27 เมษายน 2558

Baguette : ขนมปังฝรั่งเศสแบบเวียดนาม

     หลายครั้งที่ทดลองทำขนมปังฝรั่งเศสแล้วไม่ได้เรื่อง ฝรั่งบอกไม่เหมือน แข็งไป เปลือกยังไม่กรอบ แต่เค้าก็ยังรักษาน้ำใจกินจนหมด เราเองก็ไม่ยอมแพ้ พยายามหาสูตรและฝึกทำจนในที่สุดเค้าก็ยกนิ้วให้ว่าสูตรนี้แหล่ะ ใช่เลยเป็น Baguette จริง ๆ ซะที

     สูตรนี้ต้นตำหรับเป็นของคนเวียดนาม  สูตรต้นตำหรับคลิกที่นี่ ดังนั้นสไตล์การขึ้นรูปก็จะเหมือนขนมปังฝรั่งเศสที่ขายกันในเวียดนามและพม่า สูตรนี้ค่อนข้างเล็ก ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับมือใหม่หัดนวดมากๆ ไปดูสูตรกันเลยจ้า





ส่วนผสม

แป้งสาลีเอนกประสงค์ 250 กรัม*ต๋อยใช้แป้งขนมปังเพราะให้ความเหนียวมากกว่า
น้ำอุ่น 180 ml (40-46C หรือ 105-115F)
ยีสต์แห้ง 1.5 ชช.
เกลือ 1 ชช.
น้ำตาลทราย 1 ชต.








วิธีทำ 


1.ใส่ยีสต์ในน้ำอุ่น น้ำตาล คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่แป้งลงไปครึ่งหนึ่ง คนให้ส่วนผสมเข้ากัน ปิดผ้าหรือพลาสติกแรปทิ้งไว้ อย่างน้อย 2-3 ชม. หรือค้างคืน ในอุณหภูมิห้อง เราจะเรียกส่วนนี้ว่าแป้งเชื้อ





2.เมื่อครบกำหนดแล้ว เทแป้งส่วนที่เหลือ เกลือ ลงในแป้งเชื้อแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นก็เริ่มนวด หรือใครจะใช้เครื่องนวดก็ได้ค่ะ นวดจนได้โดว์ที่เนียนนุ่ม ไม่ติดมือ หากใครนวดมือ พยายามอย่าใช้แป้งนวลมากเกินไป เพราะจะทำให้ขนมปังแข็ง 



3.จากนั้นพักแป้งในอ่าง คลุมด้วยผ้า พักไว้ประมาณ 1 ชม.หรือจนกว่าโดว์จะขึ้นเป็น 2 เท่า กรณีที่อยู่ในเมืองหนาว ให้นำโดว์ใส่ไว้ในเตาอบ เตรียมถ้วยใส่น้ำร้อนวางไว้ใกล้ ๆ กับอ่างโดว์ จะช่วยย่นระยะเวลาในการพักแป้งให้เร็วขึ้น




4.เมื่อแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าแล้ว ให้ค่อย ๆ นำโดว์วางไว้กับโต๊ะ ไม่ต้องชกไล่ลม แบ่งแป้งออกไป 4 ส่วนเท่า ๆ กัน จากนั้นให้กลับแป้งด้านในที่จะมีความชื้นมากกว่าออกมา แล้วปั้นเป็นก้อนกลม พักแป้งอีกต่ออีก 10 นาที





 

5.ทำการขึ้นรูป ฟาดแป้งลงกับโต๊ะ รีดด้วยมือให้แบนจากนั้นม้วนแป้ง ปิดรอยต่อให้มิด จากนั้นทำการโรลแป้งตรงกลางจะใหญ่ ส่วนขอบจะแหลมๆ 




มีดที่ใช้กรีดแนะนำให้เป็นใบมีดจะกรีดได้สวยกว่านี้ค่ะ

6.จากนั้นพักแป้งบนกระดาษไข วางห่างกันนิดนึง คลุมผ้า รอให้ขึ้นเป็น 2 เท่าอีก 1-1.30 ชม.
 



7.วอร์มเตาอบ 230C หรือ 450F ใส่ถาดเข้าไปในเตาอบด้วย ก่อนเข้าเตาอบให้ใช้มีดคม ๆ กรีดหน้าขนมปังเร็ว ๆ ยาว ๆ แล้วนำเข้าเตาอบ โดยการยกทั้งกระดาษไขวางบนถาดร้อน ๆ ฉีดน้ำที่ขนมปัง และที่ข้างเตา 1 ครั้ง
 



8.ใช้เวลาในการอบทั้งหมด 20-25 นาที เมื่ออบได้ 8 นาที เปิดเตาฉีดน้ำที่ขนมปังอีกครั้ง หมุนถาดอบเพื่อให้สีขนมปังสวยเท่า ๆ กันและอบต่อจนครบกำหนดหรือจนกว่าขนมปังจะสีเหลืองทองสว
 


 

9.พักขนมปังขนตะแกรงจนเย็น 



ครั้งแรกที่ฝึกทำสูตรนี้ผลออกมาดีมาก และรู้สึกว่าจะดีกว่าครั้งต่อไปมาซะด้วยซิ

ขอบคุณที่ติดตามขอให้เพื่อน ๆ สนุกกับการทำขนมปังนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...