19 กรกฎาคม 2559

10 Grain Berliner Schrippen Bread : ขนมปังธัญพืช 10 ชนิดกรอบนอกนุ่มใน

          เพิ่งได้แป้งมาใหม่ 2 ถุง คือ แป้งข้าวโอ๊ต และ แป้ง 10 Grain หรือแป้งจากเมล็ดธัญพืช 10 ชนิด ประกอบไปด้วยเมล็ดวีท(Whole Grain Wheat) ,ไรย์ (Whole Grain Rye), ข้าวทริทิเคลี (Whole Grain Triticale) ,ข้าวโอ๊ต (Whole Grain Oat), ข้าวโพด (Whole Grain Corn), เมล็ดถั่วเหลือง (Whole Soy Beans), ข้าวบาร์เลย์ (Barley), ข้าวกล้อง (Whole Grain Brown Race), ลูกเดือย (Whole Grain Millet), และเมล็ดเฟล็ซ (Flaxseed)



แป้งจากเมล็ดธัญพืชนี้มีประโยชน์มากมายทั้งไฟเบอร์สูงจากเมล็กต่าง ๆ ที่กล่าวมา ไขมันต่ำช่วยในเรื่องของการควบคุมอาหาร ลดความอ้วน และนอกจากนั้นยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็งได้อีกด้วย เราสามารถนำแป้งธัญพืช 10 ชนิดนี้มาผสมกับแป้งขนมปังหรือแป้งสาลีเอนกประสงค์ในการทำเบเกอรี่ต่าง ๆ ได้ เช่น ขนมปัง แพนเค้ก คุ๊กกี้ บิสกิต สโคน วาฟเฟิล ยกตัวอย่างเช่นใช้แป้งธัญพืช ในอัตราส่วน 1/4 ถึง 1/2 ถ้วยตวงแทนที่แป้งขนมปังหรือแป้งสาลีเอนกประสงค์ในการทำขนมปัง 1 โลฟ

แป้งข้าวโอ๊ตและแป้งเมล็ดธัญพืช10ชนิด
โดยปกติแล้วต๋อยจะเป็นคนที่ชอบจับนั่นผสมนี่ตลอด พอได้แป้ง 2 ชนิดนี้มาเลยไม่รอช้า ตั้งใจทำขนมปังสูตรเล็ก ๆ ก่อน เพราะถ้ากินไม่ได้ต้องทิ้งก็จะได้ไม่เสียดายของ เริ่มจากไปค้นสูตรขนมปังของพี่อุ้ย แม่ครัวจอมมั่วนิ่ม ที่เคยทำเมื่อนานมาแล้ว สูตรต้นตำหรับคลิกที่นี่ค่ะ เป็นขนมปัง Berliner Schrippen : ขนมปังกรอบนอกนุ่มใน พอได้สูตรมาแล้วก็ทำการดัดแปลงเพิ่มเติมในส่วนแป้งที่เราเตรียมไว้ และตัดแป้งขนมปังขาวออก สูตรนี้ทำง่าย ส่วนผสมน้อย ไปดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับขนมปัง 4 ก้อน

แป้งขนมปัง 190 กรัม
แป้งธัญพืช10ชนิด 30กรัม
แป้งข้าวโอ๊ต 30 กรัม
ยีสต์แห้ง 1ชช.
เกลือ Low Sodium 1/2 ชช.
น้ำตาลทรายแดง 1 ชช.
เนยนิ่ม ๆ 10 กรัม
น้ำอุ่น 150 กรัม

วิธีทำ (ง่าย ๆในแบบของตัวเอง)

1. ใส่ส่วนผสมแป้งทั้ง 3 ชนิดลงในอ่างผสม ใส่เกลือคนให้เข้ากัน จากนั้นใส่ยีสต์และน้ำตาลคนให้เข้ากัน เดินเครื่องช้า ๆ ค่อย ๆ เทน้ำลงไป พอส่วนผสมจับตัวเป็นก้อนก็ใส่เนย ตีด้วยความเร็วปานกลางจนแป้งมีเนื้อเนียนและไม่ติดอ่างผสม

2.จากนั้นนำแป้งโดว์ขึ้นมาปั้นเป็นก้อนกลม พักในอ่างที่ทาด้วยไขมัน ปิดด้วยพลาสติกแร็ปพักไว้ 45 นาที เมื่อครบ 45 นาทีแล้วให้นำมานวดไล่ลมออกและปั้นเป็นก้อนกลม พักในอ่างใบเดิมอีก 45 นาที เป็นการพักแป้งครั้งที่ 2

3.เมื่อพักแป้งครบทั้ง 2 ครั้งแล้ว ให้นำแป้งโดว์มาตัดแบ่งออกเป็น 4 ก้อนเท่า ๆ กัน จะได้ประมาณก้อนละ 103 กรัม คลึงเป็นก้อนกลมพักไว้อีก 10 นาที อย่าลืมคลุมผ้าด้วยนะคะเดี๋ยวแป้งจะแห้ง

การพักแป้งและการขึ้นรูปดูได้จากสูตรนี้ได้ค่ะ


4.เมื่อครบ 10 นาทีแล้วให้นำมาขึ้นรูป แผ่แป้งออกจากนั้นม้วนเข้าหาตัว โดยกางมือทั้ง 2 ข้างลงไปที่แป้ง ใช้มือคลึงแป้งไปมา ให้น้ำหนักลงไปที่นิ้วนางและนิ้วก้อย เพื่อให้ปลายทั้ง 2 ข้างแหลม


5. ขึ้นรูปเสร็จแล้ว พักขนมปังในถาดอบ ที่รองด้วยกระดาษไข คลุมด้วยพลาสติกหรือผ้าขาวบางพักให้แป้งขึ้นเป็น 2 เท่าอีก 45 นาที


6. วอร์มเตาอบที่ไฟล่าง 240C ก่อนนำขนมปังเข้าเตาอบให้ใช้มีดคม ๆ ชุบน้ำแล้วกรีดที่หน้าขนมปัง จะกรีดเป็น 3 รอยเฉียง ๆ หรือกรีดตามยาวตรงกลางก็ได้ จากนั้นสเปย์น้ำให้ทั่วขนมปัง นำขนมเข้าเตาอบและใช้ถาดทนความร้อนใสน้ำร้อน 300 ml วางไว้ด้านล่างของเตาอบ ใช้เวลาอบ 10 นาที

7.เมื่อครบ 10 นาทีให้ลดไฟลงเหลือ 200C อบต่ออีก 12-13 นาที หรือจนกว่าขนมจะเป็นสีเหลืองทองสวย นำขนมปังออกจากเตาอบ พักบนตะแกรงจนเย็น

หลังจากออกเตาอบ เราทานเปล่า ๆ
จิ้มน้ำส้มบาซามิกและน้ำมันมะกอก อร่อยมาก ๆ ค่ะ

ได้ขนมปังแฮมชีส เบาๆเป็นมื้อเช้าค่ะ

เผื่อมีเพื่อน ๆ อยากเห็นเนื้อด้านในของขนมปัง

สามีแอบหวงแฮมแพ็คนี้มากๆๆๆ เลยถามว่าจะกินหรือจะให้ซื้อหิ้งมาบูชา

วิธีทำไม่ยากเลย แต่อาจจะใช้เวลานานหน่อย แต่รับรองคุ้มค่ะ
ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ติดตาม ลองไปทำกันดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...