจะเป็นรูปเป็นร่างสักทีเนียะ....แต่ก็ไม่เป็นไร เอาแค่นี้ไปก่อนนะกันนะ...ค่อยมาจัดการกันทีหลัง

วันนี้ได้มีโอกาสทำอาหารเพื่อเลี้ยงส่งเพื่อนบ้านและขอบคุณในความช่วยเหลือเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผ่านมา เมนูง่าย ๆ คงหนีไม่พ้นต้มยำ เลยจัดเมนูต้มยำกุ้ง ปลาหมึกไป 1 หม้อ เตอติย่า (ไข่เจียวสเปน) ยำเห็ดชิเมจิหมูสับ และข้าวหมกไก่ พร้อมกันนี้จะไม่ทำของหวานเลยก็กระไรอยู่ เพราะเราก็หาโอกาสให้คนชิมยากอยู่แล้ว ยิ่งพ่อบ้านอยู่ในช่วงลดพุงด้วยแล้วยิ่งไม่อยากให้ทำเค้ก งานนี้เราเลยมีหนูมาทดลอง....ฮึฮึ

คิดอยู่นานมากกกกกว่าจะทำอะไรดี เปิดดูอากู๋จนตาแฉะ และแล้วก็ตัดสินใจทำ "ช็อคโกแลตมูสเค้ก" โดยขอเลือกวิธีง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก เพราะนี่เป็นการทำมูสในพิมพ์ใหญ่ครั้งแรก จากที่เคยทำแบบใส่แก้วง่าย ๆ มาวันนี้เลยจัดหนัก ทำมัน 3 ชั้นไปเลย ไหน ๆ ก็ทำแล้ว เริ่มปรึกษาอากู๋ จับสูตรนั่นผสมนี่ เลยได้ออกมาเป็นเช่นนี้ค่ะ


ภาพจะมืดๆไปหน่อย (ถ่ายภาพยังไม่ได้เรื่องเลยค่ะ)


ฝรั่งน้อยแอบชิมเล็กน้อย




งานนี้ต้องขอบคุณคุณ " Never the last "และ คุณ " jjbd "  ที่ลงสูตรง่าย ๆ เอาไว้ เพื่อให้เรา ๆ ได้ลองทำกัน ใครอยากเห็นผลงานต้นฉบับตามไปดูได้จ้า


สำหรับสูตรทำสปันจ์เค้กนั้น เราก็ปรึกษาอากู๋อีกเช่นกัน และในที่สุดก็ได้สูตรของคุณ  majolica 

มาดูสูตรที่ต๋อยทำกันเลยค่ะ (ขออนุญาติยกสูตรมาเลยนะคะ คุณครูทั้งหลาย)


สูตรทำสปันจ์เค้กเนื้อนุ่มฟูอร่อยคะ (พิมพ์แบบถอดได้ ขนาด 8 นิ้ว)

แป้งเค้ก                 85 g.
ผงโกโก้                15 g.
ผงฟู                     3/4 ช้านชา
เบคกิ้งโซดา           1/4 ชช.
น้ำตาลทราย           80 g. (ต้นฉบับ 100 กรัม)
เกลือ                    1/2 ช้อนชา
น้ำ                       40 g.
นมข้นจืด               30 g.
ไข่ไก่เบอร์ 0           3 ฟอง
เนยสดละลาย         70 g.
เอสพี                   10 g.

กลิ่นวานิลลา          1/2 ช้อนชา





สปันจ์เค้กก้อนแรกในชีวิตค้าาาา



วิธิทำ

1. เปิดเตาอบด้วยไฟ 180 องศาเซียลเซียส ไฟล่าง ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือ เบคกิ้งโซดาสัก 3 รอบ

2. ตอกไข่ใส่อ่างผสม ใส่น้ำตาลทรายป่น น้ำและนม ลงไป ป้ายเอสพีที่หัวตะกร้อ จากนั้นค่อย ๆ ตีด้วยความเร็วต่ำไล่ไปจนความเร็วสูง ประมาณ 5 นาที ส่วนผสมที่ได้จะเป็นครีมข้นขาว  พอเห็นส่วนผสมข้นได้ที่แล้วก็ลดเป็นความเร็วต่ำ 1 นาที แล้วหยุดเครื่อง

3.จากนั้นเทส่วนผสมแป้งลงไป เราแบ่งใส่ 2 ครั้ง และตีด้วยความเร็วต่ำสุด 1 นาที อย่าลืมปาดอ่างด้วยนะคะ

4.ละลายเนยในไมโครเวฟ อย่าให้เดือด แล้วนำผงโกโก้ลงไปผสมคนให้เข้ากันพักไว้

5.เปลี่ยนเป็นตีด้วยความเร็วสูง 5 นาทีเพื่อให้ส่วนผสมขึ้นฟู ปาดอ่าง แล้วตีด้วยความเร็วต่ำ 1 นาที

