25 มิถุนายน 2558

Yogurt Bread by Food Processor : ขนมปังโยเกิร์ต

     ช่วงนี้ใคร ๆ ก็ทำขนมปังโยเกิร์ต เห็นแล้วก็อดไม่ได้ พอมีเวลาปุ๊บ รีบเข้าครัวนวดแป้งเลย....จริง ๆ ขนมปังโยเกิร์ตต๋อยเคยทำไว้เมื่อ 2 ปีก่อน ช่วงฝึกทำขนมปังใหม่ ๆ โดยใช้สูตรคุณบุ้ง คลิกที่นี่ค่ะ ตอนนั้นยังไม่มีพิมพ์เลยทำใส่พิมพ์ถ้วยฟอยด์ขนาดเท่าถ้วยมัฟฟิน ใส่ไส้หมูหยอง ทำได้ว่าขนมออกมานุ่มมาก ๆ แต่ด้วยความที่ลองทำขนมไปเรื่อย ๆ หาสูตรและฝึกไปเรื่อย ๆ เลยไม่เคยกลับไปทำสุตรนี้อีกเลย


จนกระทั่งพี่เจี๊ยบแอดมินเพจ Delicious Baking Style Jeab ได้นำสูตรขนมปังโยเกิร์ตมาเผยแพร่ในเพจนี้ จนทำให้สมาชิกเพจติดใจลองทำและส่งการบ้านกันเยอะมาก ๆ พอไปดูสูตรก็ต้องร้องอ๋อ เพราะสูตรต้นตำหรับเป็นสูตรของคุณบุ้ง แต่คุณหนึ่ง(เจ้าของบล็อคที่พี่เจี๊ยบนำมาเผยแพร่) ได้นำสูตรมาปรับปรุงเพิ่มน้ำตาล เนยและโยเกิร์ตอีกนิดหน่อย เพื่อให้ขนมปังออกรสหวานขึ้นมาอีกนิด.....

วันนี้ได้โอกาสต๋อยจึงลองทำสูตรคุณหนึ่งดู ผลที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก ขนมปังนุ่ม ฟู เบา และอร่อยมาก เรียกว่าถูกใจที่สุดเลย และที่สำคัญคือใช้เครื่อง Food Processor ในการเตรียมโดว์ เนื่องจากว่าเก็บเครื่องมิกเซอร์ลงกล่องเตรียมย้ายบ้านอีกแล้ว เหลือแต่ Food Processor เลยนำมานวดขนมปังซะเลย......สูตรคุณหนึ่ง คลิกที่นี่ค่ะ


ส่วนผสม

**ต๋อยปรับจากแป้งขนมปังเป็นแป้งสาลีเอนกประสงค์ 
**เปลี่ยนไข่ครึ่งฟองเป็นใส่เฉพาะไข่แดง
**ปรับลดเกลือจาก 1ชช.เป็น 1/4 ชช.
**เปลี่ยนจากเนยเค็มเป็นเนยจืด

แป้งสาลีเอนกประสงค์ 250 กรัม
น้ำตาลทราย 40 กรัม
เกลือ1/4ชช.
ยีสต์ 1 1/4 ช้อนชา
โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 120 กรัม

นมสดอุ่น 60 กรัม
ไข่แดง 1 ฟอง
เนยจืดนิ่มๆ 20 กรัม

วิธีทำสำหรับเครื่อง Food Processor

ใบมีดที่ใช้ต้องเป็นใบมีดพลาสติกเท่านั้นนะคะ

1.ผสมแป้ง น้ำตาล ยีสต์ คนให้เข้ากัน 


2.ผสมโยเกิร์ต ไข่แดง เกลือ นมสด คนให้เข้ากัน เทใส่ส่วนผสมแป้ง คนให้เข้ากันจนกระทั่งไม่มีเศษแป้งเหลืออยู่ ใส่เนยลงไปคนให้เข้ากัน 

โดว์ที่ได้จะค่อนข้างเหลวติดมือ

ลักษณะเครื่องที่ใช้ค่ะ

3.จากนั้นเทลงเครื่อง Food Processor แล้วเดินเครื่อง ครั้งละ 10-20 วินาที ให้ไม้พายปาดขอบโถปั่น ค่อย ๆ ปั้นจนกระทั่งได้โดว์ที่เนียนนุ่ม โดยต๋อยใช้เวลาปั่น ๆ หยุด ๆ ประมาณ 6 นาที

นวดเสร็จขึงดูจะได้เป็นฟิล์มบางๆ

*สำหรับคนที่นวดมือ แนะนำอย่าใช้แป้งนวลเยอะ ให้พยายามใช้น้ำมันลูบมือในการนวดจะดีกว่า เนื่องจากการสูตรนี้แป้งจะเหลว และติดมือมาก ๆ ถ้าใส่แป้งนวลเยอะจะทำให้ขนมปังไม่นุ่มและแข็งตอนอบเสร็จ เนื้อที่ได้จะไม่เหมือนกันขนมปังที่ไม่ใส่แป้งนวลเลย

**ส่วนใครที่มีเครื่องมิกเซอร์ก็ใช้เครื่องนวดได้เลย ประมาณ 10-15 นาที จะได้โดว์ที่เนียนนุ่ม
 
วิธีลัดเพื่อให้แป้งขึ้นเร็ว


4.จากนั้นรวบก้อนแป้งให้เป็นก้อน หน้าตึงสวย พักในอ่างที่ทาไขมัน คลุมพลาสติกไว้จนขึ้นเป็น 2 เท่า ต๋อยพักในเตาอบ โดยใส่อ่างน้ำร้อนจัดในเตาอบและวางอ่างแป้งไว้ด้านในด้วย ใช้เวลาพัก 1 ชม.

แป้งขึ้นได้ที่แล้ว

ก่อนขึ้นรูปชกไล่ลมแล้วนวดอีก 1-2 นาที

5.เมื่อโดว์ขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วให้ชกไล่ลมแล้วนำมานวดอีก 1-2 นาที จากนั้นตัดแบ่งก้อนละ 55 กรัม จำนวน 9 ก้อน คลึงเป็นวงกลมแล้ววางในถาดที่ทาน้ำมันแล้ว ขนาด 8x8 คลุมพลาสติกพักไว้ให้ขึ้นเป็นเป็น 2 เท่าอีกครั้ง โดยจะใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที 

 
ก่อนพักแป้งรอบ 2

45 นาทีผ่านไป

6.เมื่อพักแป้งได้ 30 นาที ให้เปิดเตาอบรอ ไฟล่าง 180C เมื่อเตาอบร้อนได้ที่ ขนมปังก็จะขึ้นได้ที่พอดี ทาหน้าด้วย นม หรือไข่แดงผสมนม หรือไข่ขาวส่วนที่เหลือ โรยด้วยงาหรือเมล็ดธัญพืชตามชอบ วันนี้ต๋อยโรยงาขาวและเมล็ดเชียนิดหน่อย จากนั้นนำเข้าเตาอบ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที 



7.เมื่ออบสุกให้ทาหน้าด้วยเนยละลาย แล้วพักบนตะแกรงจนเย็น เมื่อเย็นแล้วสามารถเก็บในกล่องล็อค ๆ ได้ประมาณ 3 วัน 


ชิมไปชิมมาหมดไป 2 ก้อนครึ่ง นุ่มมากๆ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ติดตาม ขอให้สนุกกับการทำขนมปังนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...