20 มกราคม 2556

ขนมปังอิตาเลี่ยน...Italian herb and cheeses Bread

           เมื่อไม่นานมานี้ได้มีโอกาสได้ลองชิมขนมปังที่ร้าน Subway ซึ่งเป็นแบบ Herb and Cheeses Bread เนื้อนุ่ม (ปรกติไม่ค่อยชอบกินอาหารประเภทนี้เท่าไรค่ะ) เปลือกข้างนอกกรอบแต่ไม่แข็ง เรียกได้ว่าเปราะแตกง่ายมาก และเนื้อขนมปังก็หอมสมุนไพรที่เค้าใส่ลงไป พอกลับมาบ้านก็มาเสาะหาสูตร แต่ก็ใช่ว่าจะหากันง่าย ๆ ในระหว่างที่เรายังหาสูตรที่ถูกใจก็มาเจอสูตรขนมปังอิตาเลี่ยนของคุณบุ้ง Close To Heaven พอได้โอกาสก็ลุยเลยค่ะ แต่ต๋อยมีการปรับเปลี่ยนส่วนผสมนิดหน่อยนะคะ





              ส่วนผสมจะบ่งเป็น 2 ส่วนนะคะ...แนะนำว่าหากใครจะทำขนมสูตรนี้ต้องหมักแป้งส่วนแรกไว้ก่อน เช่น ถ้าจะทานพรุ่งนี้ คืนนี้หลังอาหารเย็นก็ทำไว้ก่อนเลยคะ
            

ส่วนผสม (ส่วนที่ 1)


แป้งขนมปัง                     2 ½ ถ้วย

ยีสต์แห้ง                         ½ ชช.

น้ำ (อุณหภูมิห้อง)              ¾ ถ้วย + 2 ชต. ถึง 1 ถ้วย (ต๋อยใช้น้ำอุ่นค่ะ)

 วิธีทำ

1. เทยีสต์ลงในน้ำอุ่นรอให้ยีสต์ฟู ประมาณ 5-10 นาที ระหว่างนี้ก็เตรียมแป้งใส่อ่างผสมรอเลยค่ะ

2.เมื่อยีสต์ได้ที่แล้วก็เทลงในแป้งให้ช้อนคน ๆ ให้เข้ากันเล็กน้อย จากนั้นลงมือนวดได้เลย (ต๋อยไม่แน่ใจว่านวดมือต้องใช้เวลากี่นาทีนะคะ เพราะเค้าใช้เครื่องนวดจ้า) นวดประมาณ 5-6 นาที

3.หาชามที่สามารถเข้าตู้เย็นเราได้ ทาไขมันเล็กน้อย นำแป้งที่นวดแล้วจับเป็นก้อนกลม ๆ ใส่ลงไปแล้วคลุมด้วยพลาสติก ไว้ทิ้งไว้ที่อุหภูมิห้อง 2-4 ชม. (เราไม่มีเวลาเพราะเริ่มทำตอน 4 ทุ่มแล้ว เราเลยพักแค่ 2 ชม.) 
4.เมื่อแป้งขึ้นฟูเกือบ 2 เท่า ก็ชกล่ลม นวดอีกเล้กน้ยแล้ววางกลับในชามใบเดิม คลุมพลาสติกแลละเข้าตู้เย็นทิ้งไว้ 1 คืนจ้า  



ส่วนผสม (ส่วนที่ 2)


แป้งโดวที่ผสมไว้แล้ว 

แป้งขนมปัง                               2 ½ ถ้วย

เกลือ                                        
1 1/2 ชช.

น้ำผึ้ง                                       
1 ชต.
 
ยีสต์แห้ง                                   1 ชช.

เนยนิ่ม ๆ                     
             1 ชต.

น้ำอุ่น                                     
¾ ถ้วย +2 ชต.  ถึง 1 ถ้วย

ออริกาโน                                   1 ชช. (รอบหน้าจะใส่สัก 2 ชช. เพราะใส่เยอะ ๆ ก็หอมดีค่ะ)

พาเมซานซีสขูดฝอย                  2 ชต.  (รอบหน้าจะเพิ่มเป็น 4 ชต. คิดเองนะคะว่าถ้าใส่เยอะกว่านี้จะอร่อยกว่านี้อะ)


 วิธีทำ
  
1.นำโดว์ที่แช่ไว้ในตู้เย็น ออกมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 8-10 ชิ้น วางในถาดแล้วคลุมด้วยพลาสติกใส ทิ้งไว้จนคลายความเย็นประมาณ 1 ชม.ค่ะ

