18 มีนาคม 2559

Rye Bread Loaf : ขนมปังไรย์

           สวัสดีเพื่อน ๆ ที่ยังคงแวะเวียนเข้ามาดูสูตรขนมปังที่ต๋อยได้ลงไว้ นี่ก็ห่างหายไปนานมาก ๆ ไม่ได้มาอัพเดตบล็อคเลย หลังจากวุ่นกับการย้ายบ้านจากมาเลเซีย ก็กลับไปอยู่บ้านที่เชียงราย 2 เดือน จากนั้นก็ไปผจญภัยที่ บาเซโลน่า ประเทศสเปนอยู่ 3 เดือน ตะเวนเที่ยวไปหลายประเทศ ทั้งเบลเยียม ฝรั่งเศส โครเอเชีย และมอนเตเนโกร และตะเวนเยี่ยมญาติพี่น้องของสามีอีกหลายที่ในประเทศสเปน พอครบ3 เดือนก็กลับมาอยู่ไทยต่ออีก 1 เดือน และล่าสุดเมื่อเดือน มกราคา 2559 ที่ผ่านมาก็ย้ายกลับเข้ามาที่ประเทศสิงคโปร์อีกครั้ง 

นอกจากยุ่งกับการย้ายบ้านแล้ว ที่ไม่มีเวลาอัพบล็อคเลยก็เนื่องจากสภาพร่างกายที่ไม่เอื้ออำนวย ต๋อยป่วยเป็นเส้นประสาทที่หลังอักเสบ ส่งผลทำให้ปวดที่ก้นด้านซ้าย ชาลงไปยังขา ไม่สามารถนั่ง ยืน หรือเดินนาน ๆ ได้ และได้รับการรักษาจากแพทย์อยู่สักระยะ ก็เริ่มออกกำลังกาย โดยการว่ายน้ำและฝึกเล่นโยคะเองที่บ้าน แต่โชคไม่เข้าข้างเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเล่น ส่งผลให้มีอาการเจ็บที่หัวเข่าซ้าย ลุกนั่งไม่ได้ ต่อมาก็มีอาการเจ็บที่ข้อมือทั้ง 2 ข้าง และเจ็บมากขึ้นเรื่อย ๆ จนต้องไปหาหมอเนื่องจากไม่มีวี่แววว่าจะหายเลย

แต่ยาที่ได้รับก็แรงเกินไปทำให้กระเพาะอาการเป็นแผล ก็ต้องมารักษาโรคกระเพาะอีก ต่อมาพอเข่าหาย แต่ข้อมือยังไม่หาย และยังเจ็บมาจนถึงทุกวันนี้ จึงต้องไปหาหมอเฉพาะทาง หมอสรุปว่าเราเป็นโรคข้ออักเสบ แต่ไม่ใช่รูมาตอยด์หรือเก๊าส์ ก็ได้ยามาทานในระยะยาว แต่ยาที่ได้มามีสารเสตียรอยด์ ซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้เรามีน้ำหนักที่เพิ่มขึ่น ตัวบวม ดังนั้นจึงต้องควบคุมน้ำหนัก ออกกำลังกายและทานอาหารที่มีประโยชน์

ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาเราได้เข้าร่วมกลุ่มคนรักสุขภาพและออกกำลังกาย ทำให้เราได้ความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การเลือกทานอาหารในช่วงที่ออกกำลังกาย และอื่น ๆ อีกมากมาย เราจึงหันมาดูแลสุขภาพอีกครั้ง โดยเริ่มทานอาหารคลีน แม้ไม่ 100% แต่ก็ลดการปรุงแต่ง งดอาหารรสจัด งดของหวานและของทอด และเริ่มกลับมาทำขนมปังเพื่อสุขภาพอีกครั้ง 

และนี่จึงเป็นที่มาของการอัพเดตบล็อตในวันนี้ เพราะวันนี้ต๋อยมีสูตรขนมปังสูตรใหม่ ที่ดัดแปลงจากสูตรเดิมให้ดู Healthy มากยิ่งขึ้น อย่าช่าอยู่ใยไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยจ้า


ขนมปังไรย์
ส่วนผสม 1 

แป้งขนมปัง 90 กรัม 
แป้งไรย์ 90 กรัม 
ยีสต์แห้ง 7 กรัม 
น้ำอุ่น 170 กรัม


ผสมส่วนผสมที่ 1 ให้เข้ากัน โดยใช้ไม้พายคน ๆ

ส่วนผสม 2

แป้งขนมปัง 160 กรัม
แป้งโฮลวีท 40 กรัม
เกลือ 1/2 ชช.
น้ำผึ้ง 40 กรัม
นมสดไขมัน 0% อุ่น 40 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง(น้ำหนัก60กรัม)
น้ำมันมะพร้าว 40 กรัม

ใส่ส่วนผสมที่ 2 ลงในอ่าง

วิธีทำ
1.ผสมส่วนผสมที่1ให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันคลุมด้วยผ้าหรือแร้ปพลาสติกไว้ 1 ชม.

วันนี้นำไปวางไว้ที่ระเบียงเพราะอากาศร้อนมากๆ

แป้งที่หมักครบ 1 ชม.จะเป็นแบบนี้นะ

2.ใส่ส่วนผสมที่2 ในอ่างของส่วนที่1 ใช้เครื่องนวดความเร็ว ระดับ 1-2 นาน15 นาที หรือจนแป้งเนียนนุ่ม

นวดประมาณ 15 นาทีแป้งก็เนียนแล้ว

3.ทาน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วพิมพ์ ทาเยอะๆนะคะขนมปังจะได้ไม่ติดพิมพ์

4.แผ่แป้งให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ให้ความยาวเท่ากับความยาวของพิมพ์ ต๋อยใช้พิมพ์7นิ้ว จากนั้นม้วนแล้วพักในพิมพ์ คลุมด้วยผ้าสะอาด พักไว้ 1ชม. หรือถ้าพิมพ์มีฝาปิดให้ทาน้ำมันที่ฝาและปิดฝาไว้

วิธีการม้วนขนมปังโลฟ

5.เมื่อพักแป้งได้ 45นาที ให้วอร์มเตาอบรอ ไฟ 180องศาC จากนั้นนำขนมปังเข้าเตาอบ โดยใช้ไฟล่างอบนาน 45 นาที และเปลี่ยนเป็นไฟบนล่างอีก 15 นาที

หากพิมพ์มีฝาปิดก็ให้ปิดฝาไว้แบบนี้

ขนมปังที่พักได้ที่แล้วจะนูนสูงขึ้นมาเกือบชิดขอบพิมพ์

6.เมื่อขนมปังเป็นสีเหลืองทองแล้ว ให้นำออกจากเตาอบ พักบนตะแกรง ใช้มีดแซะขนมปังออกจากพิมพ์ทันที เพราะหากทิ้งไว้ขนมปังจะแฉะ จากนั้นพักจนขนมปังเย็นถึงใช้มีดใบเลื่อยตัดเป็นแผ่น ๆ

อบเสร็จแล้ว หอมมาก ๆ


พักบนตะแกรงจนเย็นถึงจะตัดได้

เนื้อขนมนุ่มมากๆรับรองไม่แข็ง
ขอชิมสักชิ้น ทาแยมผลไม้รวมเบอร์รี่และโรยด้วย กลาโนล่าโฮมเมด



ขอให้เพื่อน ๆ สนุกกับการทำขนมปังนะคะ ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...