8 กุมภาพันธ์ 2560

เค้กโรลช็อคโกแลต สูตรนี้นุ่มสุดๆใครชิมต้องติดใจ

     จำได้ว่าเราฝึกทำโรลเค้กครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน มีปัญหาตั้งแต่เค้กอบเสร็จ เพราะเค้กติดกระดาษไข ตอนลอกกระดาษไขออกมา เนื้อเค้กก็ติดมาด้วย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะกระดาษไขไม่ดี หรือเพราะเราอบเค้กไม่เป็น พอถึงตอนม้วนก็แตกกระจาย ตีครีมก็ไม่ค่อยขึ้น แต่ก็กินจนหมด และตั้งแต่นั้นมาเราก็ไม่ทำโรลเค้กอีกเลย




จนกระทั่งเห็นเพื่อนในเพจทำอาหาร เขาทำโรลเค้กได้น่ากินมาก ๆ พอลงบ่อย ๆ เข้าเราก็เกิดอยากทำขึ้นมา ประกอบกับลูกสาวชอบกินโรลเค้กมาก ทุกวันหลังเลิกเรียนจะขอให้แม่ซื้อให้กิน ชิ้นเล็ก ๆ $1.40 หรือประมาณ 36 บาท ลูกก็บอกทำไมแม่ไม่ทำโรลเค้ก ถามอยู่หลายครั้งก็ไม่ยอมทำ จนสุดท้ายก็ลงมือทำ

ครั้งแรกลองสูตรที่ทำนี้แหล่ะ แต่ทำแค่ครึ่งสูตร ใส่พิมพ์ 10"x10" ปรากฏว่าพิมพ์ใหญ่เกินไป เค้กที่ได้บางมาก และพักเค้กไว้จนเย็น ทำให้ตอนม้วนแตกกระจาย แต่เนื้อเค้กอร่อย นุ่มมาก ลูกสาวบอกว่าอร่อยที่สุด

ครั้งที่ 2 ลองสูตรอื่น ลงทุนไปถอยถาดมาใหม่ ขนาด 12"x12" แต่รู้สึกว่าเค้กไม่นุ่มอย่างที่ต้องการ ขนาดเค้กมีความหนามากเกินไป และพักเค้กนานทำให้ตอนม้วนแตกอีกตามเคย เราหันกลับไปที่สูตรเดิม และเพิ่มสูตรเป็น 2 เท่า จึงทำให้ค้นพบความอร่อย ความนุ่ม อย่างที่เราต้องการ ไปดูสูตรกันเลยค่ะ

สำหรับสูตรต้นตำหรับไม่แน่ใจว่าเป็นคนประเทศไทย ดูคล้าย ๆ ญี่ปุ่น แต่เห็นโปรไฟล์เหมือนจะอยู่สิงคโปร์ อย่าได้สนใจว่าเค้าจะเป็นคนอะไร ที่แน่ ๆ เค้าทำเค้กเก่งมากค่ะ แปะลิงก์ไว้เผื่อเพื่อน ๆ อยากตามไปดูเนาะ Kitchen Tigress

หมายเหตุ:ต๋อยได้ปรับเปลี่ยนสูตรเล็กน้อยจากต้นฉบับเล็กน้อย



ส่วนผสมเค้กโรลช็อคโกแลต
ส่วนผสมที่1


แป้งเค้ก 30กรัม
ผงโกโก้20กรัม
น้ำตาลทราย30กรัม
น้ำมันพืช30กรัม
น้ำเปล่า20กรัม
เกลือ1/4ชช.
วานิลลาเอ็กแทรค1/2ชช.
ไข่แดง4ฟอง(ไข่ทั้งใบหนัก60กรัมต่อฟอง)




ส่วนผสมที่2

ไข่ขาว4ฟอง
น้ำตาลทราย60กรัม(เค้กวนิลลาลดเหรือ 50กรัม)
น้ำมะนาว1/2ชช.


