13 มีนาคม 2556

Whipping Cream bread ขนมปังวิปปิ้งครีม

Whipping Cream bread : ขนมปังวิปปิ้งครีมไส้พริกเผาหมูหยอง  นุ้มนุ่มมมมมมมาแล้วจ้า (สูตรกำจัดวิปปิ้งครีม)


   วันก่อนซื้อวิปปิ้งครีมเพื่อมาทำ Triple Chocolate mousse cake กล่องใหญ่ 1 ลิตร และก็ใช้ไม่หมด นำไปทำสโคนก็แล้ว ก็ยังไม่หมด เลยปรึกษาอากู๋ถึงวิธีกำจัดวิปปิ้งครีม เลยไปเจอสูตรขนมปังวิปปิ้งครีมจากบล็อคคุณปุ๊ก ตามไปดูสูตรต้นฉบับได้ ที่นี่ เลยค่ะ ต้องขอขอบคุณคุณปุ๊ก มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะที่แบ่งปันสูตรดีๆ


  จากสูตรต๋อยมีการปรับเปลี่ยนตามวัตถุดิบที่มี และเพื่อให้ขนมปังนุ้มมากยิ่งขึ้น บอกได้คำเดียวเลยว่าขนมปังนุ่มมากจริง ๆ ยิ่งทานตอนร้อน ๆ ยิ่งอร่อยมาก หมดภายในไม่กี่นาทีหลังจากออกจากเตาเลยหล่ะ (เอะ!!!!หรือเป็นเพราะว่าเราทำน้อย 5555) อยากแนะนะให้เพื่อน ๆ ไปลองทำกันดู นอกจากแป้งจะนวดง่าย โดว์นิ่มสุด ๆ ไม่ติดมือเลย ยังได้ขนมปังนุ่มอร่อย รับรองถูกใจค่ะ




ส่วนผสม 

แป้งขนมปัง    100 กรัม

แป้งเค้ก           50 กรัม

ยีสต์แห้ง          1.5 กรัม

เกลือ               3.5 กรัม

น้ำตาล             20 กรัม

วิปปิ้งครีม         130 กรัม

น้ำเปล่า              11 กรัม





ปล.เป็นสูตรเล็ก เนื่องจากมีวิปปิ้งครีมแค่ 130 กรัม ก็เลยปรับเปลี่ยนสูตรโดยไปลดปริมาณน้ำเพื่อไม่ให้แป้งเหลวจนเกินไปค่ะ สำหรับสูตรนี้ได้ขนมปัง 6 ก้อน ก้อนละ 51 กรัมค่ะ



 วิธีทำ


1.นำแป้งทั้ง 2 ชนิดใส่อ่างผสมคนให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำตาล ยีสต์ เกลือคนให้พอเข้ากันแล้วทำเป็นบ่อตรงกลาง จากนั้นนำวิปปิ้งครีมและน้ำคนให้เข้ากันเทใส่กตรงกลางบ่อ ให้ช้อนคนให้เข้ากัน 









หากใครต้องการนวดมือก็สามารถทำได้เลยค่ะ โดยใช้เวลาในการนวดประมาณ 10 นาที แต่ต๋อยไม่มีเวลาแล้ว เพราะตอนที่เตรียมแป้งก็ปาเข้าไป 5 ทุ่มครึ่งแล้วค่ะ เลยต้องใช้เครื่องนวด ใช้เวลานวดประมาณ 5-6 นาทีก็จะได้แป้งเนื้อเนียนแบบนี้ค่ะ

2.เตรียมอ่างทาเนยให้ทั่ว จากนั้นนำแป้งที่นวดเสร็จแล้วพักไว้ให้ขึ้นเป็น 2 เท่า หรือประมาณ 1 ชม.



