8 พฤศจิกายน 2557

2 in 1 Pasta and Egg Noodle Dough

Homemade Pasta Dough and Pasta Shapes (Gnocchetti and Pappardelle)

ใครที่ชื่นชอบพาสต้า วันนี้จะมานำเสนอสูตรพาสต้าและเทคนิคการขึ้นรูปสำหรับ Gnocchetti (ครองแครง) และ Pappardelle (เส้นใหญ่)  นอกจากนั้นสูตรนี้ยังสามารถนำมาทำบะหมี่เหลืองได้อีกด้วย อยู่ที่การตัดเส้นให้เล็กลง เดี๋ยววันหลังจะมาลงภาพให้นะคะ 


ส่วนผสมสำหรับการทำพาสต้าหรือบะหมี่เหลือง ( 2 in 1 Pasta and Egg Noodle Dough)

แป้งสาลีเอนกประสงค์ 200 กรัม
ไข่ไก่ 2 ฟอง
เกลือ 1/2 ชช.
น้ำมันพืช 1ชช.

วิธีทำ 

1.ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จากนั้นใช้เวลาในการนวดประมาณ 7 นาที ปิดด้วยพลาสติกแร้ป พักแป้ง 30-40 นาที 


2.แบ่งโดว์ออกเป็น 3 ส่วน นำส่วนที่ 1 มาโรลกับโต๊ะให้เป็นแท่งยาว ๆ โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ  ซม. จากนั้นตัดให้มีความยาวประมาณ 3 ซม. แล้วใช้พิมพ์สำหรับการทำครองแครง หรือย็อกกี้ ในการขึ้นลาย โดยการวางก้อนแป้งบนพิมพ์แล้วใช้ด้านคนของมีดปอกผลไม้กดแล้วลากจนสุด แป้งจะม้วนแล้วเกิดลายขึ้น โดยลายนี้เรียกว่า Gnocchetti 

Gnocchetti หรือ ครองแครง

 3. สำหรับการทำพาสต้า  Pappardelle (เส้นใหญ่) รีดให้แป้งเป็นแผ่นความยาวประมาณ 15 ซม. จากนั้นพับ 3 เหมือนพับจดหมาย แล้วรีดออกไปให้ยาว โดยเริ่มจากกึ่งกลาง รีดขึ้นและรีดลง ให้ยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยแป้งไม่ขาดจากนั้น ในขณะที่รีดนั้นให้โรยแป้งนวล(แป้งสาลีเอนกประสงค์) ด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้แป้งติดโต๊ะและไม้รีด

4.เมื่อรีดได้ความยาวตามที่ต้องการแล้ว ให้โรยแป้งนวลให้ทั่วแผ่นพาสต้า จากนั้นค่อย ๆ พับโดยทุก ๆ ครั้งที่พับให้โรยแป้งตลอด พอพับเสร็จให้ห่อด้วยพลาสติก นำเข้าตู้เย็น 1 ชม. หรือแช่งช่องฟรีซประมาณ 15 นาที 


5.เมื่อครบเวลาที่กำหนดแล้วให้นำแผ่นแป้งออกมาคลี่ ตัดครึ่ง หรือใครมีพื้นที่ในการรีดเยอะก็รีดแบบนั้นเลยก็ได้ค่ะ หากใครมีพื้นที่น้อยให้แบ่งแผ่นแป้งออกมาครึ่งนึง แล้วทำการรีดอีกครั้ง โดยกดน้ำหนักให้เท่าๆกัน ค่อย ๆ รีดจากกึ่งกลางขึ้นไปและลงมา รีดให้บางที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ 

6.เมื่อรีดได้บางที่สุดแล้วให้พับเหมือนครั้งแรก โรยแป้งนวลไปด้วยกันติด จากนั้นก็ตัดให้มีขนาดประมาณ 2-3 ซม. หรือถ้าใครต้องการเส้นเล็กเหมือนบะหมี่ก็สามารถตัดได้ค่ะ (จริงๆ สูตรนี้สามารถนำไปทำบะหมี่ได้ แค่ตัดให้เส้นเล็กลงแค่นั้นเองค่ะ)

เทคนิคที่ทำให้เส้นบางคือแช่ให้แป้งเย็นแล้วนำมารีดรอบที่2 

7.เมื่อตัดเสร็จแล้วให้คลี่เส้นคลุกกับแป้งนวลพักไว้ นำหม้อใสน้ำ3/4 ของหม้อ ใส่เกลือ 1 ชช. และน้ำมันพืช 1 ชช. พอน้ำเดือดแล้วให้ค่อย ๆ ใส้เส้นลงไป ต้มจนสุก ใช้เวลาประมาณ 4-5 นาทีค่ะ จากนั้นนำไปล้างน้ำเย็นแล้วคลุกกับน้ำมันมะกอก รอทำอาหารได้เลยจ้า

จะเห็นว่าเส้นพาสต้าบางมาก ๆ

เมนูจากพาสต้าสดๆจ้า

Pappardelle with Salmon : ปาปาร์เดเล่กับปลาแซลมอน โดยด้วยมะกอกดำและเคเปอร์

Gnocchetti Salad : สลัดย็อคแกตตี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...