19 พฤศจิกายน 2557

Banana Bread : เค้กกล้วยหอม

          เป็นที่รู้กันว่าคนไทยจะเรียกขนมชิ้นนี้ว่า "เค้กกล้วยหอม" แต่ฝรั่งมักจะเรียกว่า "Banana Bread หรือขนมปังกล้วยหอม" เพราะถ้าคุณเสิร์ชหาคำว่า Banana Bread จากในอินเตอร์เน็ต สูตรและวิธีการทำที่พบส่วนใหญ่คือการผสมของแห้งและของเหลวเค้าด้วยกัน โดยไม่ต้องนวดเหมือนการทำขนมปัง ลักษณะจะเป็นแบบโลฟ หั่นเหมือนขนมปัง แต่รสชาติมันคือเค้ก




          ส่วนใหญ่เค้กกล้วยหอมหรือขนมปังกล้วยหอม ตามที่ฝรั่งเค้าเรียกจะใช้แป้งสาลีเอนกประสงค์ แตกต่างกันก็เพียงแค่ ของเหลวที่ใช้อาจจะเป็นน้ำมัน นม น้ำ หรือเนยละลาย และไข่ไก่ ส่วนของแห้งหลัก ๆ ก็จะมีแป้ง เกลือ น้ำตาล ผงฟู เบกกี้งโซดา 

          สำหรับเค้กกล้วยหอมที่ใช้น้ำมันเป็นส่วนผสมนั้น ขนมจะนุ่ม ฟูและเบากว่าการใช้เนย แต่ความหอมมันอาจจะสู้เนยไม่ได้ อันนี้ก็อยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหน ส่วนสูตรที่จะนำเสนอวันนี้เป็นสูตรแบบง่าย ๆ ไม่ต้องตีเนยให้เหมื่อย แค่ผสมของแห้งและของเหลวให้เข้ากันเป็นอันเสร็จ ไปดูกันเลยค่ะ สูตรต้นตำหรับได้มาจาก คลิกที่นี่ค่ะ  *มีการปรับเปลี่ยนสูตรนิดหน่อยค่ะ ชอบสูตรนี้ตรงที่ใส่กล้วยหอมเยอะสุด ๆ ตั้ง 4 ลูก


เกลือและเบคกิ้งโซดารวมอยู่ในแป้งแล้วนะคะ


ส่วนผสม(สำหรับคนที่ใช้กล้วยแช่แข็ง)

แป้งสาลีเอนกประสงค์ 300 กรัม
น้ำตาลทราย 50 กรัม (ลดจากสูตรที่ใส่ 100 กรัม)
เกลือ 1 ชช.
เบคกิ้งโซดา 2 ชช.
กล้วยหอมสุกงอม 4 ลูก**
ไข่ไก่อุณหภูมิห้อง 3 ฟอง
น้ำมันคาโนล่า 3/4 ถ้วยหรือ 150 ml
วานิลลา 1 ชช.(สูตรใส่ 1 ชต.)
ช็อคโกแลตชิพ 75 กรัม
อัลมอลสไลด์ 30 กรัมสำหรับแต่งหน้า 
สามารถเพิ่มถั่วต่าง ๆ ตามชอบได้อีก 75 กรัมค่ะ


** ต๋อยใช้กล้วยหอมที่สุกงอมมาก ๆ แล้วแช่แข็งไว้ นำมาแช่น้ำให้ละลาย แล้วปล่อยให้เย็นเท่าอุณหภูมิห้อง สำหรับกล้วยหอมที่ผ่านการแช่แข็งมาแล้ว เมื่อละลายจะมีปริมาณน้ำออกมาด้วย ดังนั้นต๋อยจึงไม่ได้ใส่น้ำเปล่าในปริมาณ 1/4 ถ้วยหรือ 60ml ตามเจ้าของสูตร แต่ถ้าใครใช้กล้วยสุกงอมสุด ๆ เมื่อบดแล้วจะค่อนข้างแฉะแต่ไม่มีน้ำเหลว ๆ จึงควรเพิ่มเติ่มในส่วนของน้ำเปล่า 60ml นี้ด้วย

ส่วนผสมสำหรับคนที่ใช้กล้วยหอมสด(ไม่แช่แข็ง)

แป้งสาลีเอนกประสงค์ 300 กรัม
น้ำตาลทราย 50 กรัม (ลดจากสูตรที่ใส่ 100 กรัม)
เกลือ 1 ชช.
เบคกิ้งโซดา 2 ชช.
กล้วยหอมสุกงอม 4 ลูก
ไข่ไก่อุณหภูมิห้อง 3 ฟอง
น้ำมันคาโนล่า 3/4 ถ้วยหรือ 150 ml
น้ำเปล่า 1/4 ถ้วยหรือ 60ml
วานิลลา 1 ชช.(สูตรใส่ 1 ชต.)
ช็อคโกแลตชิพ 75 กรัม
อัลมอลสไลด์ 30 กรัมสำหรับแต่งหน้า 
สามารถเพิ่มถั่วต่าง ๆ ได้อีก 75 กรัมค่ะ

