26 พฤศจิกายน 2557

Nutella & Peanut Flower Bread : ขนมปังดอกไม้ช็อคโกแลตนูเทลล่าและเนยถั่ว

          บ้านนี้ทานขนมปังเปลืองมาก ยิ่งถ้าพ่อบ้านอยู่ด้วยนะก็ แป้บเดียวก็หมด (ปกติจะเดินทางไปต่างประเทศบ่อย) วันก่อนเพิ่งทำขนมปังกระเทียมชีสไปวันเดียวหมด เรายังได้ทานแค่ 2 ชิ้นเอง จากทั้งหมด 20 ชิ้น วันนี้เลยมีข้ออ้างเข้าครัวทำขนมปังอีกแล้ว อิอิ

          เราดูวีดีโอการทำขนมปังชุดนี้มาพักใหญ่ แต่ไม่มีโอกาสได้ทำ ครั้งนี้เลยไม่พลาดที่จะลอง แต่ก็ตามสไตร์ต๋อยคือจะไม่ค่อยทำตามสูตรเค้าเท่าไหร จะปรับเพื่อให้สูตรมันลงตัวกับตัวเองมากที่สุด บางครั้งก็ปรับเพราะความงก แฮะๆ อย่างเช่นรอบนี้เค้าใช้ไข่แดง 2 ฟอง เราก็เปลี่ยนเป็นใช้ไข่ทั้งฟอง 1 ฟอง ง่ายมั้ย ประหยัดด้วย สูตรต้นฉบับพร้อมวีดีโอ (Thank you Steve's Kitchen for the recipe) คลิกที่นี่ Steve's kitchen,Click hrer




ส่วนผสม
แป้งขนมปัง 400 กรัม
แป้งเค้ก 50 กรัม
น้ำตาลทราย 50 กรัม
ยีสต์แห้ง 2 ชช.
เกลือ 1 หยิบมือ
เนยจืดละลาย 30 กรัม
นมอุ่น 180 ml
ไข่ไก่ 1 ฟอง

สำหรับทาไส้ 
นูเทลล่าและพีนัทบัตเตอร์


          ในการจัดทำวีดีโอ มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นเล็กน้อยแต่สำคัญ คือ ช่วงที่ต๋อยถ่าย การบิดเกรียวขนมปัง ถ่ายแล้วแต่ไม่ติด ซึ่งอาจทำให้เพื่อน ๆ ไม่เข้าใจว่าบิดยังไง ดังนั้นหากใครยังงงให้ไปดูวีดีโอต้นฉบับจากลุงสตีฟด้านบนนะคะ ส่วนวีดีต๋อยดูได้ที่นี่ค่ะ  สำหรับวีดีโอในการทำ คลิกที่นี่ค่ะ


วิธีทำ




1.ผสมแป้งทั้ง 2 ชนิดให้เข้ากัน ใส่ยีสต์แห้ง และน้ำตาลลงไปคนให้เข้ากัน
2.จากนั้นใส่เกลือ และของเหลว คือ นม ไข่ และเลยละลายอุ่น ๆ คนให้พอเข้ากันจากนั้นนวดด้วยความเร็วปานกลางประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าจะได้โดว์ที่เนียน นุ่ม มีความยืดหยุ่นดี




4.เมื่อนวดเสร็จแล้วคลึงโดว์ให้เป็นก้อนกลม เตรียมอ่างทาไขมันให้ทั่ว นำโดว์ลงไปคลุกกับน้ำมันเล็กน้อย ปิดด้วยพลาสติก พักไว้ที่อุณหภูมิห้องเพื่อให้ขึ้นเป็น 2 เท่า ใช้เวลาประมาณ 1-1.30 ชม. 


ใครใช้วิธีนี้ อย่าลืมเช็คนะ เดี๋ยวแป้งฟูเกินไป จะเหม็นกลิ่นยีส ทานไม่อร่อยค่ะ 

แต่วันนี้ต๋อยเริ่มทำดึกแล้ว เลยต้องหาตัวช่วย โดยการนำแป้งไปพักไว้ในเตาอบ และใส่น้ำร้อนในชาม นำไปวางไว้ใกล้ ๆ กัน เพียงแค่ 40-45 นาทีก็ขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วค่ะ วิธีนี้ใช้ได้กับแม่บ้านที่อยู่ในเมืองหนาว หิมะตก เพราะถ้าหนาวเกินไปยีสต์ก็ไม่ทำงานค่ะ

5. เมื่อโดว์ขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วให้ชกไล่ลม โรยแป้งนวลบนโต๊ะ (คือแป้งที่ใช้ทำขนมปัง ถ้าใช้แป้งสาลีเอนกประสงค์เป็นส่วนผสม แป้งนวลก็คือแป้งสาลีเอนกประสงค์นะคะ คือใช้แป้งอะไรทำขนม แป้งนวลก็ควรจะเป็นแป้งชนิดนั้น ๆ ค่ะ) รวบโดว์ให้เป็นก้อน ตัดแบ่งเป็น 3 ก้อนเท่า ๆ กัน


