16 กรกฎาคม 2559

Pork Rendang อาหารอินโดนีเซีย

     วันนี้มานำเสนออาหารของชาวมีนังกาเบา ประเทศอินโดนีเซีย เรียกว่า Rendang (เรินดัง หรือ รันดัง) แต่จะว่าไป Rendang มีหลากหลายประเภทมาก ทั้งแบบแห้งและแบบมีน้ำกะทิขลุกขลิก ใช้เนื้อวัว ควาย แกะ แพะ เป็ด ไก่ แต่ละท้องถิ่นก็ทำไม่เหมือนกัน เพราะนอกจากจะเป็นที่นิยมในประเทศอินโดนีเซียแล้ว ยังเป็นที่นิยมในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน ทางภาคใต้ของไทย และภาคใต้ของฟิลิปปินส์อีกด้วย


สำหรับที่ต๋อยทำในวันนี้เป็นเรินดังประยุกต์ เพราะใช้เนื้อหมูทำ (คงไม่เคยเห็นเรินดังที่ทำจากหมู เนื่องจากเรินดังเป็นอาหารของชาวอิสลาม ส่วนใหญ่จึงใช้เนื้อวัว หรือ เนื้อแพะทำ) เนื่องจากหาซื้อเนื้อไม่ได้เลย เนื้อหมูก็ดีไปอีกแบบ เพราะใช้เวลาทำน้อยกว่าเนื้อ ได้หมูที่นุ่ม ละลายในปากเลย

เริ่มจากไปตลาดสดตอนเช้า หาซื้อหมูที่ติดมันนิดๆ แต่ไม่มากมา 1 กิโลกรัม ได้มะพร้าวทึนทึกปอกเปือกและบดละเอียดมา 1 ลูก เพื่อใช้คั่วและคั้นน้ำกะทิ สำหรับส่วนผสมอื่น ๆ เรามีครบหมดแล้ว ไปเข้าครัวกันเลยดีกว่า

ส่วนผสมเครื่องแกง...
ขิง 1 แง่ง  

ข่า 1 แง่ง
ตะไคร้ 2 ต้น หั่นเฉพาะส่วนหัวขาวๆ
กระเทียม 5 กลีบ
หอมแดง 5 หัว
ขมิ้น 1 แง่ง
พริกแห้ง 20 เม็ดหรือตามชอบ
งานนี้จะโขลกหรือปั่นก็ตามสะดวกแม่บ้านเลยค่ะ ใครไม่มีครก (กรณีแม่บ้านต่างแดน) ก็ใช้เครื่องปั่นโลด ง่ายและรวดเร็วดีนักแล

อบเชย ดอกจันทร์ กานพลู เม็ดกระวานและผงยี่หร่า

ส่วนผสม Rendang
เครื่องแกงที่ปั่นหรือโขลกไว้
กะทิหัวและหาง 500ml
หมูหรือเนื้อ1 กิโลกรัม
ดอกจันทน์ 2 ดอก
อบเชย 2 แท่ง
กานพลู 5 ดอก
ผงยี่หร่า 1 ชช.
เม็ดกระวาน 10 เม็ด
มะพร้าวคั่ว1+1/2ถ้วย

เกลือ
น้ำตาลทรายแดง
น้ำมันสำหรับผัดพริกแกง 1 ชต.


วิธีทำ


1.คั่วมะพร้าวด้วยไฟอ่อน ๆ เตรียมไว้ อย่าใจร้อนเดี๋ยวมะพร้าวไหม้ ไม่หอมนะคะ 



2.จากนั้นนำมะพร้าวส่วนที่เหลือมาเติมน้ำอุ่นแล้วคั้นให้ได้น้ำกะทิตามจำนวนที่ต้องการ อย่าใส่น้ำเยอะเกินไปเดี๋ยวกะทิจะไม่เข้มข้น


3.โขลกหรือปั่นเครื่องแกงเตรียมไว้



4.ตั้งหม้อใส่น้ำมัน 1 ชต. พยามใช้หม้อที่มีฝาปิดและทรงสูงเล็กน้อย ป้องกันพริกแกงกระเด็น ใส่พริกแกงผัดให้หอม ใส่เครื่องเทศ จากนั้นใส่มะพร้าวคั่ว ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่เนื้อหรือหมูหั่นเป็นชิ้นใหญ่ๆ ปรุงรสเกลือและน้ำตาลทรายแดง 



ปิดฝาต้มไปเลย 2 ชม.แต่หมั่นคนด้วยนะ

5.ใส่กะทิลงไป ตุ๋นด้วยไฟอ่อน 2 ชม. หมั่นคน จนน้ำกะทิแห้ง แล้วใส่ใบมะกรูด จะหั่นฝอยหรือฉีกตามชอบ (กรณีนี้ต๋อยแค่ฉีกเนื่องจากสามีไม่ชอบ จะได้เขี่ยทิ้งได้ง่ายค่ะ) ชิมรสให้ออกรสเผ็ด เค็มและหวานนิด ๆ ถ้าได้รสชาติที่พอใจแล้วก็ปิดไฟ

รสชาติเข้มข้นมาก ๆ เนื้อหมูนุ่ม ละลายในปาก

หมายเหตุ.... หลังจากที่ทำเสร็จแล้ว ต๋อยแบ่งใส่กล่อง เข้าช่องแช่แข็งทั้ง 2 กล่อง เนื่องจากทำให้สามี เพราะเค้าชอบทานเรินดังมาก ๆ ทุกครั้งที่มีโอกาสก็จะซื้อมาทานบ่อย ๆ แต่หลังจากที่ซื้อมะพร้าวและหมูมาเรียบร้อยแล้ว นึกขึ้นได้ว่าสามีต้องเดินทางไปจีน คงไม่ได้ทานในทันที คิดจะเก็บหมูไว้ แต่มะพร้าวคงเก็บไว้ไม่ได้ จึงตัดสินใจทำและฟรีซไว้ให้เค้า กลับมาเมื่อไหรค่อยจัดการ.......สามีชิมแล้วบอกว่าอร่อยมาก ๆ หมูนุ่ม แม้ว่ายังไม่เหมือนต้นตำหรับแต่ให้คะแนน 80 เต็ม 100 แค่นี้ก็ยิ้มแก้มปลิแล้วเรา กว่าจะเสร็จ ครัวเลอะมาก


ขอบคุณที่ติดตาม เพื่อน ๆ ไปลองทำกันดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...