6 ธันวาคม 2557

Cranberry Cream Cheese Rye Buns : ขนมปังไรย์แครนเบอรี่ครีมชีส

          เมื่อครั้งที่อยู่สิงค์โปร์ ต๋อยจะชอบซื้อขนมปังแครนเบอรี่ครีมชีสทานบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้าน Bread talk หรือร้านเบเกอรี่ทั่วไป เพราะชอบที่ขนมปังนุ่ม และหอมครีมชีสมาก ๆ ชอบทานแต่ไม่รู้ว่าเค้าทำกันยังไง วันนึงก็นั่งเปิดหาสูตรขนมปังไปเรื่อยเปื่อยจนกระทั่งไปเจอสูตรที่บล็อคของแม่เจเจ สูตรต้นฉบับ Clik here คลิกที่นี่ ครีมชีสเหลือจากการทำชีสเค้กไปเมื่อวันก่อนอยู่พอดีจัดการซะเลย



วีดีโอ My video Click Here



          ตามสไตร์ของต๋อยที่ไม่ค่อยจะทำตามสูตรเค้าเท่าไหร เลยมีการปรับเปลี่ยนส่วนผสมแป้งเล็กน้อย เพื่อสุขภาพและทำให้ขนมปังนุ่มมากขึ้น Bread Talk ก็ Bread Talk เถอะค่ะ ต่อไปนี้ไม่ได้แอ้มเงินเราแล้ว หุหุหุ......หัวเราะอย่างผู้ชนะ สูตรนี้ถือเป็นอีกสูตรในดวงใจเลย ชอบมากๆ  ไปดูสูตรที่ต๋อยทำกันเลยดีกว่าค่ะ


ส่วนผสมแป้งเปียก



หน้าตาแป้งเปียกจ้า

แป้งขนมปัง 50 กรัม
น้ำเดือด 75 กรัม



ห่อพลาสติกแล้วเข้าตู้เย็น 1 คืน

วิธีทำ เทน้ำเดือดลงในแป้ง คนเร็ว ๆ จนเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ห่อด้วยพลาสติก เก็บในตู้เย็น 1 คือ หรือ 12 ชม.


ส่วนผสมแป้งโดว์





แป้งขนมปัง 180 กรัม
แป้งไรย์ 30 กรัม (ใครไม่มีใช้แป้ง โฮลวีทแทนได้ค่ะ)
แป้งเค้ก 20 กรัม
น้ำตาลทราย 50 กรัม
ยีสต์แห้ง 6 กรัม หรือ1 1/4 ชช.
เกลือ 1/2 ชช.
นมอุ่น 50 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง(64กรัม)
เนยจืดนิ่มๆ 50 กรัม
น้ำมันมะพร้าว 1 ชช.
แครนเบอรี่ 50 กรัม

*ส่วนผสมทุกอย่างต้องอยู่ในอุณหภูมิห้องนะคะ รวมทั้งแป้งเปียกด้วย ก็ให้นำออกมาวางไว้ข้างนอกก่อนที่จะเริ่มทำขนมปังประมาณ 30 นาที 


สูตรแป้งโดว์สามารถปรับเปลี่ยนเป็น 
แป้งขนมปัง 210 กรัม
แป้งเค้ก 20 กรัม

หรือ
แป้งขนมปัง 190 กรัม
แป้งสาลีเอนกประสงค์ 40 กรัม


ส่วนผสมไส้ครีมชีส

1.เนยจืดนิ่มๆ 40 กรัม
2.ครีมชีสอุณหภูมิห้อง 200 กรัม
3.น้ำตาลไอซิ่ง 50 กรัม
4.เกลือป่นหยิบมือ

วิธีทำ ตีเนยและน้ำตาลไอซิ่งให้ฟูเนียน โดยทยอยใส่น้ำตาลลงไป จากนั้นใส่ครีมชีสตีจนขึ้นฟู ใส่เกลือเล็กน้อย ตีต่อให้เข้ากัน พักในตู้เย็น 30 นาที 

ต๋อยไม่ได้ใส่ส่วนผสมทุกอย่างเหมือนกับสูตรต้นฉบับเลย เนื่องจากต้องการให้มีรสชาติของครีมชีสเต็ม ๆ และลดปริมาณน้ำตาลลงจากสูตร 30 กรัม หลังจากตีเสร็จชิมดูก็หวานในระดับที่ต้องการ หากใครอยากทำตามสูตรจริง ๆของเค้า คลิกไปที่ลิงค์สูตรต้นฉบับด้านบนได้เลยนะคะ



