4 ธันวาคม 2557

ยำไก่ : อาหารเหนือ

           เมนูนี้ทำให้ต๋อยคิดถึงบ้านที่เชียงราย เพราะมันคืออาหารพื้นเมืองของคนเหนือ ส่วนใหญ่ยำไก่จะได้ทานก็ต่อเมื่อมีการทำบายสีสู่ขวัญ เนื่องจากการทำบายสีสู่ขวัญจะต้องใช้ไก่บ้านทั้งตัว ต้มพอสุกแต่ไม่เปื่อย มัดปีกมัดเท้า แล้วจัดอยู่ในบายสี พอทำพิธีเสร็จ แม่บ้านก็จะนำไก่นั้นมาฉีกเป็นชิ้น ๆ แล้วปรุงน้ำยำตามแบบฉบับคนเมือง แล้วใส่ไก่ลงไป และตักเสิร์ฟผู้ที่มาร่วมงาน

         มาอยู่ต่างแดนนาน ๆ ก็นึกครึ้มอกครึ้มใจอยากทานขึ้นมา ประกอบกับสวนผักที่คอนโดมีคนปลูกต้นผักไผ่ ผักไฝ่ ผักแพรว หรือตามแต่คนจะเรียกกันไว้ กำลังตั้งยอดสวยงาม เลยแอบไปเด็ดมา 3 ยอด....เสร็จโจร (ลูกบ้านเก็บทานได้ค่ะ แค่อย่าเก็บเยอะจนถอนรากถอนโคนแค่นั้นเอง เค้ามีกฏเขียนแจ้งไว้ให้ทราบ อิอิ)




          ไก่ก็ซื้อมาไว้ครึ่งตัว เลือดหมูแช่อยู่ในตู้ไม่รู้จะทำอะไร หลังจากไปตลาดสดได้มาตั้ง 2 ก้อน เลยยกออกมาจัดเตรียมให้หมดเลย พริกลาบก็มีแล้ว แม่เพื่อนให้มาตั้งแต่อยู่สิงคโปร์ ยังไม่หมดเลย ต้นหอม ผักชี ก็พร้อม เราไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่าค่ะ


ส่วนผสม

ไก่ครึ่งตัว หรือแล้วชอบ 
ใบมะกรุด 3 ใบ
ตะไคร้ 1 ต้น
คนอร์ 1 ก้อน
เลือดไก่หรือเลือดหมู 1 ก้อน
พริกลาบ 1-2 ชต.
เกลือ
ต้นหอม
ผักชี
ผักไฝ่ 3 ยอด
*ใครมีหัวปลี เห็ด อยากใส่เพิ่ม ก็นำไปต้มหลังจากไก่สุกแล้วได้นะคะ

วิธีทำที่ 1 กรณีมีพริกลาบ




1.ล้างไก่ให้สะอาด ถ้าไม่ชอบหนังก็เลาะออกให้หมดเลยค่ะ ตั้งน้ำให้เดือด จากนั้นใส่ไก่ลงไปต้ม ใส่คนอร์ ตะไคร้ทุบ ต้มจนกระทั่งไก่สุกแต่ไม่ต้องเปื่อยมาก (ก่อนที่ไก่จะสุก หากใครชอบใส่หัวปลีก็หั่นใส่ลงไปตอนนี้ได้เลยนะคะ) นำชิ้นไก่ออกมาพักไว้ให้เย็น แล้วฉีกตามความยาวของไก่ หรือทำเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยตามชอบ  




2.ตั้งหม้อใส่น้ำมันลงไปด้วยเล็กน้อย อย่าให้ร้อนมาก แล้วนำกระเทียบทุบลงไปผัดให้หอม ใส่พริกลาบลงไปผัด ระวังใส่เยอะจะเผ็ดเกินไป ผัดพอหมอนำไก่ฉีกลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นจะเทลงในหม้อต้มไก่หรือตักน้ำซุปไก่พร้อมหัวปลีมาใส่ตรงนี้ก็ได้ค่ะ  




3.สำหรับใครที่ชอบเลือด ให้หั่นเลือดแล้วนำไปต้มก่อนสัก 1-2 นาที จากนั้นถึงนำมาใส่ในหม้อยำไก่ พอเดือดก็ชิมรส หากจืดไปก็เติมเกลือ ใครชอบชูรสก็ใส่ได้ค่ะ ปิดแก๊ส ใส่ต้นหอม ผักชี ผักไฝ่หั่นลงไป เป็นอันเรียบร้อยค่ะ 


วิธีทำที่ 2 สำหรับคนที่ไม่มีพริกลาบ


มะแข่น มะแขว่น หน้าตาแบบนี้ค่ะ

ให้ตั้งหม้อใส่น้ำมันเล็กน้อย พอร้อนใส่กระเทียมที่โขลกกับมะแขว่นจนละเอียด เติมพริกป่นลงไปผัดให้หอม แล้วก็นำไก่ลงไปคลุกเคล้า แล้วก็ทำตามขั้นตอนอื่น ๆ ได้เลยค่ะ วิธีนี้ก็อร่อยเหมือนกัน มีกลิ่นหอมของมะแขว่น แต่อาจจะไม่มีกลิ่นหอมเท่ากับเราใช้พริกลาบ เนื่องจากพริกลาบจะมีส่วนผสมของสมุนไพรหลากหลายมาก ทั้งกานพลู ลูกจันทร์ อบเชย โป๊ยกั๊ก ฯลฯ


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ขอให้สนุกกับการทำอาหารเหนือนะคะ







3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15/1/58 21:52

    แต้คนเจียงฮายกา.....อั้นดีเลยครับ....สุมมาเตอะผมไค่ได้วิธีทำแครกเกอร์ตี่มันฮ้องว่า
    Crunchy Crackers ครับ....ทำจ่างก่อครับ.....เอาแบบจืดครับ...จ่วยหน่อยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หมายถึงตัวฐานชีสเค้กก่อเจ้า หรือหมายถึงเครกเกอร์ที่เอาไว้กินเจ้า ถ้าเป็นตัวฐานชีสเค้กทำได้เจ้าแต่ถ้าเป็นเครกเกอร์เลยพอมีสูตรอยู่เจ้าเคยเห็นจากสูตรฝรั่งอยู่สูตรหนึ่ง

      ลบ
  2. อย่างคึเลย

    ตอบลบ

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...