12 พฤศจิกายน 2557

มะม่วงน้ำปลาหวาน

พูดเลยว่าชีวิตนี้ไม่คิดจะทำ "มะม่วงน้ำปลาหวาน" กินเอง เพราะแค่เดินไปหน้าปากซอย หน้าออฟฟิศก็ได้กินแล้ว รถเข็นข้างทางก็เยอะ ราคาก็ไม่แพง 





แต่เมื่อต้องมาอยู่ต่างแดน ถึงแม้ว่าจะมีเงินซื้อ แต่ก็หาซื้อไม่ได้ เพราะมันไม่มีคนทำขาย ถึงมีก็ราคาแพงจนซื้อไม่ลงเลยทีเดียว และอีกแรงผลักที่ให้ต้องไปค้นหาสูตรและทำเอง คือเพื่อนเคยทำมาให้ชิม แล้วมันอร่อยมาก เค้าก็บอกว่าที่จริงแล้วทำง่าย ไม่ยุ่งยากเลย ทำขนมยังยากกว่า เราเองก็ยังไม่ได้คิดอะไร 

จนวันนึง อยากกินจริง ๆ มะม่วงก็ซื้อมาแล้ว ไม่ใช่ถูก ๆ ถ้าไม่ทำอะไรสักอย่าง สักวันพอมันเน่าก็ต้องทิ้งไป เสียของเปล่า ๆ เลยเปิดเน็ต ค้นหาสูตรและวิธีการทำ เราไปเจอวิธีการทำจากเวบ ครัวบ้านพิม ต้องขอบคุณเจ้าของสูตรเค้าด้วยนะ แต่คุณพิมไม่ได้ลงปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ว่าเท่าไรนะคะ เลยใส่เท่าที่เรามีและตามชอบคะ ไปดูส่วนประกอบกันเลยค่ะ



วัตถุดิบในการทำน้ำปลาหวาน

น้ำตาลมะพร้าว 3 ก้อน
กะปิ 1 ช้อนโต๊ะพูนๆ
น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ
พริกป่น 1-2 ช้อนชา
กุ้งแห้งสับตามชอบ
พริกขี้หนูแดงเขียวซอยตามชอบ
หอมแดงซอยตามชอบ

*กรณีที่ไม่มีน้ำตาลมะพร้าวให้ใช้น้ำตาลปี้บแทนได้นะคะ แต่คุณพิมบอกว่าน้ำตาลมะพร้าวจะหอมและอร่อยกว่าน้ำตาลปี้บ ซึ่งเราก็หาซื้อได้แต่น้ำตาลมะพร้าวค่ะ แถวบ้านไม่มีน้ำตาลปี้บเลย นอกจากร้านค้าไทยเท่านั้น (ตอนนี้อยู่มาเลเซียจ้า)

**กรณีกุ้งสับ บางคนเค้าจะใช้กุ้งป่น แต่ส่วนตัวต๋อยคิดว่าสับง่ายกว่า แถมเวลาใช้มะม่วงตักเข้าปากแล้วเคี้ยวโดนกุ้งมันอร่อยกว่าคะ อิอิ





วิธีทำ

1.นำน้ำตาลมะพร้าวใส่หม้อ เติมน้ำเล็กน้อย จากนั้นตั้งไฟอ่อน หมั่นใช้ช้อนตัดน้ำตาลให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เพราะน้ำตาลมะพร้าวจะแข็งมากๆ 

2.เมื่อน้ำตาลละลายแล้ว ให้เคี่ยวต่อไปจนเหนียว ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ค่อย ๆ คนไปเรื่อย ๆ นะคะ เพราะน้ำตาลจะมีฟองขึ้นมา เดี๋ยวล้นหม้อคะ ไฟต้องอ่อน ๆ อย่าใจร้อน 

3.เมื่อเคี่ยวน้ำตาลได้ที่แล้ว ปิดแก๊สแล้วปล่อยให้อุณหภูมิของน้ำตาลลดลงมาหน่อย จากนั้นก็ใส่หอมซอย กุ้งสับ คนให้เข้ากัน ใส่พริกป่นและพริกขี้หนูซอย เป็นอันเสร็จค่ะ ง่ายมั้ยคะ



อร่อยที่สุดใน 3 โลกเลยค่ะ


จัดเสิร์ฟกันเลยค่ะ


อร่อยและทำได้เองง่าย ๆ ที่บ้าน เพื่อน ๆ ลองดูนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...