วิธีทำ

1.นำแครนเบอรี่แช่ในน้ำทิ้งไว้ 30 นาที พักให้สะเด็ดน้ำหรือซับด้วยกระดาษ

2.ผสมแป้งทั้ง 3 ชนิดและเกลือเข้าด้วยกันจากนั้น จากนั้นเติมของแห้ง น้ำตาลทราย ยีสต์แห้ง คนให้เข้ากัน แล้วใส่ลงเหลวลงไป รวมถึงแป้งเปียกด้วย นวดด้วยเครื่องความเร็วปานกลางประมาณ 5 นาที จากนั้นใส่แครนเบอรี่ลงไปนวดต่ออีกประมาณ 5 นาทีหรือจนกว่าจะได้โดว์ที่เนียนนุ่ม 

3.จากนั้นพักโดว์ในอ่างที่ทาไขมัน ปิดด้วยพลาสติก ทิ้งไว้ที่อุณภูมิห้องให้ขึ้นเป็น 2 เท่า ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.





4.ช่วงที่พักแป้งก็มาตีครีมชีสกัน เริ่มจากตีเนยและน้ำตาลไอซิ่งให้ขึ้นฟูก่อน จากนั้นเติมครีมชีสลงไปตีจนเป็นครีมข้น เติมเกลือเล็กน้อย แล้วนำไปแช่ตู้เย็นไว้





5.เมื่อแป้งโดว์ขึ้นได้ที่แล้วชกไล่ลม แล้วนำมาตัดแบ่งเป็นก้อน ๆ จำนวน 9 ก้อน น้ำหนักก้อนละ 64 กรัม คลึงแป้งเป็นก้อนกลม พักในถาดที่ปูด้วยกระดาษไข ผ้าคลุมทิ้งไว้ 10 นาที (ที่ทำ 9 ก้อนเพราะว่าจะพอดีกับถาดที่มีอยู่ โดยการวางเป็น 3 แถวๆละ 3 ก้อน)





6.ครบ 10 นาทีแล้วให้นำแป้งก้อนแรกที่คลึงไว้ มาแผ่บนโต๊ะที่โรยแป้งนวลบาง ๆ ตักครีมชีสที่ตีไว้ลงไปใส่ตรงกลางแล้วห่อให้เป็นก้อนกลม นำกลับไปวางไว้ในถาดเช่นเดิม เมื่อทำครบทั้ง 9 ก้อนแล้ว ให้ใช้ถาดอีกหนึ่งใน ทาเนยหรือน้ำมันที่ก้นถาด นำมาวางทับบนแป้งที่ใส่ไส้เรียบร้อยแล้ว พักแป้งต่ออีก 45 นาทีถึง 1 ชม.





7.สำหรับเทคนิคที่ต๋อยใช้คือ เมื่อครบ 45 นาทีให้เปิดเตาอบไว้รอที่อุณหภูมิ 210 C เมื่อเตาอบร้อนได้ที่ ก็ยกทั้ง 2 ถาดเข้าอบพร้อม ๆ กัน ใช้เวลาอบ 12 นาที จากนั้น ยกถาดอันบนออกแล้วอบต่ออีก 2 นาที โดย 1 นาทีให้กลับถาด เพื่อที่หน้าขนมปังจะได้เป็นสีเหลืองทองเหมือน ๆ กันทุกชิ้น



บางก้อนทาเนยแต่บางก้อนไม่ได้ทา

8.อบเสร็จแล้วให้นำออกมาวางพักไว้บนตะแกรง ต๋อยลองทาเนยดูประมาณ 3-4 ชิ้น เพื่อให้เงาสวย แต่ใครจะทาหรือไม่ทาก็ได้ค่ะ ความอร่อยไม่ต่างกัน เมื่ออุ่นแล้วก็จัดเสิร์ฟได้ 


ทาหรือไม่ทารสชาติก็ไม่แตกต่างกันค่ะ


ถ่ายรูปเสร็จจัดการไป 2 ชิ้น อิ่มเลย


ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ติดตาม ขอให้สนุกกับการทำขนมปังนะคะ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...