รอบหน้าจะทาให้เยอะกว่านี้


6.นำแป้งก้อนที่ 1 มารีด (เก็บแป้งอีก 2 ก้อนในอ่าง คลุมผ้าไว้ด้วยนะคะ) ค่อย ๆ รีดให้เป็นวงกลม ขนาดเส่นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่า 10 นิ้ว เล็กน้อย จากนั้นนำจานที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 10 นิ้วมาคลอบเพื่อทำให้เป็นรอย กด ๆ นิดหน่อยจะได้เห็นรอยชัด ๆ นะ

7.นำนูเทลล่าใส่ไมโครเวฟเพื่อให้ง่ายต่อการทาบนแป้งโดว์ จากนั้นทาให้ทั่วในวงกลมที่เรามาร์คไว้ ทาเยอะอร่อยคะ่ ทาน้อยมันจะไหลออกตอนเราอบ :( ทาเสร็จวางบนกระดาษไข

8.ทำซ้ำเช่นเดียวกันกับแป้งก้อนที่ 2 รีดให้เป็นวงกลมแล้วมาร์คด้วยจาน แต่แผ่นนี้ทาพีนัทบัตเตอร์นะคะ หรือใครจะใช้นูเทลล่าเหมือนกันก็ได้ค่ะไม่มีปัญหา ตามแต่ใจชอบ จากนั้นนำไปวางทับบนแผ่นที่ 1 

9.สำหรับแผ่นที่ 3 นั้น รีดเป็นวงกลมเสร็จแล้วก็ให้นำไปวางทับแผ่นที่ 2 ใช้จานคว่ำทับเพื่อให้เกิดรอย จากนั้นตัดให้เป็นวงกลมตามรูปจานเลยจ้า


ขออภัยที่รูปภาพที่ใช้ในการอธิบายยังไม่ละเอียดพอ

10.เมื่อได้วงกลมแล้วให้นำแก้วน้ำมาวางไว้ตรงจุดศูนย์กลางของแป้งโดว์ ใช้มีดคมๆ ตัดแบ่งออกเป็น 16 ส่วน ตามเข็มนาฬิกา คือแบ่ง 4 จากนั้นแบ่ง 8 และ 16 เมื่อตัดเสร็จแล้ว ให้จับบิดเป็นเกรียวทีละคู่ โดยมือซ้ายบิดออกไปทางซ้าย มือขวาบิดออกไปทางขวา ด้านละ 2 รอบ 

จับปลายประกบเข้าด้วยกัน ยกขึ้นตั้ง บีบตรงริมให้แน่น จับจีบด้านล่างให้ทแยงเข้าด้านในเล็กน้อย จัดแต่งรูปทรงให้สวยงาม ทำจนครบทั้ง 8 คู่ คลุกผ้าไว้ พักโดว์ 20 นาที , เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180C หรือ 350F ไฟบนล่าง

11.ก่อนนำเข้าเตาอบ ให้ทาด้วยไข่ผสมน้ำเล็กน้อย วางขนมไว้ตรงกลางของเตา ใช้เวลาในการอบ 20 นาที หรือจนกว่าขนมจะมีสีเหลืองทองสวยงาม เมื่อเสร็จแล้วนำออกมาวางพักไว้บนตะแกรง รอให้อุ่นก็ตัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ


หอมและนุ่มมาก ๆ ค่ะ

          จากสูตรแป้งที่ได้ ต๋อยมีแอบแบ่งแป้งออกมาเล็กน้อย ประมาณ 180 กรัม เพราะต้องการทำขนมปังน้ำตาลอบเชย เนื่องจากเห็นคุณนิ่ม แม่บ้านในห้องครัวต่างแดน ได้ทำลงไว้ แต่ด้วยความที่ส่วนผสมของคุณนิ่ม มีตราวัดเป็น DL ซึ่งตราชั่งต๋อยไม่มี (ขี้เกียจแปลงด้วยแหล่ะ แฮะๆ) อีกอย่างไม่อยากทำสูตรใหญ่ เดี๋ยวทานไม่หมดจะยุ่ง เลยขอแบ่งแป้งจากสูตรนี้มาทำเล็กน้อยค่ะ






วิธีทำก็ง่าย ๆ ค่ะ รีดแป้งให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า โรยน้ำตาลทรายและผงซินาม่อนหรืออบเชย จากนั้นพับ 3 เหมือนพับจดหมาย แล้วตัดให้เป็นชิ้น จะได้รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเล็ก ๆ แล้วใช้มีดกรีดตรงกลางแป้งโดว์แต่ไม่ให้ขาดออกจากกัน แล้วจับปลายด้านนึงพลิกกลับหน้าเป็นหลัง  จัดแต่งให้สวยงาม ก็จะได้ขนมปังอบเชยหอม ๆ ไว้ทานแล้วค่ะ

งานนี้จะเรียกว่าส่งการบ้านคุณนิ่มก็พูดไม่ได้เต็มปากเพราะเราไม่ได้ใช้สูตรคุณนิ่มเลย แต่ส่วนผสมทุกอย่างที่คุณนิ่มใช้และที่ต๋อยใช้ เหมือนกันหมด ต่างกันที่ปริมาณของเหลวและของแห้งเท่านั้นค่ะ 

ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกท่านที่ติดตาม ขอให้สนุกกับการทำขนมปังนะคะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...