20 มกราคม 2556

ขนมปังกล้วยหอม.....Banana Bread

             สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เพิ่งจะเริ่มหัดทำทั้งขนมและบล็อค เลยนำขนมที่ได้ลองทำมาลงให้ติชมกันค่ะ หลังจากที่ได้ลองทำขนมอบมาบ้าง ทั้งขนมปังฝรั่งเศส สูตร แม่ครัวจอมมั่วนิ่ม ขนมปังเวียนนา สูตรคุณบุ้ง Close To Heaven มามอนเค้กสูตร แม่สลิ่ม รวมทั้งเค้กกล้วยหอม เค้กเนยสด  ขนมปังไส้พริกเผาหมูหยอง ขนมปังโยเกิร์ต และอื่น ๆ อีกมากมาย มีทั้งที่กินได้และต้องทิ้งไป ยังไงก็ต้องขอขอบคุณแม่ครัวทั้งหลายที่แบ่งปันสูตรเด็ดเคล็ดไม่ลับเหล่านั้น เพื่อให้คนที่อยากเริ่มต้นทำขนมอย่างเรา ๆ ได้ลองฝึกทำกัน เพราะนอกจากคำอธิบายอย่างละเอียดแล้ว ยังมีรูปภาพประกอบที่ดูแล้วเข้าใจง่ายอีกด้วย


             ส่วนวันนี้ได้ลองทำ ขนมปังกล้วยหอม เนื่องจากมีกล้วยหอมพันปีค้างอยู่ในช่องฟรีซเลยคิดอยากจะกำจัดของเก่า เพราะของใหม่ก็กำลังจะงอมอีกแล้ว จะทำเค้กกล้วยหอมก็ยังไม่อยากกินเท่าไร ได้เวลาหาสูตรตามเน็ตก็ไปเจอสูตรขนมปังกล้วยหอมที่เป็นขนมปังจริง ๆ เพราะเวบฝรั่งถ้าเราพิมพ์คำว่า Banana Bread ส่วนผสมส่วนใหญ่ยังคงเป็นเนื้อเค้ก ไม่ใช่ขนมปังซะทีเดียว และสุดท้ายก็มาจบที่สูตรนี้ค่ะ สูตรคุณ wee_nong (ต้นฉบับ)


ส่วนผสม

แป้งขนมปัง                    250 กรัม
แป้งสาลีเอนกประสงค์       50 กรัม
ยีสต์แห้ง                        1 1/4 ชช. (เราใช้ยีสต์ทำขนมปังหวาน)
น้ำตาลทราย                   30 กรัม (2 ชต.)
เกลือ                            1/2 ชช.
ไข่ไก่                            1/2 ฟอง (ที่เหลือไว้ทาหน้าก่อนอบ)
กล้วยหอมสุกงอม             200 กรัม (ต้นฉบับ 150 กรัม เราโลภมากอยากใส่เยอะๆ 55)
กล้วยหอมสุกงอม             30-50 กรัม สำหรับทำไส้ (อันนี้ตามชอบนะคะ)                                   
เนยสด                          30 กรัม (ต้นฉบับ 40 กรัม)
                        โรยหน้า งาขาว งาดำ อัลมอลด์สไลซ์ ตามชอบจ้า

วิธีทำ

1.ตวงแป้งทั้ง 2 ชนิด ใส่อ่างผสมคนให้เข้ากันเล็กน้อย จากนั้น ใส่ ยีสต์ น้ำตาลทรายคนให้เข้ากัน

2.บดกล้วยพอหยาบ ใส่ลงไปในอ่าง ตามด้วยไข่ไก่ เดินเครื่องผสมด้วยความเร็วปานกลาง พอส่วนผสมเริ่มจับตัวเป็นก้อน ใส่เนยนิ่มๆลงไป แล้วตีต่ออีกประมาณ 10-13 นาที ส่วนผสมจะค่อนข้างเหลวแต่โดว์ที่ได้จะนิ่มมากค่ะ

3.เตรียมอ่างทาไขมัน ใส่แป้ง คลุมพลาสติกหรือผ้าชุุ่มน้ำ พักไว้ที่อุณหภูมิห้อง 1 ชม.หรือเมื่อแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า (วันนี้อากาศเย็น ๆ เพราะฝนตกทั้งวัน ต๋อยเลยพักแป้งในเตาอบ แต่ไม่ได้เปิดเตานะคะ)                                    



