19 มีนาคม 2559

Milk bun : ขนมปังนมสดสูตรใหม่ไฉไลมาก ๆ

           ว่ากันด้วยเรื่องของขนมปัง ทุกครั้งที่ทำขนมปังก็จะมีที่ไปที่มา ครั้งนี้ก็เช่นกัน ต้นเหตุที่ทำให้ต๋อยต้องลุกขึ้นมาทำขนมปังนมสดสูตรนี้คือ ตอนที่เดินทางไปเที่ยวประเทศสเปน ช่วงที่ไปเยี่ยมญาติของสามีได้ไปพักบ้านญาติแล้วคุณปู่ก็ชอบทานขนมปังนมสด หรือที่คนสเปนเรียกว่า ปัน เด เลชเช่ ....ง่าย ๆ ก็คือ คำว่า ปัน ก็คือขนมปัง เลชเช่คือ นม แล้วลูกสาวก็ชอบทานมาก ๆ เลยต้องซื้อติดกระเป๋าทุกครั้งที่เดินทางไปไหนมาไหน

แต่ด้วยความที่เป็นขนมปังแพ็ค สามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่เสีย แม่ก็ไม่อยากให้ลูกทานสักเท่าไหร เพราะเป็นที่รู้ ๆ กันว่าขนมปังพวกนี้ใส่สารกันบูดหรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้ขนมปังไม่เสียภายใน 3 วัน จึงเป็นเหตุให้แม่ต้องลุกขึ้นมาทำเอง อุปกรณ์ก็พอหาได้แม้ไม่ครบแต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับแม่ที่มีความตั้งใจจะทำขนมปังที่ลูกชอบ.....ไปดูสูตรกันเลยดีกว่าจ้า

ขนมปังนมสด

ส่วนผสม

ในรูปขาดแป้งเค้กนะคะ
แป้งสาลีหรือแป้งขนมปัง 1+3/4ถ้วยตวง
แป้งเค้ก 1/4ถ้วยตวง
เนยละลาย1/2ถ้วย
นมสด1/2ถ้วย
ไข่ไก่1ฟอง
ยีสต์แห้ง2ชช.
เกลือ1/4ชช.
น้ำตาลทราย4ชต.


วิธีทำ
1.ละลายเนยในไมโครเวฟ เทนมเย็นๆลงไป(เพื่อตัดความร้อน), ใส่น้ำตาลทราย เกลือ ไข่ไก่ คนให้เข้ากัน ใส่ยีสต์ พักให้ยีสต์ขึ้น5นาที


ผู้ช่วยตัวน้อยของแม่ อยากกินต้องช่วยกันนะคะ

2.เทของเหลวลงในแป้งใช้ช้อนคนให้เข้ากันอย่าให้มีเศษแป้ง พักไว้ 2ชม.(แต่ตอนทำอากาศหนาว2ชม.แล้วแต่แป้งไม่ขึ้น เลยใช้น้ำร้อนใส่ถ้วยวางไว้ใกล้ๆอ่างแป้งแล้วใส่ไว้ในเตาอบ ไอน้ำจะทำให้แป้งขึ้นเร็วขึ้น)


คนที่อยู่เมืองหนาวพักแป้งแบบนี้นะคะเร็วดี

3. เมื่อแป้งขึ้น2เท่า ให้ใส่ถุงมือยางนวดจนแป้งเนื้อเนียนประมาณ10นาที จากนั้นพักแป้งอีก30นาที


ถุงมือยางชุบน้ำมัน ช่วยให้นวดขนมปังง่ายขึ้น ไม่ติดมือด้วย
พักครบ 30 นาทีแล้ว

4.นำแป้งมาตัดเป็นก้อนเท่าๆกัน รอบนี้ตัดได้12ก้อน(ไม่ได้ชั่ง)


โรยแป้งนวลบนโตีะเล็กน้อยกันติด

ตัดออกเป็น 12 ชิ้นเท่าๆกัน
5.คลึงก้อนกลมพักไว้ เรียงลำดับก่อนหลัง จากนั้นขึ้นรูป โดยแผ่แป้งกับโต๊ะเป็นวงกลมแล้วม้วน เก็บริมให้แน่น เรียงในถาดรองด้วยกระดาษไข

วิธีการขึ้นรูปขนมปัง
ขึ้นรูปแล้วพักอีก 30 นาที

6.พักแป้งอีก30นาที วอร์มเตาอบ180c ก่อนอบทาด้วยไข่แดงผสมน้ำเล็กน้อย แล้วใช้มีดคมๆกรีดหน้าขนมปัง3รอย จากนั้นอบ 12-14นาทีหรือจนกว่าขนมจะสุกเหลือง

ทาไขและกรีดหน้าแล้ว เตรียมอบจ้า

อบเสร็จแล้วพักบนตะแกรงให้เย็น

นุ่มจริงอร่อยจัง

ขอให้เพื่อน ๆ สนุกกับการทำขนมปังนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...