2 มิถุนายน 2558

Easy Dinner Rolls

     หลายต่อหลายครั้งที่ทำดินเนอร์โรลไม่เคยได้ถ่ายรูปหรือลงสูตรไว้ในบล็อคเลย ทำให้จำไม่ได้ว่าไปเอาสูตรมาจากที่ไหนบ้าง อันไหนอร่อยหรือไม่อร่อย บางสูตรเอามาทำก็ดัดแปลงนั่น โน่น นี่ แต่ก็ไม่เคยจด พอจะทำอีกก็จำไม่ได้ วันนี้เลยได้ลองทำอีกครั้ง หลังจากต๋อยได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีม แอดมินเพจ Delicious Baking Style Jeab และเราก็มีกิจกรรมมากมายให้เพื่อนสมาชิกได้ร่วมสนุกกัน



สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 ของเพจ แต่เป็นกิจกรรมแรกที่เราได้เปิดสอนทำขนมให้กับเพื่อนสมาชิก โดยเปิดสอนการทำขนมปัง เค้กต่าง ๆ โดยมีทีมแอดมินเป็นผู้สอน และกิจกรรมครั้งนี้ต๋อยได้รับอาสาสอนนักเรียนอยู่ 2 คน ที่สอนได้น้อยเพราะเดือนนี้ยุ่งมาก ๆ กับการเก็บของย้ายบ้านและการดำเนินการเรื่องวีซ่าต่าง ๆ 

ใจจริงก็อยากสอนให้ทำเป็นหมดทุกคน แต่จะให้โทรคุยเป็นคน ๆ ไปคงทำไม่ได้ เนื่องจากแต่ละคนก็มีหน้าที่รับผิดชอบที่แตกต่างกัน เวลาว่างไม่ตรงกัน ทำให้ยากที่จะสอนเป็นรายบุคคลได้ ดังนั้นต๋อยจึงได้จัดทำคลิป อธิบายสูตรและวิธีการทำอย่างละเอียดให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน 

อยากให้เพื่อน ๆ ที่อยากทำขนมปังเป็น ลองฝึกดู มือใหม่ก็หัดทำได้ ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ ที่ยากที่สุดน่าจะเป็นการลุกขึ้นมาเตรียมอุปกรณ์และลงมือทำ ดังนั้นใจต้องมาก่อน ถ้าใจอยากทำอะไรก็ไม่ยาก.....สูตรนี้ต๋อยได้ทำให้ดูง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้เครื่องนวด สูตรเล็ก นวดมือง่าย เนื้อโดว์นิ่ม ใช้เวลานวดน้อย ถ้าทำตามนี้รับรองได้ทานขนมปังนุ่ม ๆ แน่นอนค่ะ

สูตรขนมปังดินเนอร์โรลต้นตำหรับ คลิกที่นี่ 

คลิปวีดีโอที่ต๋อยจัดทำ ให้เพื่อน ๆ ดูวิธีการนวดและขึ้นรูปค่ะ คลิกที่นี่นะคะ


หมายเหตุ: สูตรที่ต๋อยทำได้ดัดแปลงเพิ่มแป้งเค้ก ลดแป้งสาลีลงเพื่อให้ขนมปังนุ่มขึ้น และทำแค่ครึ่งสูตรค่ะ



ส่วนผสม
แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1+1/2 ถ้วยตวง (เวลาตวงแป้งอย่ากดให้ตักขึ้นมาแล้วปาด)
แป้งเค้ก 1/2 ถ้วยตวง
เนยละลาย 37 กรัม
นมสด(รอบนี้ใช้นมถั่วเหลือง) 1/2 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย 40 กรัม
ยีสต์แห้ง 1+1/2 ชช.
ไข่ไก่ 1 ฟอง(ุ65กรัม)
เกลือ 1/2ชช.

วิธีทำ


1.ใส่เนยและนม นำเข้าไมโครเวฟให้เนยละลาย ทิ้งไว้ให้หายร้อน จากนั้นใส่น้ำตาล ยีสต์และใส่ไข่คนให้เข้ากัน อย่าใส่ยีสต์ตอนเนยร้อน ๆ  เพราะความร้อนจะทำให้ยีสต์ตายได้ค่ะ พักไว้ 5 นาทีให้เนยพองตัวขึ้น




2.ส่วนของแป้งรวมกัน ใส่เกลือ คนให้เข้ากัน จากนั้นเทใส่ในส่วนของเหลว ใช้ไม่พายคนให้เข้ากันเป็นก้อน อย่าให้มีเศษแป้งหลงเหลืออยู่
  


คนให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วนำไปนวดต่อ

3.โรยแป้งนวลบนโต๊ะ จากนั้นเทโดว์ลงนวด เนื้อโดว์จะเหนอะนิดนึงแต่ไม่มาก ให้ใช้แป้งนวลโรยมือและโต๊ะทุกครั้งถ้าเริ่มติด แต่อย่าเยอะเพราะจะทำให้ขนมปังแข็งไม่อร่อย นวดไปเรื่อย ๆ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จนได้โดว์ที่เนียนและนุ่ม (ต๋อยไม่ได้เช็คถึงขนาดขึงเป็นฟิล์ม แต่ใช้สายตากะว่าได้โดว์ที่เนียนนุ่มแล้วก็พอ) การนวดจะใช้อุ้งมือกดและดันแป้งออกไป และดึงกลับเข้ามา ทำสลับกันซ้ายขวาไปเรื่อย ๆ 


