28 พฤศจิกายน 2557

วิธีทำปลาทูเค็ม(แบบไม่มีกลิ่นเหม็น)

          หนึ่งในเมนูที่ได้ หลังจากอาทิตย์ก่อนไปตะเวนซื้อของในตลาดสด "บดูมาร์เก็ต" ประเทศมาเลเซีย  มาคือ "ปลาทูเค็มทอดเครื่องต้มยำ" วันนี้จะมาบอกวิธีการทำปลาทูเค็มแบบง่าย ๆ นี่ถ้าไม่อยู่ต่างแดนก็คงทำไม่เป็น เพราะอยู่ไทยอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ อยากกินอะไรก็มีให้เลือกซื้อเยอะแยะไปหมด แต่พอมาอยู่ต่างประเทศแบบนี้ อยากกินก็ต้องทำเองนะคะ 



ก่อนจะไปทำกับข้าวกัน เอาภาพตลาดสดมาฝากจ้า






มีปลาหลากหลายชนิดมาก ๆ ค่ะ ปลาดุกตัวละ 10 บาทเอง ถูกมาก ขายกันเป็นกิโล ซื้อมาย่างเกลือ กินกันข้าวเหนียวร้อน ๆ ก็ฟินสุดๆแล้วแหล่ะ






นี่ก็ไก่ฟาร์ม เยอะไปหมด ถูก ๆ ทั้งนั้นค่ะ ตัวละร้อยกว่าบาท




รับกุ้งสักโลมั้ยค่ะ เต็มศูนย์เป็นราคาไทยได้เลยค่ะ




       





           หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าวิธีการทำปลาทูเค็มนั้นเค้าทำกันยังไง บอกได้เลยว่า ง่ายมัก ๆ แต่ก่อนต๋อยก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าทำยังไง ตั้งแต่เป็นสมาชิกเพจห้องครัวต่างแดนเนียะ ทำได้หลายอย่างเลย พอไปตลาดสดก็ไม่ลืมที่จะซื้อปลาทูติดไม้ติดมือมาด้วยแทบทุกครั้ง ถ้าไม่ทำปลาทู ก็ทำปลาทูเค็ม เดี๋ยววันหลังลงวิธีทำปลาทูนึ่งให้ดูบ้างละกันไปดูวิธีการทำกันเลยค่ะ

1. เริ่มจากการนำปลาทู มาล้างควักไส้ออกให้หมดทางเหงือก ระวังอย่าให้พุงทะลุ เดี๋ยวไม่สวย แต่ขาดก็ไม่เป็นไรค่ะ ทำทานเองไม่ได้ทำขาย 

2.ล้างให้สะอาด ซับด้วยกระดาษให้แห้ง นำกล่องพลาสติกที่สามารถบรรจุปลาได้ทั้งหมด โรยเกลือเม็ดบดหยาบให้ทั่วกล่อง วางปลาลงไปทีละชั้น โรยเกลือ ถ้าทำเยอะก็ใส่ปลาและเกลือสลับกันไปจนหมดนะคะ ใส่เกลือเยอะ ๆ นะคะไม่ต้องกลัวเค็ม ถ้าเกลือน้อยปลาจะเน่า เหม็นไม่รู้ด้วยนะจ๊ะ

3.จากนั้นปิดฝาให้สนิท ห่อด้วยพลาสติกแร้ป นำเข้าตู้เย็น เลือกความเค็มในระดับที่คุณต้องการคือ 1 วัน 1 คืน เค็มน้อย , 2 วัน 1 คืน เค็มกำลังดี ,และ 2 วัน 2 คืน เค็มมากหน่อย 

4.เมื่อหมักปลาตามเวลาที่ต้องการแล้วก็ให้นำมาล้างเกลือ ซับให้แห้ง เก็บใส่กล่อง ห่อด้วยพลาสติกนำเข้าตู้เย็น สามารถเก็บไว้ได้นาน โดยที่กลิ่นไม่เหม็นกวนใจพ่อบ้านค่ะ หรือใครจะทำกับข้าวเลยก็ย่อมได้ 

วันนี้มานำเสนอปลาทูเค็มทอดเครื่องต้มยำ 

เตรียมวัตถุดิบ พริกแห้งหั่น หอมแดงซอย กระเทียมสับ ตะไคร้หั่นเป็นท่อน ใบมะกรูด และข่าแว่น 

วิธีทำ ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย จากนั้นนำปลาทูเค็มลงไปทอดให้สุกทั้ง 2 ด้าน แล้วใส่เครื่องต้มยำที่หั่นไว้ลงไปผัดจนหอม ตักใส่จาน โรยด้วยน้ำมะนาว เสิร์ฟกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อน ๆ ค่ะ















ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ติดตาม ขอให้สนุกกับการทำกับข้าวนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...