ครีมเนยสดหรือวิปปิ้งครีมสำหรับทำเป็นไส้ตามชอบเลยนะคะ



วิธีทำ
1.เปิดเตาอบไฟ180C ไฟบนล่าง,เตรียมถาดขนาด12"x12" รองด้วยกระดาษไข


ส่วนใหญ่ที่เห็นคือเค้าจะรองเฉพาะด้านล่าง แต่กระดาษไขแผ่นใหญ่เลยขี้เกียจตัด แฮะๆ

2.อุ่นน้ำมัน อย่าให้ร้อน เทใส่อ่างผสมเติมผงโกโก้คนให้ผงโกโก้ละลาย 



อย่าให้ร้อนจนควันขึ้นนะ แค่นิ้วแตะดูว่าร้อน ๆ ก็พอแล้วค่ะ

3.เติมน้ำตาลทรายส่วนแรกคนให้ละลายจากนั้นเติมน้ำ คนให้เข้ากัน ส่วนผสมจะจับตัวเป็นก้อน อย่าเพิ่งตกใจไป ใส่เกลือ วานิลลา คนให้พอเข้ากัน


4.ใส่ไข่แดงคนให้เข้ากันแล้วร่อนแป้งใส่ แบ่งใส่2รอบ คนเร็วๆให้ส่วนผสมเข้ากันอย่าคนนานพักไว้


5.ตีไข่ขาว โดยการใส่น้ำมะนาวลงในไข่ขาวนิดหน่อย ตีให้ขึ้นฟองจากนั้นทยอยใส่น้ำตาลทรายทีละน้อย ตีด้วยความเร็วสูงจนตั้งยอดอ่อน


6.แบ่งไข่ขาวผสมกับส่วนผสมไข่แดงเล็กน้อยคนให้พอเข้ากัน


7.เทส่วนผสมลงในอ่างไข่ขาว จากนั้นใช้ตะกร้อมือช่วยตะล่อมให้ส่วนผสมเข้ากัน ทำอย่างเบามือ พอเริ่มไม่เห็นไข่ขาวแล้วให้ใช้ไม้พายค่อยๆกวาดขอบและเช็คก้นอ่างและตะล้อมจนส่วนผสมเข้ากันจนหมด



8.ค่อยๆเทส่วนผสมใส่ถาด เกลี่ยให้หน้าเรียบเท่าๆกัน จากนั้นกระแทกถาดลงบนโต๊ะ2-3รอบเพื่อไล่ฟองอากาศ












9.นำเข้าเตาอบ นาน 16-18นาที หรือจนกว่าเค้กจะสุก เช็คสุกโดยไม้จิ้มฟันจิ้มถ้าไม่มีเศษเค้กติดมาแสดงว่าใช้ได้ หรือกดหน้าเค้ก ถ้าเค้กเด้งกลับถือว่าสุกแล้ว


10.นำเค้กออกมา กระแทกพื้นเพื่อให้เค้กอยู่ตัว 1-2ครั้ง พักไว้5นาที จากนั้นเตรียมกระดาษไขอีกแผ่นปูรอไว้ที่โต๊ะ คว่ำเค้กลงบนกระดาษไขที่เตรียมไว้ ลอกกระดาษไขออกอย่างเบามือ รอให้เค้กอุ่น 5-10นาที ให้ใช้วิธีจับดู ไม่ต้องจับเวลาก็ได้ค่ะ แค่พออุ่นๆไม่ถึงกับเย็น ถือว่าใช้ได้ และอย่าให้ถึงกับร้อน ไม่งั้นครีมละลาย (เจอมาแล้วค่ะ คลิปที่ลงเลย รีบปาด เพราะต้องไปเจอเพื่อน ๆ สุดท้ายครีมหายเกือบหมด)


11.ปาดครีมที่เตรียมไว้ เกรี่ยให้ทั่วเค้ก หนาบางตามชอบ จากนั้นค่อยๆม้วนเค้ก ม้วนเค้กตอนอุ่นจะไม่แตก ถ้าเค้กเย็นแตกล้าน% จ้า













12.ม้วนเค้กเสร็จ ม้วนกระดาษไข มัดหัวท้ายเข้าตู้เย็นอย่างน้อย 30นาทีก่อนตัด....เวลาตัดให้เช็ดมีดทุกครั้งครีมจะได้ไม่เลอะติดเค้ก

ม้วนแล้วไม่แตกเป็นอะไรที่ดีใจสุดๆ
ด้านข้างครีมปูดออกมานิดนึง

ม้วนกระดาษไข มันหัวท้ายเข้าตู้เย็นรอตัดจ้า

ใส่กล่องเตรียมไปให้เพื่อน ๆ ชิมค่ะ วันนี้เด็ก ๆ มีนัดตกปลากัน

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...