วิธีการนวดแป้งแบบง่าย ๆ

4.เมื่อนวดโดว์จนได้ที่แล้วให้นำอ่างทาไขมันให้ทั่ว จากนั้นรวบโดว์เป็นก้อน ทำหน้าให้ตึงสวยงาม ใส่โดว์ลงไป ปิดด้วยพลาสติก พักไว้ที่อุณหภูมิห้อง จนขึ้นเป็น 2 เท่า อาจจะต้องใช้เวลา 1-2 ชม. หรือแค่ 1.30 ชม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน หรือใครต้องการวิธีลัดคือต้มน้ำร้อน ใส่ชาม นำไปวางไว้ในเตาอบด้านล่าง แล้ววางอ่างขนมปังด้านบน จะช่วยทำให้ขนมปังขึ้นได้เร็วขึ้น 



ลักษณะโดว์ที่ขึ้นเป็น 2 เท่าแล้ว

5.เมื่อแป้งโดว์ได้ที่แล้ว โรยแป้งนวลบนโต๊ะนิดหน่อย จากนั้นตัดแบ่งให้ได้ขนาดก้อนละ 60-63 กรัมโดยประมาณ จำนวน 9 ก้อน (ต๋อยใช้พิมพ์ 8x8นิ้วค่ะ) 

 
ใช้นิ้งโป้งประกบนิ้วนางและก้อย คลึงแป้งให้กลมโดยหมุนเป็นวงกลม


6.เมื่อได้แล้วให้นวดแป้งเป็นก้อนกลม ๆ ทีละก้อน โดยรวบแป้ง ขยุ้มตรงก้นให้ติดกัน จากนั้นคลึงกับโต๊ะ ใช้นิ่มโป้งและนิ้วนาง นิ้วก้อยประคองไว้แล้วหมุนเป็นวงกลม 

 
ขึ้นรูปเสร็จแล้ว เรียงให้ห่างกันนิดนึง เหลือพื้นที่ให้เค้าพองตัว


7.จะได้ก้อนขนมปังที่กลมสวย นำไปวางเรียงไว้ในพิมพ์ที่ทาไขมันแล้ว เมื่อทำครบจนหมด ปิดด้วยพลาสติก คลุมผ้าและพักแป้งต่ออีก 45 นาที รอบนี้ต๋อยพักในเตาอบ ใส่ชามน้ำร้อนลงไปด้วย พอพักได้ 45 นาทีก็ไปเปิดเตาไฟล่าง 180C หรือ 350F นำแป้งออกมาจากเตาอบ 



ลักษณะของขนมปังที่ขึ้นฟูได้ที่เตรียมอบ จะเห็นว่าแตกต่างจากเมื่อตอนขึ้นรูปมาก



8.พอเตาอบร้อนได้ที่ก็ปิดพลาสติกออก ทาหน้าด้วยเนยละลาย ใครจะทาด้วยไข่แดงผสมนมก็ได้นะคะ ทาให้ทั่ว จะโรยเมล็ดธัญพืช งาขาว งาดำ โอ๊ตหรืออะไรก้ได้ค่ะ จากนั้นนำเข้าเตาอบ โดยวางไว้ชั้นที่ 2 นับจากด้านล่าง อบนาน 20 นาที หรือจนกว่าจะสุก ถ้าเตาบ้านใครร้อนมาก ๆ แล้วขนมปังหน้าเริ่มสีเข้มให้นำฟอยด์ปิดหน้าไว้ 

อบออกมาแล้วหอมมาก ๆ แอบโรยเมล็ดเชียไปด้วยนิดหน่อย

9.พออบเสร็จ ให้นำออกจากเตา ทาด้วยเนยละลายอีกรอบ และนำขนมปังออกจากพิมพ์ พักบนตะแกรงจนเย็น 

โชว์ตูดให้ดูด้วย




เนื้อขนมปังนุ่มมาก ๆ ค่ะ ทานเปล่าๆก็อร่อยแล้ว


ขนมปังที่ได้จะนุ่มและหอมมาก ๆ ไม่หวานจนเกินไป พอหายเย็นก็เก็บใส่กล่องล็อคๆ วางทิ้งไว้ข้างนอกได้ 3 วัน ถ้าใส่ตู้เย็นจะแข็ง เวลาทานต้องเอามาอุ่นถึงจะอร่อย และสูตรนี้สามารถปรับใส่ไส้ต่าง ๆ ได้ตามชอบ โดยเฉพาะพริกเผาหมูหยองมายองเนสนี่อร่อยมาก ๆ 

ขอบคุณทุกคนที่ติดตามและขอให้สนุกกับการทำขนมปัง หากใครมีคำถามหรือสงสัยตรงไหน สอบถามได้ที่เพจนะคะ








1 ความคิดเห็น:

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...