3 กรกฎาคม 2556

Chocolate Lava cake : ซ๊อคโกแลตลาวาเค้ก

 เนื่องจากคนที่บ้านชอบทานช็อคโกแลตมาก ๆ ไอ้เราก็ชอบทำขนม เลยมาลงตัวที่ "Chocolate Lava Cake" หรือ "ลาวาเค้ก" ทำง่าย ใช้เวลาในการเตรียมอุปกรณ์ ส่วนผสม และขั้นตอนการทำน้อย 30 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ แถมสามารถทำเก็บไว้ได้หลายวัน เวลามีเพื่อน ๆ มาที่บ้านก็แค่วอร์มเตาอบ และใช้เวลาในการอบเพียง 10-12นาทีเท่านั้นค่ะ 


เมนูนี้จึงเป็นเมนูประจำบ้าน ทำบ่อยมาก ๆ เคยลองทำอยู่หลายสูตรแต่ก็ไม่อร่อยและง่ายเท่าสูตรนี้มาก่อน ตามไปดูสูตรต้นตำหรับกันได้ที่นี่เลยค่ะ  www.foodtravel.tv

  

ส่วนผสม


1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1/2 ถ้วย

2. ช็อคโกแลตแท่ง 120 กรัม (dark chocolate 70%)

3. ไข่ไก่ 4 ฟอง

4. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย

5. เนยเค็ม 120 กรัม (หากใช้เนยจืดให้ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย)

6. เนยนิ่มๆ นิดหน่อยสำหรับทาพิมพ์

7. น้ำตาลทรายป่นละเอียดสำหรับเคลือบพิมพ์ 

8. ไอซ์ซิ่งสำหรับโรยตกแต่ง  

9. ไอศกรีมวนิลา 1 ลูก

 

วิธีทำ

1.เตรียมพิมพ์ จะใช้แบบถ้วยฟลอยด์ หรือ ถ้วยทนความร้อนที่ใช้กับเตาอบ ทาด้วยเนยนิ่ม ๆ ให้ทั่วพิมพ์ จากนั้นใช้น้ำตาลทรายป่นละเอียด (ขอเน้นว่าละเอียดๆ เพราะจะทำให้ติดพิมพ์ดีกว่าน้ำตาลทรายทั่วไปค่ะ) กรอกให้ทั่วพิมพ์ พักไว้

2.ตุ๋นช็อคโกแลตด้วยวิธี ตั้งหมอใส่น้ำเล็กน้อย ไฟปานกลาง นำหม้ออีกใบใส่ช็อคโกแลตวางบนหม้อในแรก หมั่นคนเพื่อให้ช็อคโกแลตละลาย จากนั้นใส่เนยที่หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า คนจนเนยละลาย พักไว้ให้เย็น

3.ในอ่างผสมตอกไข่ตีกับน้ำตาลทราย ให้ขึ้นฟูละน้ำตาลละลายจนหมด ขั้นตอนนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องตีก็ได้ค่ะ ใช้กำลังแขนนิดหน่อย สักพักก็ได้ที่แล้วค่ะ

4.จากนั้นเติมแป้งลงไปผสมกับไข่ โดยจะแบ่งใส่ประมาณ 3 ครั้ง (หากแป้งมีความชื้นมาก แนะนำให้ร่อนแป้งก่อนประมาณ 1 รอบค่ะ) คนให้พอเข้ากัน อย่าคนนาน

5.แล้วค่อยๆ เติมช็อคโกแลตลงไปทีละน้อย หรือเทให้เป็นสาย ผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน

6.เทส่วนผสมใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ ประมาณ 3/4 ของพิมพ์ หากเป็นพิมพ์ฟลอยด์ (ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เซนติเมตร)จะได้ประมาณ 6 พิมพ์ หากเป็นถ้วยทนความร้อน (ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 เซนติเมตร) จะได้ 5 ถ้วย 


 

7.นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 200 C ใช้เวลาในการอบพิมพ์ฟลอยด์ 8 นาที และ ถ้วย 11-12 นาที

8.ก่อนเสริฟ ใช้มีดปลายแหลมแซะขอบถ้วยเพื่อเช็คว่าขนมไม่ติดพิมพ์ จากนั้นคว่ำถ้วยพิมพ์ใส่จาน โรยหน้าด้วยไอซิ่ง ราดด้วยซ้อสช็อคโกแลตเล็กน้อย และเสริฟพร้อมไอศกรีมวนิลา



2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15/5/57 14:49

    น่ากินมากๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ2/2/60 21:11

    น่าทานมากๆคะ จะลองทำให้แฟนทานวันวาเลนไทน์นี้คะ��

    ตอบลบ

Cooking with Dozo_Toy

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของคนชอบทำอาหารกับ Cooking with Dozo_Toy ใครที่ชอบทำอาหาร เรามารวมตัวกันทางนี้จ้า..... เราเป็นอีกคนห...