          ต๋อยได้ลดน้ำตาลลงจากสูตรถึง 50% เนื่องจากเห็นว่ากล้วยหอมนั้นมีความหวานในตัวอยู่แล้ว แถมเรายังจะใส่ช็อคโกแลตชิพลงไปด้วย ซึ่งผลที่ออกมาคือหวานน้อย อร่อยกำลังดี เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบหวานมาก ๆ แต่ถ้าใครชอบหวาน ๆ ก็ใส่ได้ค่ะ 100 กรัม 


วิธีทำ

1.เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 176C หรือ 350F 



2.ทาน้ำมันในพิมพ์โลฟ ขนาด 9''x5'' ให้ทั่ว

3.ร่อนแป้ง เบคกิ้งโซดาและเกลือสัก 1 รอบ พักไว้




4.ในอ่างผสมขนาดใหญ่ บดกล้วยหอมและวนิลลาให้เข้ากัน ใส่น้ำมันพืช น้ำตาล ไข่ไก่ คนให้เข้ากัน




5.ตักแป้งประมาณ 2 ชช. คลุกกับช็อคโกแลตชิพให้ทั่ว จากนั้นใส่แป้งลงไปในส่วนของของเหลวครึ่งนึง คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี แล้วเติมแป้งส่วนที่เหลือ คนให้พอเข้ากันอย่าคนนาน เพราะจะทำให้เค้กเหนียวเวลาทานจะไม่อร่อยค่ะ แล้วใส่ช็อคโกแลตชิพในขั้นตอนสุดท้าย คนให้เข้ากัน อย่าให้เห็นเศษแป้งเป็นใช้ได้ค่ะ

     ##การใช้แป้งคลุกกับช็อคโกแลตชิพหรือนัทต่าง ๆ ที่ใส่ในเค้กนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ช็อคโกแลตชิพหรือนัทตกลงไปกองอยู่ก้นขนม มันจะได้กระจายทั่ว ๆ อยู่ในตัวขนม ซึ่งจะดูดีและอร่อยกว่าค่ะ


ภาพมืดไปหน่อยเพราะทำตอนกลางคืน วันนี้ไม่ได้แต่งภาพเลย

6.เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วก็เทลงในพิมพ์โลฟ เกลี่ยด้านหน้าให้เข้ากัน แล้วโรยหน้าด้วยอัลมอลสไลด์ จากนั้นเข้าอบเป็นเวลา 55 นาที หรือจนกว่าเค้กจะสุกค่ะ

          ## แนะนำให้วางขั้นที่ 2 นับจากด้านล่างขึ้นไป หากเค้กหน้าเข้มเกินไป แต่ขนมยังไม่สุก ให้ใช้กระดาษฟอยด์ปิดหน้าขนมไว้ค่ะ เช็คสุกโดยการใช้ไม้เสียบลูกชิ้นจิ้มลงไปในตัวขนม หากไม่มีเศษแป้งติดขึ้นมาเป็นอันใช้ได้จ้า




          ## เทคนิคการทำให้หน้าเค้กมีรอยแตกที่สวยงาม (รอบนี้ไม่ได้ทำเพราะชักจะขี้เกียจ 555) เมื่ออบขนมไปได้ประมาณ 15 นาทีให้ใช้มีดจุ่มน้ำ แล้วกรีดลงไปตรงกลางเค้ก ลากยาวหัวจรดท้าย พอประมาณไม่ต้องยาวมากนะจ๊ะ เพื่อทำเค้กมีรอยแยกที่สวยงามตามใจฉันจ้า




7.เมื่ออบเสร็จแล้ว ก็นำออกจากเตาอบ พักไว้ในพิมพ์ประมาณ 2 นาที แล้วใช้มีดแซะขอบ ๆ เพื่อเช็คว่าขนมติดพิมพ์หรือไม่ ถ้าไม่ติดแล้วก็คว่ำขนม พักไว้บนตะแกรงรอให้เย็นแล้วค่อยตัดนะคะ


กว่ามันจะเย็นและได้ภาพนี้มาเค้กหายไป 3 ชิ้นแล้วค่ะ 

สูตรนี้เหมาะสำหรับแม่บ้านมือใหม่ ที่ต้องการฝึกทำเค้กกล้วยหอมแบบง่าย ๆ ใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น ไม่มีอะไรให้ต้องล้างเยอะหลังจากทำเสร็จ ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีก็เตรียมของและทำเสร็จแล้ว ที่เหลือก็แค่รออบให้เค้กสุก และที่สำคัญคือน้ำตาลน้อย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำตาล 

ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่ติดตาม และขอให้สนุกกับการทำขนมค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...