21 พฤษภาคม 2559

Blueberry Scone : สโคนบลูเบอร์รี่

          สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้ต๋อยมีสูตรสโคนในดวงใจมาฝากเพื่อน ๆ ที่บอกว่าสูตรในดวงใจก็เนื่องมาจากเป็นสูตรที่แม่ย่าปลาบปลื้มและขอร้องให้ทำ ทุกครั้งที่มีโอกาส หรือแม่จะพูดถึงบ่อย ๆ เมื่อเอ่ยถึงเรื่องสโคน



เมื่อ 3 ปีก่อนช่วงที่ต๋อยฝึกทำขนมอบใหม่ ๆ ก็ลองทำนั่นทำนี่ไปเรื่อย ๆ จนได้ลองทำสโคนบลูเบอร์รี่ของ Joy of baking สูตรต้นฉบับคลิกที่นี่ ช่วงนั้นแม่ย่ามาเยี่ยมที่สิงคโปร์พอดี เลยถือโอกาสทำให้ท่านชิม ปรากกฏว่าท่านชอบมาก ๆ ทานตอนเช้ากับกาแฟ บ่ายแก่ๆ ก็จัดอีกรอบกับกาแฟดำ และทุกครั้งที่มีโอกาสแม่ก็มักจะพูดชมเสมอว่า เป็นสโคนที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยได้ชิมมา แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ทำให้ท่านชิมอีกเลย

จนกระทั่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา แม่มาเยี่ยมที่สิงคโปร์อีกครั้ง รอบนี้มาก็รีบพูดเลยว่า จะขอให้ลูกสะใภ้ทำสโคนบลูเบอร์รี่เหมือนครั้งที่แล้วให้ทานอีก ขอพิซซ่า และมัฟฟินอีก แม่คงเห็นว่าเราชอบลงรูปอาหารในเฟซบุ๊คบ่อย ๆ เลยอยากชิมไปหมด ส่วนเราเป็นคนชอบทำอยู่แล้ว เลยไม่มีปัญหา ยิ่งแม่ชอบด้วยละก็....ปลื้มเลยเรา

ว่าแล้วก็ไปดูสูตรที่ต๋อยทำกันเลยดีกว่าจ้า มีการปรับเปลี่ยนจากสูตรต้นฉบับเล็กน้อยนะ

สูตรบลูเบอร์รี่สโคน โดย Dozo_toy

ส่วนผสมของแห้ง
แป้งเค้ก หรือ แป้งสาลีเอนกประสงค์ก็ได้ 260 กรัม
ผงฟู 2 ชช.
เกลือป่น  1/2 ชช.
น้ำตาลทรายแดงป่นละเอียด 50 กรัม
เนยเย็น ๆ หั่นเต๋า 65 กรัม
บลูเบอร์รี่สด 1 ถ้วยตวง

ส่วนผสมของเหลว
ไข่ไก่ 1 ฟอง
วิปปิ้งครีม 1/2 ถ้วย

ส่วนผสมสำหรับโรยหน้าสโคน
แป้งเค้ก หรือแป้งสาลีเอนกประสงค์ 50 กรัม
เนยเย็นหั่นเต๋า 30 กรัม
น้ำตาลทรายแดง 30 กรัม

วิธีทำ

1.วอร์มเตาอบไฟ 200C หรือ 400F ผสมแป้งให้เข้ากัน ใส่เนยใช้มือบี้ๆให้เนยผสมกับแป้ง หรือใช้ที่บดมันฝรั่ง หรือใส่เครื่อง food processor ปั่นให้เข้ากันจนส่วนผสมร่วนเป็นเนื้อทราย จากนั้นใส่บลูเบอร์รี่สดที่ล้างทำความสะอาดและพักให้สะเด็ดน้ำแล้วลงไปในส่วนผสมแป้ง คนให้เข้ากันพักไว้



2.ตอกไข่ตีผสมให้เข้ากันกับวิปปิ้งครีม ค่อยๆเทใส่ลงไปในของแห้ง พยายามอย่าใส่ทีเดียวหมด เพราะอาจทำให้ส่วนผสมแฉะเกินไป พอส่วนผสมสามารถรวบเป็นก้อนได้ โรยแป้งนวลบนโต๊ะ  แล้วนวดสัก1นาที จากนั้นคลึงเป็นก้อนวงกลม อย่าแบนหรือหนามาก ตัดแบ่งออกเป็น 8 ชิ้นเหมือนพิซซ่า

3.นำสโคนวางบนถาดที่รองด้วยกระดาษไข



4.นำส่วนผสมสำหรับโรยหน้ามาผสมให้เข้ากัน บี้เนยให้เข้ากับแป้งและน้ำตาล จากนั้นทาวิปปิ้งครีมบนสโคนที่หั่นไว้และโรยหน้าด้วยส่วนผสมที่เตรียมไว้ให้ทั่ว เข้าอบนาน 20นาที หรือจนกว่าสโคนมีสีเหลืองทอง อบเสร็จพักบนตะแกรงจนเย็น ทานตอนอุ่นๆกรอบๆกับกาแฟตอนเช้า



ปล.ใช้บลูเบอร์รี่สดดีกว่าแบบแช่แข็ง เพราะไม่แตกและไม่ทำให้ส่วนผสมแฉะตอนนวด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...