9 พฤศจิกายน 2557

Soft Milk Bread : ขนมปังนุ่มนิ่ม


            ทุกวันอาทิตย์ต๋อยจะต้องทำขนมปังอะไรสักอย่าง เพื่อเตรียมไว้ให้ลูกนำไปเป็นอาหารเช้าที่โรงเรียน เพราะอย่างน้อย 3 ใน 5 วันต้องมีขนมปังเป็นอาหารเช้า เพราะลูกสาวชอบมาก วันนี้เลยได้ทำขนมปังนุ่ม ๆ โรยหน้าด้วยงาขาวและ Brown Flax seed เพิ่มสีสันและคุณค่าให้กับขนมปังอีกสักนิดเพราะสูตรนี้มีแต่แป้งขนมปัง ไม่ได้ผสมโฮลวีท




          สูตรนี้ต๋อยได้มาจากบล็อคของ คุณบุ้ง close to heaven ใครอยากดูสูตรจริง ๆ เข้าไปดูได้เลยค่ะ ต้องขอบคุณคุณบุ้งไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ถือเป็นการส่งการบ้านไปในตัวเลยละกันค่ะ ต๋อยทำแค่ครึ่งสูตรนะคะ


ส่วนผสม Tangzhong หรือแป้งเปียก

แป้งขนมปัง 50 กรัม
น้ำเปล่า 250 ml

วิธีทำ นำแป้งผสมกับน้ำ คนให้เข้ากันแล้วนำไปตั้งไฟอ่อน คนไปเรื่อย ๆ ใช้เวลาประมาณ 3 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ ดังนั้นอย่าทิ้งหม้อเด็ดขาด พอตั้งไฟก็เริ่มคนไปเรื่อย ๆ แป้งก็จะข้น ใช้ช้อนขูดแล้วเห็นก้นภาชนะ โดยที่แป้งไม่ไหลมารวมกันแสดงว่าใช้ได้แล้วค่ะ จากนั้นทิ้งให้เย็น

สูตรนี้จะได้ Tangzhong หรือ แป้งเปียก ประมาณ 240 กรัม แต่ในการทำขนมปังวันนี้ใช้แค่ 120 กรัม ที่เหลือ ต๋อยใส่กล่องเข้าตู้เย็นค่ะ เก็บไว้ 3-5 วัน ค่อยนำมาทำใหม่รอบหน้า หรือกรณีนี้ใครจะทำแค่ครึ่งสูตรของแป้งเปียกก็ได้ค่ะ แต่เหลือดีกว่าขาดนะคะ ^___*




นับตั้งแต่เริ่มตั้งไฟจนเสร็จ ใช้เวลาประมาณ 3 นาทีค่ะ



ส่วนผสม

แป้งขนมปัง 360 กรัม
น้ำตาลทราย 60 กรัม (คุณบุ้งใช้ 90 กรัม)
เกลือป่น 1 ชช.
ไข่ไก่ 1 ฟอง (ไขต๋อยหนัก 55 กรัม)
นมสดอุ่น 1/2 ถ้วยตวง
Tangzhong แป้งเปียก  120 กรัม
ยีสต์แห้ง  2 ชช.
เนยจืดนิ่ม ๆ 45 กรัม

*ต๋อยไม่มีนมผงเลยไม่ใส่ค่ะ และลดน้ำตาลลงจากสูตรเล็กน้อย


เกลือใส่ในอ่างพร้อมแป้งแล้วนะคะ



วิธีทำ

1.ใส่แป้งและเกลือลงในอ่างผสม ใช้ตะกร้อมือคนให้เกลือกระจาย จากนั้น ใส่น้ำตาลทรายและยีสต์คนให้เข้ากันอีกที

2.ใส่ของเหลว นมอุ่น ไข่ไก่และ Tangzhong หรือแป้งเปียก แล้วนวดจนส่วนผสมเริ่มจับตัวกันเป็นก้อน จากนั้นใส่เนยนิ่ม ๆ ลงไป นวดต่ออีก 15 นาทีค่ะ ก็จะได้แป้งโดว์ที่เนียนนุ่ม ขึงเป็นฟิล์มบาง ๆ ได้ 