2.จากนั้นเทยีสต์ใส่ลงในน้ำอุ่นคนให้เข้ากัน รอให้ยีสต์ขึ้นฟูประมาณ 5-10 นาที
เตรียมแป้งใส่ลงไปในอ่างผสม ใส่ออริกาโน พาเมซานชีส เนย และน้ำผึ้ง พอยีสต์ได้ที่ก็เทใส่ลงไปผสมกับแป้ง คนให้เข้ากันเล็กน้อย ตามด้วยแป้งโดว์จากส่วนผสมรอบแรก จากนั้นใส่เกลือลงไป ใช้เวลานวดประมาณ 13 นาที ความเร็วปานกลาง เนื้อโดว์ที่ได้จะเนียนนุ่มและแป้งไม่ติดมือเลยคะ


 3.เตรียมอ่าง(ใหญ่ ๆ หน่อยนะคะ) ทาไขมันแล้วนำแป้งโดว์ลงไป กลิ้งโดว์ให้เคลือบน้ำมันด้วยนะคะ จากนั้นคลุมพลาสติกทิ้งไว้ที่อุณภูมิห้องประมาณ  1-2 ชม. เพื่อให้โดว์ขึ้นเป็น 2 เท่า


 4.เมื่อแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าแล้ว ไม่ต้องชกไล่ลมแล้วนะคะ แบ่งแป้งออกเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กัน ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ พักไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นขึ้นรูปได้เลยค่ะ





 5.หลังจากขึ้นรูปเรียบร้อยแล้ว พักแป้งอีก 45 นาที ถึง 1 ชม. จนแป้งขึ้นมา 1.5 เท่า



แบ่งแป้งก็ไม่เท่ากัน ทำรูปร่างก็ไม่เหมือนกัน 555


6.ให้กะเวลาในการวอร์มเตาอบด้วยนะคะ พอใกล้เวลาก็เปิดเตารอไว้เลยค่ะ ใช้ไฟบนล่าง ที่อุณหภูมิ 500F (เตาต๋อยไม่มี F เลยแปลงเป็น C ได้อุหภูมิที่ 260 C ่ะ) เตรียมถาดเปล่าวางไว้ชั้นล่างของเตา 

7.พอโดว์ขึ้นเต็มที่แล้วก็ให้ใช้มีดกรีดหน้าขนมปังเป็นเส้นประมาณ 4-5 เส้น คือประมาณว่าต๋อยมักง่าย มีกรรไกรใกล้มือ ก็ใช้กรรไกรตัด มันเลยออกมาหน้าตาเป็นแบบนี้อะคะ 5555


อย่าไปสนใจที่รูปร่างภายนอกนะคะ 5555


8.จากนั้นนำเข้าเตาอบ แล้วเทน้ำร้อน 1 ถ้วยใส่ในถาดที่เตรียมไว้ ระวังน้ำกระเด็นนะคะ ปิดประตูเตาจับเวลา 30 วินาที เปิดเตาแล้วฉีดน้ำที่ผนังของตู้อบให้ทั่ว จากนั้นปิดเตา อบต่ออีก 30 วินาที เปิดเตาแล้วฉีดน้ำที่ผนัง ทำเช่นนี้รวมกันได้ 4 ครั้งก็หยุด* และลดอุณหภูมิลงให้เหลือ 450 F หรือประมาณ 232 C ไฟล่างอย่างเดียว จากนี้อบต่ออีก 23 นาที หน้าจะเข้มสวยเชียวคะ




9.พอขนมปังสุก ให้ยกขึ้นวางบนตะแกรงทันที เมื่อขนมเย็นก็จัดการได้เลยค่ะ แต่บ้านนี้ขนมไม่ทันเย็น ก็ตัดเป็นชิ้นๆ ทาเนย แป็บเดียวก็หมดแถวแล้วค่ะ    




 เนื้อขนมปังที่ได้จะนุ่มมาก ๆ ค่ะ เปลือด้านนอกจะกรอบ แต่ไม่แข็งนะคะ เวลาตัดต้องรอให้เย็นก่อน ไม่งั้นรูปทรงบู้บี้หมดค่ะ แต่บ้านเราไม่ค่อยจะสนใจเรื่องหน้าตาสักเท่าไร ตัดตอนอุ่น ๆ นี่แหล่ะค่ะ ทาเนยแล้วหม่ำเลย อร่อยดีด้วย

*การที่อบแบบใส่ถาดน้ำแบบนี้ก็เพื่อสร้างไอน้ำในเตาอบ จะทำให้เปลือกขนมปังกรอบค่ะ



ยืนยันความอร่อยจ้า



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...