6.เทส่วนผสมเนยและผงโกโก้ ลงในส่วนผสมของไข่ โดยเทลงไปให้เป็นสาย แล้วตีด้วยความเร็วต่ำ 2 นาที หยุดเครื่องและปาดอ่างเป็นระยะด้วยนะคะ เพราะส่วนผสมอาจยังไม่เข้ากันดี


(เคล็ดลับที่คุณปอนด์เจ้าของสูตรที่ต๋อยไปนำมา มีอยู่ว่า...คุณปอนด์ใช้เครื่องตีมือถือก็เลยใส่เนยลงไปทีละช้อนแทนค่ะ  แล้วตีด้วยความเร็วต่ำให้ส่วนผสมเข้ากัน โดยที่ พอใส่เนยได้ 3 ช้อนโต๊ะแล้วก็ปาดอ่าง 1 ครั้ง  เพื่อให้ส่วนผสมของเนยและไข่เข้ากันดี และให้แน่ใจว่าไม่มีส่วนของเนยอยู่ข้างๆ และ ก้นอ่าง ทำไปแบบนี้จนหมดส่วนของเนยค่ะ ซึ่งจะใช้เวลาไม่นานนะคะ แค่ตีส่วนผสมให้เนียนเข้ากัน ไม่เห็นส่วนของเนยแยกตัวอยู่ ไม่งั้นเค้กที่อบอกมาจะเป็นไตค่ะ ถ้าหากใส่เนยยังไม่หมดแล้วเนยเริ่มไม่อุ่นแล้ว ให้นำเนยที่เหลือไปอุ่นซ้ำอีกค่ะ … เคล็ดลับจากแม่สลิ่ม ขอบคุณมากค่ะ )

เราก็ต้องขอบคุณทั้งแม่สลิ่มและคุณปอนด์อีกทีนะคะ ที่นำเคล็ดลับดี ๆ มาแบ่งปันคะ

7.ตีด้วยความเร็วต่ำ จนเนื้อเนียน ไม่เห็นส่วนของเนย ใส่วนิลลงไป ตีด้วยความเร็วต่ำให้เข้ากัน  ( หรือคนเบาๆ ไม่เช่นนั้นส่วนผสมจะยุบได้ ) แล้วจึงเปลี่ยนเป็นตีด้วยความเร็วสูง 10 วินาที แล้วปิดเครื่องค่ะ 

8.เทส่วนผสมใส่พิมพ์ เคาะก้นพิมพ์เบาๆ เพื่อไล่ฟองอากาศ อย่ากระแทกพิมพ์เค้กนะคะ เพราะอาจจะทำให้เค้กยุบได้ หรือใช้ไม้จิ้มฟันลากไปมาเพื่อไล่ฟองอากาศก็ได้ค่ะ

9.เข้าอบประมาณ 30 นาที ระยะเวลาการอบขึ้นอยู่กับเตาอบของแต่ละบ้านด้วยนะคะ แต่ของเรา 30 นาทีเปะ โดยวางไว้ชั้นที่ 2 นับจากบนสุด เพราะว่าไฟล่างบ้านเราแรงมากมาย เวลาไว้ตรงชั้นกลางของเตาอบก้นขนมไหม้ทุกทีเลย (สังเกตุเตาบ้านตัวเองด้วยนะคะ)

10.นำเค้กออกจากเตา กระแทกพิมพ์เค้ก 1 ครั้ง บนโต๊ะ เพื่อให้โครงสร้างเค้กอยู่ตัว จากนั้นคว่ำเค้กทั้งพิมพ์ลงบนตระแกรง พักเค้กประมาณ 10 นาที จึงแกะพิมพ์ออกจากเค้ก

11.หลังจากที่เค้กเย็นสนิทแล้วเรานำเข้าตู้เย็น ก่อนที่จะนำมาตัดเป็นชั้น ๆ ค่ะ เพื่อจะได้ตัดเค้กได้ง่ายขึ้น และเค้กจะได้ไม่ยุ่ยหลุดง่ายคะ




ขอโทษด้วยนะคะที่ไม่มีภาพขั้นตอนการทำเลย เพราะไม่คิดว่าจะลงบล็อคเลยจริง ๆ ค่ะ



ต่อไปเราไปทำตัวมูสกันเลยค่ะ วันนี้ทำ 3 ชั้น ประกอบไปด้วย dark chocolate, milk chocolate และ white chocolate ค่ะ



สูตรตามนี้เลยคะ

ชั้นที่ 1 (ไม่ชอบขมมากเลยทำไม่เยอะค่ะ)
Dark Choclate 100 กรัม
นมสด 30 ml
วิปปิ้งครีม 200 ml
เจลาติน   1/2  ช้อนชา ละลายน้ำร้อนนิดหน่อย

วานิลลา 1/2 ช้อนชา

ชั้นที่ 2

milk chocolate 150 g (พอดีมี milk choc แค่ 100 gเลยใช้ semisweet choc อีก50g ) 
วิปปิ้งครีม (ส่วนที่ 1) 70 g
วิปปิ้งครีม (ส่วนที่ 2) 200 g