**ต๋อยใช้เครื่องนวด ความเร็วปานกลางอยู่ที่ระดับ 3 กรณีนวดมือ คาดว่าส่วนผสมอาจจะติดมือบ้าง (เนื่องจากแป้งโดว์ที่ได้หลังจากนวดจะนิ่มมาก ๆ) พยายามอย่าโรยแป้งนวลเยอะ ให้ทามือด้วยไขมัน โรยแป้งนวลแบบบาง ๆ ได้ เพราะไม่อย่างนั้น ขนมปังจะแข็งเกินไปค่ะ 





3.จากนั้นทำเป็นก้อนกลม ใส่ไว้ในอ่างที่ทาไขมันไว้ แล้วปิดด้วยพลาสติกใส รอให้แป้งขึ้นเป็น 2 เท่า วันนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.ค่ะ (กรณีอากาศหนาว การวางไว้ด้านนอกเวลา 1-2 ชม.อาจจะไม่เพียงพอให้ขนมปังขึ้นเป็น 2 เท่า ดังนั้นแนะนำให้เพื่อน ๆ เปิดไฟเตาอบ แต่ไม่เปิดอุณหภูมิ แล้วพักโดว์ในเตาอบ ไฟจากเตาอบจะช่วยให้ขนมปังขึ้นเร็วขึ้นค่ะ หรือวางไว้ใกล้ ๆ เตา ในขณะที่เราทำกับข้าวก็ได้เช่นกันคะ)

4.เมื่อแป้งโดว์ขึ้นเป็น 2 เท่าแล้ว ตัดแบ่งออกเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กัน (วันนี้แป้งโดว์ทั้งหมดหนัก 740 กรัม แบ่งเป็นก้อน ๆ ละ 247 กรัมค่ะ)


โดว์นิ่มมาก ๆ ปั้นง่ายคะ


5.จากนั้นนำมาปั้นเป็นก้อนกลม ๆ วางเรียงกันในพิมพ์ที่ทาด้วยไขมันให้ทั่วและปิดด้วยพลาสติก วางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องประมาณ 30-45 นาที ต๋อยวางใกล้ ๆ เตาแก๊สเลยค่ะ เพราะเพิ่งทำกับข้าวเสร็จ เตาก็เลยยังอุ่น ๆ อยู่ 




6.เมื่อพักจนขนมขึ้นฟูแล้ว ให้ทาหน้าด้วยนม จากนั้นโรยด้วยงาขาวและ Flax seed ให้ทั่ว หรือจะทาด้วย egg wash (ไข่แดงผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อย) จะทำให้ขนมเงามากขึ้นค่ะ


จับแต่งหน้าซะหน่อยก่อนอบจ้า


7. พอใกล้หมดเวลาพักแป้งสัก 10 นาทีสุดท้ายให้ เปิดเตาอบที่ 180C หรือ 350F ไฟล่าง 

8. จากนั้นนำเข้าเตาอบ ไฟล่าง ใส่ขนมตรงกลางเตาอบนะคะ อบนาน 20 นาที แล้วเปลี่ยนเป็นไฟบนล่างต่ออีก 8-10 นาทีหรือจนกว่าขนมจะสุก เป็นสีเหลืองสวยงาม


หน้าเข้มไปนิด ไฟบนแรงไปหน่อยคะ


9. เมื่ออบขนมเสร็จแล้วให้นำออกจากเตา ทาหน้าด้วยเนยให้ทั่วขณะที่ขนมยังร้อนอยู่ จากนั้นนำออกจากพิมพ์ วางพักบนตะแกรงจนอุ่น แล้วหั่นเป็นชิ้น


เนื้อขนมปังนุ่มมาก ๆ แม้ว่าจะไม่ได้ใส่นมผงก็ยังนุ่มคะ 



หั่นเสร็จทานเลย อร่อยและไม่หวานมากค่ะ 

ขอให้สนุกกับการทำขนมปังนะคะ.....ขอบคุณสำหรับผู้ที่ติดตามอ่านทุกท่านคะ หากใครมีข้อสงสัยถามได้ค่ะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...