27 เมษายน 2558

Potato Buns : ขนมปังมันฝรั่ง

     สูตรนี้เป็นสูตรขนมปังที่คิดขึ้นมาเอง โดยกะปริมาณส่วนผสมคร่าว ๆ กับสูตรขนมปังนุ่มๆ แบบที่เคยทำมาแล้ว ผสมของเหลวจากนั้นก็ค่อย ๆ ทยอยใส่แป้งจนได้โดว์ที่เนียนนุ่มไม่ติดอ่าง ทำไว้ตั้งแต่เมื่อวาน ทิ้งไว้ค้างคืน เช้ามาก็ยังนุ่ม ไปดูสูตรกันเลยค่ะ




สูตรขนมปังมันฝรั่ง By Dozo_toy
 
**มันฝรั่งนึ่งหรือต้มเอาแต่เนื้อ 170 กรัม
**ไข่ไก่ 1 ฟอง  (65กรัม)

น้ำตาลทราย 2 ชต.
ยีสต์ 1 ชช.
นมผง 2 ชต. ไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้คะ
เกลือ ¼ ชช.
**นมจืด 50ml
**เนยนิ่มๆ 40 กรัม
*แป้งสาลีเอนกประสงค์ 270 กรัม 

 
*หรือ จะใช้แป้งสาลีเอนกประสงค์ 200 กรัม แป้งเค้ก 70 กรัมก็ได้ จะทำให้ขนมปังนุ่มขึ้น ตอนแรกตั้งใจทำแบบนี้แต่แป้งเค้กต๋อยหมดเลยใช้แป้งสาลีอย่างเดียว ตัวแป้งปรับได้ หรือใครจะใช้แป้งขนมปัง 200 กรัม แป้งเค้ก 70 กรัม ก็จะทำให้ขนมเหนียว นุ่ม ฟู มากขึ้น ซึ่งต่างจากการใช้แต่แป้งสาลีอย่างเดียว ดังนั้นสิ่งที่จะแนะนำเพื่อนๆคือ ให้ใช้สูตรแป้งผสมจะอร่อยกว่า นุ่มและเหนียวกว่าค่ะ (แป้งสาลีหรือแป้งขนมปังอะไรก็ได้+แป้งเค้ก)

 
** ทุกอย่างต้องอยู่ในอุณหภูมิห้องนะคะ ไม่ร้อนไม่เย็นจนเกินไป 

 
 

ดูให้เป็นกระต่ายน้า



วิธีทำ



 
1.บด มันฝรั่งให้ละเอียด ใส่ไข่ น้ำตาล ยีสต์ นมผง นมสด และเกลือ(อย่าใส่ติดกับยีสต์โดยตรง เดี๋ยวมันจะไปฆ่ายีสต์) คนให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นใส่แป้งคนให้แป้งจับกันเป็นก้อน จากนั้นก็เริ่มนวด จะนวดเครื่องหรือมือก็ตามสะดวกนะคะ ถ้านวดมืออย่าใส่แป้งนวลเย
อะ ไม่งั้นขนมปังจะไม่นุ่มนะจะบอกให้ พอนวดไปได้สัก 5 นาทีก็ใส่เนยนิ่มๆลงไปนวด อาจจะดูแฉะนิดนึงแต่สักพักมันจะเข้ากันและได้โดว์ที่นุ่มมาก ๆ ขอบอก ใช้เวลาในการนวดประมาณ 15 นาที สำหรับเครื่องมิกเซอร์ ถ้านวดมือก็สัก 20-25 นาที
 




2.จากนั้นทาไขมันบาง ๆ ในอ่าง ปั้นเป็นก้อนกลมแล้ววางลงในอ่าง คลุมด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ หรือ พลาสติกแร้บ ทิ้งไว้ให้ขึ้นเป็น 2 เท่า ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ถ้ายังไม่ขึ้นมากก็พักต่ออีก 30 นาทีนะ
 


ชกไล่ลม

3.เมื่อโดว์ขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วให้ชกไล่ลม เอาออกมาตัดแบ่งเป็นก้อน ๆ ก้อนใหญ่หน่อยก็สัก 60 กรัมจะได้ประมาณ 10 ก้อน แต่ต๋อยทำก้อนจิ่วก้อนละ 30-33 กรัมได้ 10 ก้อน กัด 4 คำหมด 


ตัดเป็นก้อนเล็ก ๆ

4.คลึงเป็นก้อนกลม โดยใช้วางนิ้วโป้งและนิ้มก้อยระหว่างแป้งโดว์ แล้วหมุนแป้งเป็นวงกลมช้า ๆ แป้งจะกลมสวย คลึงให้ครบทั้งหมด วางเรียงในถาดที่รองด้วยกระดาษไข เรียงตามลำดับก่อนหลังด้วยนะ อย่าเรียงมั่วนะจ๊ะ
 
 



5.เมื่อคลึงเป็นก้อนกลมเสร็จแล้วก็คลุมผ้าไว้กันหน้าแห้ง พักแป้งอีก 10 นาที (แต่ถ้าใครใช้เวลาในการคลึงแป้งนานกว่า 10 นาที ไม่ต้องพักแป้งอีก 10 นาทีแล้วนะ คลึงก้อนสุดท้ายเสร็จก็ขึ้นรูปเลย) จากนั้นหยิบเอาก้อนแรกมาขึ้นรูป 




6.ขึ้นรูปเสร็จ คลุมผ้าพักต่ออีก 20 นาที หรือให้ขึ้นเป็น 2 เท่า ที่พักแค่ 20 นาทีนับจากก้อนสุดท้ายที่ขึ้นรูปเสร็จ พักไม่นานเพราะก้อนแรก ๆ ที่เราขึ้นรูปแป้งมันขึ้นมาแล้ว ถ้าทำกระต่ายเหมือนต๋อยก็คือขึ้นอืดแล้วอะ 55555 วอร์มเตาอบ 180C ไฟบนล่างรอเลยนะจ๊ะ
 


อบเสร็จพักให้เย็นบนตะแกรง

7.ก่อนอบทาเนยละลาย อบนาน 20 นาที หรือจนกว่าหน้าขนมจะมีเหลืองสวย อบเสร็จออกจากเตา ทาเนยละลายอีกรอบ พักบนตะแกรงให้เย็น ทาหน้าด้วยเนยนิ่ม ๆ โรยน้ำตาล ต้องเย็นก่อนอุ่น ๆ ไม่ได้เดี๋ยวเนยละลาย


พอเย็นแล้วก็ทาเนยนิ่มๆแล้วโรยน้ำตาลทรายจ้า

 
ข้อแนะนำสำหรับสูตรนี้ โดว์จะนิ่มมาก ๆ การขึ้นรูปที่ผิดแปลกพิศดารหมุนซ้ายขวาสอดเข้ารูปยัดตรงนั้นตรงนี้จะค่อนข้างยาก ดังนั้นหากใครไม่อยากเสียเวลา ขั้นตอนในการคลึงแป้งให้กลม นำเรียงใส่ในถาดวางห่างกันสัก 2-3 ซม. แล้วข้ามไปขั้นตอนการพักแป้งอีก 30 นาทีเลย จากนั้นก็วอร์มเตา 180 C ทาเนยละลายแล้วอบ 20 นาที ถ้าทำก้อนใหญ่ก็ 25 นาที อบเสร็จก็ทาเนยละลายอีกรอบ พักบนตะแกรงรอให้เย็น ก็โป๊ะหน้าด้วยเนยนิ่ม ๆ โรยน้ำตาล จบปิ้ง...ง่ายเนาะ 

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...