9 มิถุนายน 2559

สูตรปาท่องโก๋สเปน สูตรที่คนสเปนยกนิ้วให้ : Churros



     หลังจากที่ฝึกทำปาท่องโก๋ไทยไปแล้ว ตอนนี้ก็มาทำปาท่องโก๋สเปนกันบ้างเนาะ....ช่วงที่ต๋อยฝึกทำปาท่องโก๋ไทย พอทำเป็นแล้ว ก็จะทำบ่อยมาก อยู่ ๆ คนที่บ้านก็เอ่ยปากอยากกิน Churros หรือที่คนไทยเรียกกันว่า ปาท่องโก๋สเปน สงสัยจะคิดถึงบ้านอยู่กันมาตั้งนานไม่เคยเอ่ยปากว่าอยากกินอาหารสเปนเลย



คนสเปนจะทาน Churros เป็นอาหารเช้า คู่กับกาแฟร้อน ๆ หรือช็อคโกแลตร้อน ๆ เหมือนคนไทยกินปาท่องโก๋กับกาแฟหรือน้ำเต้าหู้ ยังไงยังงั้นเลยค่ะ ตอนเช้า ๆ ร้าน Churros จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มายืนรอสั่งกลับบ้าน หิ้วไปทานกินที่ทำงาน หรือบางคนก็กินกันที่ร้านเลย ขึ้นอยู่กับว่าร้านนั้นมีที่นั่งมั้ย บางร้านใหญ่หน่อยก็มีที่ทั้งสำหรับลูกค้าเยอะหน่อย แต่บางร้านก็มีโต๊ะแค่ไม่กี่ตัว แต่คนก็ยอมมายืนต่อแถวกันนะ เลื่อนไปดูท้าย ๆ ต๋อยมีภาพให้ชมค่ะ จากสถานที่จริง


ในเมื่อพ่อบ้านเอ่ยปากอยากกิน มีหรือแม่บ้านก้นครัว (วัน ๆ ขลุกอยู่แต่ในครัว) อย่างเราจะไม่ตามหาสูตรเด็ดมาทำให้กิน ต๋อยเป็นแฟนคลับของ คุณลอร่า LAURA VITALE   Laura in the Kitchen  ติดตามรายการของเค้ามานานหลายปี ลองทำอาหาร ขนมปัง เค้ก ขนมต่าง ๆ ในรายการเค้ามาค่อนข้างเยอะ และเคยผ่านตาว่าเค้าเคยทำ Churros มา จึงแอบไปดูสูตรเค้า ใครที่สนใจดูคลิปและ สูตรต้นฉบับคลิกที่นี่ ได้เลยจ้า

ส่วนผสม Churros

น้ำ 1 ถ้วยตวง
เนยจืด 50 กรัม
เกลือ1/4ชช.
น้ำตาลทราย1ชต.
น้ำมันพืช 1ชต.
วานิลลา 1ชช.
แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 ถ้วย
ไข่ไก่ 4 ฟอง (ต๋อยใช้ฟองละ 60-65กรัม)


วิธีทำ

1.ใส่น้ำ เนย เกลือ น้ำตาล น้ำมัน ลงในหม้อ ตั้งไฟให้เดือด พอเดือดลดไฟอ่อนใส่แป้งคนให้เข้ากัน คนต่ออีก1นาที 


แป้งที่ผสมแล้วจะค้นเหนียว ไม่เหลวนะจ๊ะ
2. เทแป้งลงอ่างใหญ่คนให้แป้งคลายความร้อน ใส่วานิลลาคนให้เข้ากัน พอแป้งอุ่นๆใส่ไข่ทีละฟอง คนไปเรื่อยๆ อาจจะดูเหมือนไม่ค่อยเข้ากัน แต่คนไปเรื่อยๆจะเข้ากันเอง
หัวบีบเป็นแฉก ๆ แบบนี้นะคะ
3.พอแป้งเข้ากันแล้ว ตักใส่ถุงบีบ ใช้ตัวบีบรูปดาว (เรียกไม่ถูกดูตามรูปนะจ๊ะ) 

น้ำมันต้องร้อน ไฟกลางอ่อน และอย่าทอดเยอะเกินไป
4.กระทะใส่น้ำมันเกือบครึ่ง ตั้งให้ร้อนแล้วบีบแป้งลงทอดไฟกลางอ่อน ใช้กรรไกรตัด ใช้ตะเกียบจัดปาท่องโก๋ให้ตรงสวยงาม ทอดจนเหลืองทองทั้ง2ด้าน วางบนกระดาษซับน้ำมัน 

งานนี้พ่อบ้านยกนิ้วให้เลยจ้า ทั้งอร่อยและถูกใจสุดๆ
ทำกี่ครั้งก็อร่อยเหมือนเดิม

บ้านนี้งดน้ำตาลเลย จุ่มช็อคโกแลตร้อนเหมือนต้นฉบับเค้าจ้า

5.จากนั้นนำไปคลุกกับน้ำตาลผสมผงซินนาม่อนหรือไม่ผสมก็ได้ หรือไม่คลุกก็ทานคู่กับช็อคโกแลตร้อนๆ โดยการนำนมไปต้มให้เดือดใส่ดาร์คช็อคโดแลตหรือช็อคโกแลตนมลงไปคนให้ละลาย ถ้าช็อคโกแลตไม่ข้นใส่แป้งข้าวโพดได้นิดหน่อย แต่ถ้าข้นเกินไปเติมนมได้จ้

ต๋อยเคยนำสูตรไปแชร์ไว้ในห้องครัวในบ้านอาหารทำเอง ได้รับการตอบรับและความสนใจจากเพื่อน ๆ มากมาย เรียกได้ว่าได้ Likes เยอะที่สุดทั้งแต่ลงขนมในห้องต่าง ๆ มาเลยก็ว่าได้ ใครอยากรู้คลิกไปดูได้จ้า ครัวในบ้านอาหารทำเอง


Churros ที่เมือง Granada ,Spain เหนียวนุ่มคล้ายๆของไทยเลย

ชิ้นใหญ่และยาวมาก ๆ

Churros เมือง Zamora, Spain

เด็ก ๆชอบมาก จุ่มช็อคโกแลตร้อนๆเป็นอาหารเช้า

ร้านเก่าแก่จะมีคนมาต่อแถวยาวมาก ๆ โดยเฉพาะเช้าวันหยุด

ขอให้เพื่อน ๆ สนุกกับการทำปาท่องโก๋สเปนนะคะ

2 ความคิดเห็น:

  1. พี่คะสามารถเก็บแป้งที่เหลือไว้ทำต่ออีกวันได้ไหมคะหรือต้องไช้ไห้หมด

    ตอบลบ
  2. เก็บไว้ทอดวันรุ่งขึ้นได้จ้าถ้าทอดไม่หมด แต่ก่อนทอดให้นำออกมาวางทิ้งไว้ด้านนอกสัก 10 นาที เพราะส่วนผสมยังแข็งอาจจะบีบยากหน่อย

    ตอบลบ

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...