13 พฤศจิกายน 2557

Blueberry Muffins: มัฟฟินบลูเบอร์รี่

       
          ใครกำลังมองหามองมัฟฟินนุ่มลิ้นชิมสักชิ้น2ชิ้น ไว้ทานกับกาแฟหรือชาตอนบ่ายๆ มาลองมัฟฟินบลูเบอร์รี่สูตรนี้ดูนะคะว่าจะถูกปากมั้ย ต๋อยได้สูตรนี้มาจาก Laula in the kitchen  สูตรต้นตำหรับ คลิกที่นี่คะ มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยเนาะ ง่ายมากๆคะ




ส่วนผสม

แป้ง Self Rising 1+1/4 ถ้วย
เนยจืดนิ่มๆ 85 กรัม
น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย (สูตร3/4ถ้วย)
ไข่ไก่ 2 ฟอง อุณหภูมิห้อง
Sour Cream หรือครีมเปรี้ยว 1/2 ถ้วย
วานิลลา 1 ชช.
ผิวส้ม 1/2 ชช.
บลูเบอร์รี่สด 1ถ้วย

*หากไม่มีsour cream ให้ใช้นมสดแล้วบีบมะนาวลงไปสัก1ชช. คนๆพักไว้10นาทีคะ


วิธีทำ

1. เปิดเตาอบไฟ 350F หรือ 180C ใส่กระดาษมัฟฟินในพิมพ์
2. เตรียมอ่างผสมใส่เนยและน้ำตาลลงไป ใช้ตะกร้อมือหรือไฟฟ้าตีให้เนยกับน้ำตาลเข้ากัน จากนั้นใส่ไข่ลงไปตีให้เนื้อเนียนเป็นครีม 
3. ใส่วานิลลาเอ็คแทร็ค ขูดผิวส้ม โดยขูดเฉพาะผิวที่เป็นสีส้ม อย่าให้โดนเนื้อสีขาว เติม Sour Cream หรือ ครีมเปรี้ยว คนให้เข้ากัน 
4.ตักแป้งประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ คลุกบลูเบอร์รี่ให้ทั่ว 
5.จากนั้นเทส่วนของแป้งลงในอ่างผสม ค่อยๆคนให้ส่วนผสมเข้ากัน อย่าคนนาน แค่พอไม่เห็นเศษแป้งสีขาวก็พอ
6. ใส่บลูเบอร์รี่ลงไปส่วนผสมทั้งหมด แล้วใช้ไม่พายค่อย ๆ ตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากัน อย่าทำแรงเพราะบลูเบอร์รี่จะเละ และอย่าคนนานเพราะส่วนผสมจะเหนียว เวลาอบจะทำให้ไม่ฟูและแบน แค่เข้ากันไม่เห็นเศษแป้งเป็นพอคะ
7.จากนั้นใช้ที่ตักไอศกรีมตักส่วนผสมใส่พิมพ์ประมาณ 3/4 ของพิมพ์หรือเกือบชิด ๆ กับขอบถ้วย
8. จากนั้นนำอบนาน 20-22 นาที โดยเช็คสุกในนาทีที่ 20 ก่อน อบเสร็จ พักบนตะแกรง 


*สำหรับเทคนิคการคลุกบลูเบอร์รี่ด้วยแป้งนั้น เพื่อต้องการไม่ให้บลูเบอร์รี่นอนก้นเวลาที่อบเสร็จแล้ว มันจะกระจายอยู่ในเนื้อมัฟฟิน ซึ่งเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้ได้กับมัฟฟินหรือเค้กต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของช็อคโกแลตชิพ นัทต่าง ๆ ให้แบ่งแป้งออกมาประมาณ 1-2 ชต.คลุกให้ทั่ว แล้วถึงนำไปใส่ในขั้นตอนสุดท้าย จะช่วยให้ช็อคดกแลตชิต และนัทต่างๆ  กระจายอยู่ทั่วเค้กและมัฟฟินค่ะ


ต้องขอโทษด้วยที่รอบนี้ไม่มีรูปประกอบ เพราะต๋อยทำไว้นานมากแล้ว รูปที่ถ่ายไว้ถูกลบไปตามกาลเวลา เนื่องจากเมมในโทรศัพท์เต็ม หุหุ แต่ถ้าใครยังสงสัยขั้นตอนไหนถามได้ค่ะ หรือดูวีดีโอจากเจ้าของสูตรที่ต๋อยนำมาลงไว้ให้ ง่าย ๆ เนาะ ลองดูค่ะ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...