27 เมษายน 2558

Soy Pulp and Wholegrains Chocolate Cookies คุ๊กกี้กากถั่วเหลืองช็อคโกแลต

     เวลาทำน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลือง มีใครเสียดายกากถั่วเหลืองบ้างยกมือขึ้น???? ต๋อยคนนึงที่เสียดายมากไม่รู้ทำไม แต่หลายต่อหลายครั้งที่ทำก็ต้องตัดสินใจทิ้ง เพราะไม่รู้จะเอามาทำอะไร จนในที่สุดก็ลองหาสูตรในอินเตอร์เน็ตดู เห็นมีคนเอาไปทำคุ๊กกี้ แต่เป็นคุ๊กกี้เนยธรรมดา ซึ่งต๋อยไม่ทานคุ๊กกี้ประเภทนี้อยู่แล้ว คือโดยส่วนตัวไม่ชอบคุ๊กกี้เนย เลยข้ามไป 

จนสุดท้ายไปเจอสูตรคุ๊กกี้มะพร้าวของเวบฝรั่งเวบนึง เห็นว่าน่าสนใจดี เลยจดสูตรไว้ แล้วนำมาดัดแปลงสูตร โดยเปลี่ยนจากมะพร้าวแห้งมาเป็นกากถั่วเหลืองแห้ง จึงออกมาเป็นคุ๊กกี้กากถั่วเหลือง ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร เนื่องจากใส่ธัญพืชที่มีอยู่จนเกือบหมด คือมีอะไรใส่ได้ใส่หมด เป็นยังไงไปดูสูตรกันเลยจ้า

       สำหรับ วีดีโอในการทำคลิกที่นี่ 



 
ส่วนผสม

 
แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 ถ้วย
แป้งเค้ก ¼ ถ้วย *สามารถใช้แป้งสาลีทั้งหมดเลยก็ได้ค่ะ
ผงโกโก้ ¼ ถ้วย
เบคกิ้งโซดา 1 ชช.
ผงฟู 1 ชช.
เกลือ ¼ ชช.
เนยจืดนิ่มๆ 85 กรัม
น้ำมันมะพร้าว 3 ชต.
น้ำตาลทรายแดง ¼ ถ้วย (หากใครชอบหวานเพิ่มเป็น 1/3 ถ้วย)
น้ำตาลทรายขาว ¼ ถ้วย
ไข่ไก่ 1 ฟอง
วนิลลาเอ็กแทรค 1 ชช.
กากถั่วเหลืองป่นละเอียด 1 ถ้วย
โอ๊ตและเมล็ดธัญพืช เช่น แฟล็ก เชีย งาขาว งาดำ ฟักทอง ทานตะวัน มะม่วงหินมพานต์ 1 ถ้วย
ช็อคโกแลตชิพ 1 ถ้วย หากไม่มีใช้ช็อคโกแลตแท่งสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้

วิธีทำ



 
1.เริ่ม จากตากกากถั่วเหลืองให้แห้งหรือจะอบให้แห้ง จากนั้นนำมาปั่นให้ละเอียด ร่อนเอาแต่ส่วนที่ละเอียด โรยใช้กระชอนตาห่างนิดนึง อย่าให้อันเดียวกับที่ร้อนแป้งนะเพราะอันนั้นตาถี่เกินไป แล้วตวงให้ได้ 1 ถ้วยตวง









2.ร่อนแป้ง ผงโกโก้ ผงฟู เบคกิ้งโซดา เกลือเข้าด้วยกัน คนให้เข้ากัน พักไว้ วอร์มเตาอบที่ 180C หรือ 350F ไฟบนล่าง





3.ตี เนยให้แตกกระจาย (แป้บเดียวนะ) จากนั้นใส่น้ำตาลตีพอให้เป็นเนื้อครีม สัก 2 นาที (อย่าตีนานเกินไปเดี๋ยวคุ๊กกี้จะเหลว เวลาอบมันจะแบนเกินไป) จากนั้นใส่ไข่ไก่ วนิลลาและน้ำมันมะพร้าว ตีอีกประมาณ 1 นาที 





4.ใส่แป้งใช้ไม้พายคนให้พอเข้ากันจากนั้นตีด้วยความเร็วต่ำจนเข้ากัน ใช้ ไม้พายคนก้นอ่างเพราะบางทียังมีเศษแป้งหลงเหลืออยู่ เมื่อส่วนผสมแป้งเข้ากันแล้ว ให้ใส่กากถั่วเหลือง เมล็ดธัญพืช โอ๊ตและช็อคโกแลตชิพ ตีด้วยความเร็วต่ำจนส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันเป็นอันเสร็จ 
 

5.เตรียม ถาดรองด้วยกระดาษไข ใช้ช้อนหรือที่ตักไอศกรีมตักส่วนผสมขึ้นมาประมาณ 1 ชต.แล้วปั้นให้เป็นก้อนกลม ๆ ปั้นแค่ให้มันกลมไม่ต้องปั้นแน่นเกินไป วางให้ห่างกันเล็กน้อย จากนั้นนำเข้าเตาอบ 6 นาที ใช้ส้อมกดหน้าคุ๊กกี้ให้แบนเล็กน้อย ตรงนี้ใครจะกดก่อนอบก็ได้แต่ต๋อยกดแล้วมันจะแตกขี้เกียจปั้นใหม่ เลยกดตอนคุ๊กกี้นิ่มๆในเตาอบค่ะ จากนั้นอบต่ออีก 6-7 นาที



 

6.เมื่อ เสร็จแล้วพักในถาดประมาณ 1 นาที ( เพราะคุ๊กกี้จะยังนิ่ม ๆ อยู่) แล้วพักคุ๊กกี้ในตะแกรงจนเย็น แค่อุ่น ๆ ก็ชิมกันเลย ขอบอกว่ามันอร่อยมาก ต๋อยทำสูตรแรกเสร็จ แพ็คใส่ถุงแล้วก็เข้าครัวทำอีกรอบ



ถาดที่ 2




ปล. 

*1 สูตรได้ประมาณ 37-43 ชิ้น ขึ้นอยู่กับขนาดที่เราปั้น 
*หากอบ 2 ถาดให้สลับถาดเมื่ออบได้ประมาณ 6 นาทีแล้ว คุ๊กกี้จะได้สุกทั่วถึง
*หากยังไม่ต้องการอบจนหมด หลังจากปั้นเสร็จให้วางในถาดที่ใส่ช้องฟรีซได้ โดยไม่ต้องวางคุ๊กกี้ห่างกันมาก เปลืองพื้นที่ในการเก็บ นำเข้าช่องฟรีซประมาณ 1 ชม. จากนั้นนำออกมาแกะแล้วเก็บในถุงล็อคๆนำเข้าช่องแช่แข็งต่อไป เมื่อต้องการนำออกมาอบก็แค่วางเรียงในถาดรองกระดาษไข รอให้คุ๊กกี้เย็นลงสักนิดแล้วอบ อาจจะต้องใช้เวลาในการอบนานขึ้นเป็น 15 นาที 
 
########

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...