22 มิถุนายน 2557

Nutella Butter Cake Swirl : เค้กนูเทล่า เนยสด

   

     ทุกครั้งที่ต๋อยได้กลับประเทศไทย ก็มักจะทำขนมเค้กง่าย ๆ หอบหิ้วติดไม้ติดมือไปฝากคนที่บ้าน ที่ขาดไม่ได้และเป็นของโปรดของพ่อก็คือเค้กเนยสด รอบนี้ไม่อยากทำสูตรซ้ำ ๆ เลยหาข้อมูลและสูตรใหม่ ๆ มาลองทำ คือลองไปเรื่อย ๆ เจอสูตรไหนถูกใจ และที่สำคัญคือทำง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สุดท้ายก็มาเจอสูตรนี้ สูตรต้น คลิกที่นี่ ได้เลยค่ะ





ส่วนผสม

แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 1/2 ถ้วย 
น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วย *
เนยจืด (อุณหภูมิห้อง) 150 กรัม**
ไข่ไก่อุณหภูมิห้อง  3 ฟอง
นมสดรสจืด 1/2 ถ้วย
เบ้คกิ้งโซดา 1 ช้อนชา
วานิลลาเอ็กแทรค 1 ช้อนชา
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา**
นูเทลล่า 4 ช้อนชา***




* น้ำตาลทรายขาวหมดเลยผสมน้ำตาลทรายแดงลงไป และลดปริมาณลงจากสูตรที่ใช้1ถ้วย
**ตามสูตรใช้เนยเค็ม แต่ต๋อยใช้เนยจืด จึงต้องเพิ่มเกลือ
***เพิ่มนูเทลล่า 


วิธีทำ

1. เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 160 C ตัดกระดาษไขวางรอบ ๆ พิมพ์กลมขนาด 8 นิ้ว หรือพิมพ์โลฟฟขนาด 10x4 นิ้ว



2.ร่อนแป้ง เบ้คกิ้งโซดา เกลือ 1 รอบ 
3.เทส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นนูเทลล่าลงในอ่างผสมขนาดใหญ่  จากนั้นใช้เครื่องตีด้วยความเร็วสูง นานประมาณ 4 นาที  จนกระทั่งส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน


4.จากนั้นเทส่วนผสมเค้กประมาณครึ่งหนึ่งลงในพิมพ์ที่ปูกระดาษไขเตรียมไว้ ตักนูเทลล่า 2ช้อนชา หยดลงบนส่วนผสมเค้กที่อยู่ในพิมพ์ ใช้ไม้จิ้มฟัน ไม้เสียบลูกชิ้น หรือส้อมวนไปมา (ขั้นตอนนี้ตามชอบเลยค่ะ อยากได้ลายไหนจัดไป)


5. จากนั้นเทส่วนผสมเค้กที่เหลือลงในพิมพ์ ตักนูเทลล่า 2 ช้อนชา หยดลลงบนเค้ก ใช้ไม้วนปมา  วาดลวดลายตามชอบอีกรอบ




6.  นำพิมพ์ใส่เตาอบประมาณ 50-60นาที หรือจนกว่าเค้กจะสุก เช็คสุกโดยการใช้ไม้จิ้มลงไปนเนื้อเค้ก หากไม่มีเนื้อเค้กเหลวๆติดไม้ขึ้นมาแสดงกว่าเค้กสุกแล้ว

7. นำเค้กออกจากเตาอบ  วางบนตะแกรง พักไว้ในพิมพ์5นาที จากนั้นนำเค้กออกจากพิมพ์พักไว้บนตะแกรงจนเย็น สามารถเก็บในตู้เย็นได้4-5วันค่ะ




2 ความคิดเห็น:

  1. ชอบทาน Marble Cake อยาลองสูตรนี้ สงสัยข้อ 4 ตรงที่ว่าตักนูเทลล่า 2 ช้อนชาหยดลงบนส่วนผสมเค้กที่อยู่ในพิมพ์ เหลือบดูรูปข้างบน เป็นแบ่งส่วนผสมแป้งมาหน่อยแล้วตักนูเทลล่าใส่ลงไปคนให้เข้ากัน ตักนูเทลล่า 2 ช้อนชาจากส่วนนี้หรือเปล่าไปหยดลงบนส่วนผสมเค้กที่อยู่ในพิมพ์ มือใหม่หัดทำค่ะ แค่ก็ขออนุญาเซพหลาย ๆ สูตรเก็บไว้หัดทำนะคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ถูกต้องค่ะ พอเราผสมเนื้อเค้กเสร็จแล้วก็เทใส่พิมครึ่งนึง. ใส่นูเทล่าครึ่งนึงของสูตรแล้วก็ทำลาย. จากนั้นก็ใส่เนื้อเค้กที่เหลือลงไป. ใส่นูเทล่าที่เหลืแล้วทำลายอีกรอบค่ะ.

    ตอบลบ

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...