4.พอแป้งได้ที่ ชกไล่ลมแล้วจับนวดๆคลึงๆเล็กน้อย





5.ทาแป้งนวลบนโต๊ะจากนั้นแผ่แป้งเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า หนาประมาณ 1 นิ้ว แล้วใส่กล้วยส่วนที่จะทำไส้ลงไป ใส่ให้กระจาย ๆ ทั้งแป้งเลยค่ะ (ตามส่วนผสมสามารถใส่กล้วย 150 กรัมในช่วงแรกและอีก 50 กรัมสำหรับทำไส้ก็ได้ค่ะ)



6.จากนั้นพับแป้งโดยจับขอบล่างพับให้ขอบอยู่ตรงกลางแป้ง และจับขอบบนมาชิดกับขอบล่าง จากนั้นพับครึ่งเก็บริมและมุมให้เรียบร้อย




7.หากใครมีพิมพ์ขนมปังก็สามารถจับใส่พิมพ์ขนมปังได้ โดยรองกระดาษไข ทาไขมันให้ทั่ว แต่ต๋อยมือใหม่เพิ่งหัดทำขนมยังมีอุปกรณ์ไม่ครบมีอะไรก็หยิบมาใส่ได้เลยค่ะ(ข้ออ้างอีกละ) ตัดแบ่ง 2/3 ใส่ในพิมพ์โลฟขนาดเล็ก (ที่ใช้อบเค้กกล้วยหอม) ส่วนที่เหลือจับโยนลงพิมพ์กลม (จัดหนักไปหน่อยไส้ทะลุเลย 55)

8.จากนั้นคลุมด้วยผ้าชุ่มน้ำพักไว้อีก 1 ชม. หรือจนแป้งขึ้นอีกเท่าตัว พอพักแป้งได้สักพักก็เปิดเตาอบวอร์มไว้ก่อนได้เลย ที่ 175 องศาเซลเซียส ไฟล่างอย่างเดียวค่ะ





ทำกลางคืนค่ะ ภาพเลยออกมามืดๆ ไม่สวยเท่าไร

 
 9.ทาไข่ไก่ส่วนที่เหลือให้ทั่ว โรยหน้าด้วยงาขาว-ดำ หรือ อัลมอนด์สไลด์ นำเข้าเตาอบ ใช้เวลาอบประมาณ 25 นาที ขึ้นอยู่กับขนาดของขนมปังด้วยนะคะ แต่ก็เช็คได้จากสีของขนมค่ะ
อบเสร็จแล้วพักขนมในพิมพ์ให้อุ่น จากนั้นนำออกมาวางไว้ที่ตะแกรงจนเย็น แล้วหั่นเป็นชิ้นตามชอบจ้า

มีความสุขจริงๆเวลาได้ดูขนมอบเนียะ

สีจากภาพเข้มมาก..แต่จริง ๆ ไม่เข้มขนาดนี้นะคะ(โทษแสง 555)

 10.เนื้อขนมปังจะนิ่มมาก ๆ หั่นยากนิดนึง ต้องรอให้เย็นจริง ๆ ถึงจะหั่นได้  แต่รับรองอร่อยค่ะ หอมกลิ่นกล้วยหอมมาก ๆ เลย

* เมื่อขนมเย็นแล้ว (ต้องแน่ใจว่าเย็นจริง ๆ นะคะ ไม่งั้นขนมชื้นคะ) สามารถเก็บใส่กล่องไว้ทานได้หลายวันเลยค่ะ หากใครที่ชอบอุ่น ๆ ก่อนทานก็อุ่นในกะทะเทฟร่อนสักหน่อย ทาเนยสักนิด รับรองอร่อยเหาะคะ

**หากใครอยากกำจัดกล้วยหอม ลองเอาสูตรนี้ไปทำดูนะคะ


 

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ ทดลองทำดูแล้วเมื่อตอนหัวค่ำนี้เองครับยังไม่ได้ชิมเลย
    กะว่าพรุ่งนี้เช้าจะลองเอามาอุ่นกินแต่เช้าเลยครับ

    ตอบลบ

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...