เจลาติน   3/4  ช้อนชา ละลายน้ำร้อนนิดหน่อย
วนิลา 1/2 ช้อนชา

 

ชั้นที่ 3
White Chocolate 150 g
วิปปิ้งครีม (ส่วนที่ 1) 70 g
วิปปิ้งครีม (ส่วนที่ 2) 200 g

เจลาติน   3/4  ช้อนชา ละลายน้ำร้อนนิดหน่อย
วนิลา 1/2 ช้อนชา



หลังจากแช่ตู้เย็นได้ 1 คืน ตอนเช้าก็นำออกจากพิมพ์ค่ะ



วิธีทำ

1.ละลาย Dark Choclate ด้วยวิธีการตุ๋น คนให้ช็อคโกแลตละลายเป็นเนื้อเดียวกัน พอเเข้ากันแล้วเติมนมสดและเจลาตินลงไปและวานิลลาคนให้เข้ากัน พักไว้

2 ตีส่วนผสมวิปปิ้งครีมให้ขึ้นฟูจนตั้งยอดอ่อน เทส่วนของช็อคโกแล็ต ลงไป ใช้ไม้พายค่อยๆตะล่อมให้เข้ากัน จนส่วนผสมเข้ากันดี

3. ใช้พิมพ์แบบถอดข้างได้ ใส่สปันจ์เค้กที่เตรียมไว้ ลงไปในพิมพ์

*เราตัดสปันจ์เค้กออกเป็น 3 ส่วนแล้วใช้เพียง 1 ส่วนค่ะที่เหลือห่อพสาสติกใส่ช่องฟรีซไว้ใช้ครั้งต่อไป
**เพิ่งไปอ่านเจอมาหลังจากที่ทำเค้กเสร็จไปแล้ว เพื่อให้เค้กออกจากพิมพ์ง่ายขึ้น ในขั้นตอนนี้ให้ตัดกระดาษรองเค้กให้ได้ขนาดเท่าฐานพิมพ์แล้ววางไว้ล่างสุดก่อนใส่สปันจ์เค้กค่ะ

4.จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้เทใส่ลงไปในพิมพ์เอียงไปมาให้หน้าเรียบ จากนั้นนำเข้าแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาประมาณ 1-2 ชม.เพื่อให้มูสเซ็ทตัวก่อนทำชั้นต่อไปค่ะ

***สำหรับชั้นที่ 2 และ 3 ขั้นตอนในการทำเหมือนกันคะ เพียงแค่เปลี่ยนช็อคโกแลตเท่านั้น ส่วนชั้นที่ 1 หากเปลี่ยนส่วนผสมจากนมสด เป็นวิปปิ้งครีมก็ให้ใช้วิธีเดียวกันเลยนะคะ

5.เริ่มจากนำวิปปิ้งครีมใส่หม้อ ตั้งไฟอ่อนๆ พอเริ่มร้อน ใส่เจลาตินลงไป คนให้ละลายหมดจนเข้ากันดี เทใส่รวมกับช็อคโกแล็ต คนจนช็อคโกแล็ตละลายหมดและเข้าเป็นเนื้อเนียนดี ตามด้วยวานิลลา ทิ้งใว้ให้เย็น (หากช็อคโกแลตยังละลายไม่หมดให้ใช้วิธีตุ๋นเหมือนขั้นตอนแรก ๆ ค่ะ)

6.ตีวิปปิ้งครีมส่วนที่ 2 ให้ขึ้นฟูจนตั้งยอดอ่อน เทส่วนของช็อคโกแล็ต ลงไป ใช้ไม้พายค่อยๆตะล่อมให้เข้ากัน พอส่วนผสมเข้ากันดีแล้วนำไปเทใส่พิมพ์เป็นชั้นที่ 2 และ 3 ค่ะ

7. จากนั้นนำแช่ตู้เย็นอย่างน้อย 6 ชม.หรือข้ามคืนก่อนนำมาแต่งหน้าค่ะ

สำหรับวิธีการแต่งหน้านั้นแล้วแต่ความสามารถและวิธีการของแต่ละคนนะคะ สำหรับต๋อยแล้วถือว่าเป็นมูสเค้กก่อนแรกในชีวิต และเพิ่งจะหัดทำเค้กเพียงไม่กี่อย่างเองค่ะ ฝีมือต้องปรับปรุงอีกมากโขเลย ดังนั้นการแต่งหน้าก็ขอเป็นง่าย ๆ ละกันนะคะ คือนำ  semisweet chocolate 50g ละลายด้วยวิธีการตุ๋น จากนั้นใส่ถุงบีบ ลากเป็นเส้นตรงหน้าเค้กและขูดช็อคโกแลตโรยหน้าค่ะ


แต่งหน้าแบบง่าย ๆ ค่ะ

 


ได้เวลาออกงานแล้วค่ะ


ตัดไม่สวยเลย 55555



อืมมมมอร่อยเนาะแม่เนาะ

 

 

 


1 ความคิดเห็น:

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...