29 พฤษภาคม 2558

Homemade Chorizo , Salchichon and Anchovies Pizza

          ตั้งแต่ฝึกทำขนมปังมาแป้งพิซซ่านี่ถือว่าทำบ่อยที่สุด นับครั้งไม่ถ้วน แต่ไม่เคยเขียนลงบล็อคสักที วันนี้ได้โอกาสเก็บเขียนไว้เพื่อเผยแพร่ให้เพื่อน ๆ ได้ลองทำกันดู เป็นสูตรประจำบ้านสูตรเดียวที่ทำค่ะ เคยทำสูตรอื่นแล้วมันก็ไม่ถูกใจเท่าสูตรนี้ สุดท้ายก็กลับมาตายรัง เวลามีคนถามก็จะให้แต่สูตรนี้ไป เพื่อน ๆ คนไหนลองก็ติดใจเหมือนกันหมดค่ะ ไปดูสูตรกันเลยดีกว่า



ส่วนผสมแป้งพิซซ่าสำหรับ 4 ถาด

แป้งขนมปัง 400 กรัม
แป้งเซโมลิน่าหรือซูกี(Sugee) 100 กรัม *ลักษณะเป็นเม็ดเหมือนทรายเม็ดเล็ก ๆ ร่วนๆ หากหาไม่ได้ให้ใช้แป้งขนมปังแทน
น้ำอุ่น 325 กรัม 
เกลือ 7 กรัมหรือ 2 ชช.
น้ำตาล 7 กรัมหรือ 2 ชช.
ยีสต์ 7 กรัมหรือ 2 ชช.
น้ำมันมะกอก 1 ชต.
แป้งนวลนิดหน่อย


วิธีทำ

1.ผสมแป้ง เกลือ น้ำตาล ยีสต์ (อย่าใส่ยีสต์ใกล้เกลือ) คนให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นค่อย ๆ ใส่น้ำ เดินเครื่องความเร็วต่ำ จนส่วนผสมจับกันเป็นก้อน ใส่น้ำมันมะกอก นวดด้วยเครื่อง 5 นาที นวดมือ 10 นาทีจนส่วนผสมเข้ากันแป้งเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน 

2.ทาน้ำมันมะกอกที่อ่าง พักแแป้งในอ่าง ปิดด้วยพลาสติก วางไว้ที่อุณหภูมิห้อง 1 ชม. จากนั้นโรยแป้งนวลบนโต๊ะนวดไล่ลมนิดหน่อย แล้วตัดแบ่งเป็น 3 หรือ 4 ส่วน หากใช้พิมพ์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 ซม.ให้แบ่ง 4 ส่วน แต่หินอบพิซซ่าต๋อยใหญ่วันนี้เลยแบ่ง 3 ส่วน 

3.ขั้นตอนการรีด ให้โรยแป้งนวลหรือน้ำมันทาบนหินอบพิซซ่า จากนั้นรีดให้บาง ขนาดตามที่เราต้องการ ถ้าต้องการหนานุ่มก็ไม่ต้องรีดบาง แต่ถ้าต้องการบางกรอบก็รีดให้บางๆ ตามต้องการได้คะ ส่วนใครที่ไม่มีหินอบพิซซ่า ให้โรยแป้งนวลบนโต๊ะจากนั้นรีดแล้วค่อยย้ายใส่ถาด หรือจะรีดบนกระดาษไขก็ได้หมดค่ะ ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน

****หากต้องการทำแค่ถาดเดียว ให้นำแป้งที่เหลือทาน้ำมัน ห่อด้วยพลาสติกเข้าตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งได้ค่ะ ถ้าต้องการทำก็แค่นำมาละลายน้ำแข็ง ในตู้เย็นช่องธรรมดา 1 คือ นำออกมาพักอุณหภูมิห้อง 1ชม. จากนั้นก็รีดทำพิซซ่าได้ค่ะ



วันนี้ใช้ซอสยี่ห้อนี้ค่ะ ใส่ไปนิดเดียวเอง

4.เมื่อรีดแป้งได้รูปตามที่ต้องการแล้ว ให้ใช้ส้อมจิ้มให้ทั่วแป้ง เพื่อป้องกันแป้งพองตรงกลางตอนอบ จากนั้นทาน้ำมันมะกอกนิดหน่อยให้ทั่ว ทาด้วยซอสมะเขือเทศ (ซอสเลือกได้ตามใจชอบ บ้านนี้ชอบความสะดวก ส่วนใหญ่ซื้อมาไม่เคยทำเอง เพราะใช้ไม่มาก เปิดมาก็ใช้ไม่เคยหมด ต้องทำพาสต้าต่อ ไม่งั้นก็ไม่หมด)




5.เมื่อทาซอสเสร็จแล้วก็แต่งหน้าพิซซ่าได้ตามใจชอบเลยค่ะ ...สำหรับวันนี้ต๋อยทำหน้า Chorizo , Salchichon and Anchovies เป็นไส้กรอกสเปน โดยเริ่มจากทาซอสแล้วใส่มอซซาเรลล่าชีสนิดหน่อย ตามด้วยเห็ดกระดุมผัดเนยจนแห้ง ใส่ให้ทั่ว ตามด้วยปลาเค็มแอนโชวี่ ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และตามด้วย Chorizo(โชริโซ่) Salchichon(ซาชิชอน) และจัดหนักด้วยเชดด้าชีสและมอซซาเรลล่าชีส พริกไทย เกลือไม่ต้องเพราะส่วนอื่น ๆ เค็มแล้วนะคะ 




6.ได้เวลาอบแล้ว ช่วงที่เรารีดแป้งให้วอร์มเตาอบไฟล่าง 250C ไว้รอนะ พอแต่งหน้าเสร็จ เข้าอบโดยวางชั้นที่ 2 จากด้านบน อบ 10 นาที เปลี่ยนไปเหลือ 200C ไฟบนล่างอีก 5 นาที ช่วงนี้ให้จ้องหน้าเตาอบไว้เลยนะ เพราะเตาแต่ละบ้านร้อนไม่เหมือนกัน อย่าเผลอเดี๋ยวหน้าดำไม่รู้ด้วยนะคะ .....เสร็จแล้วค่ะ อบเสร็จก็ตัดเสิร์ฟได้เลย อร่อยกันถ้วนหน้าจ้า


เตรียมตัวตัดเป็นชิ้นๆได้เลยค่ะ

อันนี้เป็นหน้าแฮม เห็ด มะกอกดอง และชีสเยิ้มๆค่ะ

ขอบชีสฮาวาเอี้ยนจ้า มีสัปปะรด ถั่วลันเตา มะเขือเทศ เบคอน

ถาดนี้ทำเล็ก ๆ มีไส้กรอก แฮม หอมใหญ่
ขอบคุณที่ติดตาม ขอให้เพื่อน ๆ สนุกกับการทำอาหารค่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. น่ากินมากจ้า เดี๋ยวจะก้อปแล้วมาส่งการบ้านเน้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากค่ะ รอชมนะคะ

      ลบ

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...