3.เมื่อแป้งขึ้นได้ที่แล้วให้นำมานวดประมาณ 2-3 ทีจากนั้นนำกลับใส่อ่างใบเดิมปิดฝาหรือพลาสติกนำเข้าตู้เย็น 1 คืนค่ะ 


 4.ก่อนจะขึ้นรูปให้นำออกมาจากตู้เย็นทิ้งไว้ประมาณ 2 ชม.เพื่อให้แป้งคลายความเย็นก่อนนะคะ จากนั้นตัดแบ่งแป้งออกเป็น 6 ก้อนเท่า ๆ กันจะได้ก้อนละประมาณ 51 กรัมค่ะ

5.ช่วงที่เรารอแป้งคลายความเย็นก็มาทำไส้กันก่อนนะคะ ขอสารภาพว่าไม่ได้ชั่งหรือตวงอะไรเลยค่ะ ไส้นี้เกิดจากหมูหยองที่เหลืออยู่ประมาณ 1 กำมือ มายองเนสประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ, พริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ เนยประมาณ 20 กรัม โดยนำเนยไปละลายในไมโครเวฟแล้วใส่มายองเนสและพริกเผาลงไปคนให้เข้ากันจากนั้นใส่หมูหยองคนให้เข้ากันอีกทีค่ะ

6.เรามาขึ้นรูปกันเลยค่ะ วันนี้ทำหลายแบบ เพื่อจะลองดูว่าใส่ไส้และขึ้นรูปแบบไหนอร่อยกว่ากัน เริ่มจากแบบก้อนกลม แผ่แป้งเป็นวงกลมใส่ไส้ตรงกลางแล้วจับจีบเล็กน้อย แต่ออกมาแล้วไม่เห็นจีบ (แนะนำให้คว่ำตรงรอยต่อลงจะดีกว่าค่ะ) สำหรับลูกสาวค่ะ ไส้หมูหยองมายองเนส







แบบดอกไม้ แผ่แป้งเป็นวงกลมใส้ไส้ตรงกลาง ห่อแป้งแล้วกดให้แบนเล็กน้อย จากนั้นตัดเป็นแฉกๆแล้วบิดด้านที่มีหมูขึ้นมา (ไม่รู้ว่าการขึ้นรูปแต่ละแบบมีชื่อเรียกอะไรยังไง ขอเรียกตามที่เข้าใจละกันนะคะ อิอิ) แบบนี้ไม่ได้ชิมคะ เป็นของสามี เพราะเราแบ่งกัน พ่อแม่ลูกคนละ 2 ลูก อิอิ







แบบม้วน แผ่แป้งเป็นแนวยาวบาง ๆ จากนั้นใส่ไส้ให้ทั่วแผ่นแล้วม้วนจนสุดค่ะ (แบบนี้จะอร่อยสุดเพราะว่าไส้ทั่วถึงมาก ค่ะ) แอบใส่ต้นหอมผักชีลงไปในไส้ด้วย ขอบอกว่าหอมมากมาย






แบบก้อนวงรี ใส่ไส้ตรงกลางแล้วพับหัวท้ายให้เป็นมุมแหลมแล้วม้วนเข้าหากัน จากนั้นก็กลีดหน้าเล็กน้อยค่ะ แบบนี้ก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ




7.หลังจากที่ขึ่นรูปแล้วพักแป้งประมาณ 30-40 นาทีค่ะ จากนั้นก่อนได้เวลาเปิดเตาอบรอที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ทาหน้าขนมด้วยนมสด นมข้นจืด หรือไข่แดงผสมน้ำเล็กน้อยก็ได้ค่ะ ตามสะดวก วันนี้ต๋อยทาด้วยนมข้นจืดค่ะ ใช้เวลาอบประมาณ 10-12 นาที หรือจนกว่าหน้าจะเข้มสวยค่ะ


รูปไม่ค่อยชัดเท่าไร ใช้มือถือถ่ายทั้งหมดเลยค่ะวันนี้


สูตรเล็กหมดภายในพริบตาค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...