5 พฤศจิกายน 2557

Spanish Bread

ขนมปังสเปน หรือ Spanish Bread เป็นขนมปังหวานที่มีไส้ด้านในทำจากเนยและน้ำตาล เรียกได้ว่าเป็นขนมปังที่คนฟิลิปปินส์นิยมทานกันมาก จึงสามารถพบได้ทั่วไปในร้านเบเกอร์รี่ที่ฟิลิปปินส์ 

แล้วทำไมถึงเรียกว่าขนมปังสเปน???  ก็เนื่องมาจากฟิลิปปินส์เคยเป็นอาณานิคมของสเปนมากว่า 300 ปี จึงรับวัฒนธรรมชาติตะวันตกมาค่อนข้างมาก  มาดูสูตรกันเลยดีกว่าค่ะ สำหรับสูตรต้นฉบับสามารถ คลิกที่นี่ ค่ะ

หมายเหตุ: ต๋อยได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำตัวขนมปังตามความถนัดของตัวเอง และเปลี่ยนแปลงไส้จากสูตรต้นตำหรับ โดยการเพิ่มไส้ช็อคดกแลตนูเทลล่าและไส้พีนัทบัตเกตอร์ค่ะ




ตัวขนมปัง

แป้งสาลีเอนกประสงค์ 3 1/4 ถ้วยตวง
ยีส 5 กรัม
นมอุ่น 1/2 ถ้วย
น้ำอุ่น 1/4 ถ้วย
ไข่ไก่ 1 ฟอง
เนยละลาย 4 ชต.
น้ำตาลทราย 4 ชต.
เกลือ 1 ชช.

ตัวไส้

เนยจืด 40 กรัม
น้ำตาลทราย 6-8 ชต.(แล้วแต่ชอบค่ะ)
ช็อคโกแลตนูเทลล่า
พีนัทบัตเตอร์
เกร็ดขนมปังสำหรับโดยหน้าและสำหรับคลุกก่อนอบ

วิธีทำ



1. ผสมของแห้ง โดยการร่อนแป้ง ลงในอ่างผสม ใส่น้ำตาลและยีสต์คนให้เข้ากัน ใส่เกลือ จากนั้นผสมของเหลวทั้ง นมอุ่น น้ำอุ่น ไข่ไก่ เนยละลาย แล้วเทลงในอ่างผสม จากนั้นใช้เวลาในการนวดส่วนผสมประมาณ 7 นาที จนได้โดว์ที่มีเนื้อเนียน 

2. รวบโดว์ให้เป็นก้อนกลม ใส่กลับลงในอ่างผสมแล้วคลุมด้วยผ้าชุบน้ำพอหมาดๆ 

3. พักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่า โดยใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กันอุณหภูมิ


4. พอแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วให้ชกไล่ลม จากนั้นตัดแบ่งเป็นก้อนเล็ก ๆ ได้ประมาณ 12 ก้อน ก้อนละ 65 กรัม ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ พักในถาดที่ปูด้วยกระดาษไข แล้วคลุมด้วยผ้าพักไว้ 

5. จากนั้นนำเนยในส่วนของไส้ มาตีกับน้ำตาลให้ขึ้นฟู สีเหลืองนวล 


6.นำแป้งที่เราทำเป็นก่อนกลมๆไว้มารีดให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยม โดยให้มีความยาวประมาณคืบนึง หรือ 5x3 นิ้วค่ะ ช่วงที่นำแป้งมารีดนั้นให้โรยแป้งนวลที่โต๊ะด้วยนะคะ กันติดโต๊ะจ้า


7. จากนั้นนำเนยที่เราตีไว้มาทาให้ทั่วแผ่น โดยเหลือด้านของไว้นิดหน่อยค่ะ แล้วโรยด้วยเกล็ดขนมปังเล็กน้อย






8. สำหรับไส้ที่จะใส่ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลนะคะ อันนี้ต๋อยได้มีการดัดแปลงจากสูตรต้นฉบับที่ใช้แค่เนยและน้ำตาลคะ โดยมีไส้ครีม (เนยตีกับน้ำตาล นูเทลล่า และพีนัทบัตเตอร์) เมื่อทาไส้เสร็จให้โรยด้วยเกล็ดขนมปังเล็กน้อย จากนั้นม้วนจากมุมใดมุมหนึ่ง แล้วเก็บริมให้เรียบร้อย




9.เมื่อเก็บตรงรอยต่อเสร็จแล้วให้นำกระบอกใส่น้ำ ฉีดที่ตัวขนมเล็กน้อย แล้วนำไปคลุกับเกล็ดขนมปังให้ทั่วค่ะ จากนั้นก็วางเรียงกันในถาดที่รองด้วยกระดาษอบหรือกระดาษไข โดยทำเสร็จก็ให้คลุมผ้าไว้ด้วยนะคะกันขนมแห้งคะ

10.ม้วนเสร็จแล้วคลุมผ้าไว้ พักให้ขนมขึ้นอย่างน้อย 30 นาที ต๋อยพักไว้ 50 นาทีคะ


11. เมื่อใกล้หมดเวลาพักขนมให้เปิดเตาอบไว้ที่ 350F หรือ 180C ใช้เวลาในการอบประมาณ 20 นาทีหรือจนกว่าขนมจะสุก 

12.จากนั้นพักขนมบนตะแกรงจนเย็นแล้วเก็บไว้ทานกับชา กาแฟตอนเช้า ๆ ได้เลยค่ะ หรือจะทานตอนอุ่น ๆ ขนมปังจะกรอบอร่อย

หมายเหตุ2: ในช่วงที่มีการปั้นแป้งให้เป็นก้อนกลม ๆ นั้น เมื่อทำเสร็จแล้ว ให้เริ่มรีดแป้งจากแป้งก้อนแรกที่เราปั้น แล้วรีดก้อนที่ปั้นถัดๆมานะคะ และทุกครั้งที่มีการปั้นหรือขึ้นรูปขนมทีละก้อน ให้คลุมผ้าอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้ขนมแห้งคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...